Xăng, dầu tăng giá: Bài toán khó đối với lao động nghèo

09:07, 15/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ trong một thời gian ngắn, giá xăng tăng liên tiếp 2 lần, xác lập đỉnh giá mới cao kỷ lục, với 26.140 đồng/lít với xăng  RON 95 và 25.640 đồng/lít với RON 92. Giá xăng tăng dù nhỏ thôi nhưng đối với người dân, nhất là với những người lao động nghèo đó là cả một bài toán lớn.
 
 
"Thích nghi" với giá xăng, dầu
 
Nhìn lại các đợt điều chỉnh giá xăng dầu vừa qua cho thấy, nếu tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã được điều chỉnh 10 lần với 5 lần tăng và 5 lần giảm. Trong đó, xăng là mặt hàng duy nhất từ đầu năm không giảm giá mà chỉ có tăng với tổng mức tăng 5 lần là 1.430 đồng.
 
Trong bối cảnh “bão giá” như hiện nay thì xăng dầu tăng giá đã như đổ thêm dầu vào lửa, thổi bùng giá cả sinh hoạt, mà đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất lại chính là người lao động nghèo. Quả thật, cứ mỗi lần giá xăng tăng là mỗi lần thêm sức ép đè nặng lên đời sống người lao động, ảnh hưởng trực tiếp tới miếng cơm manh áo của họ, nhất là những người có thu nhập thấp. 
 
Anh Huỳnh Thanh Giàu- một người có thâm niên mấy năm chạy xe ôm ở Tp.Quảng Ngãi bộc bạch: Giá xăng tăng tôi cũng muốn tăng giá một cuốc lên vài ngàn, nhưng thế này thì rất khó đi khách. Khách hàng của mình chủ yếu là những người lao động nghèo, nếu tăng lên khách chê đắt không đi thì đói dài dài, nên thà chấp nhận chịu thiệt, thu nhập ít hơn để có khách còn hơn. 
 
Giá xăng, dầu tăng ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu hàng ngày của người dân
Giá xăng, dầu tăng ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu hàng ngày của người dân.
 
Còn đối những ngư dân vùng bãi ngang ven biển, việc xăng dầu tăng giá ai ai cũng lấy làm lo lắng. "Cùng với giá xăng dầu, nhu yếu phẩm cho những chuyến ra khơi ngày càng đắt đỏ, Vì vậy, nếu ra khơi mà ngư dân không tính toán kỹ thì dễ bị lỗ, bởi chi phí cho chuyến biển cao, trong khi sản lượng đánh bắt ngày càng sụt giảm. Đời sống của bà con ngư dân ở vùng bãi ngang chúng tôi vốn dĩ khó khăn, nay càng khó khăn hơn"- ngư dân Nguyễn Chí Vĩnh ở xã Đức Minh (Mộ Đức) cho biết.
 
Chị Nguyễn Thị Kim Phượng ở xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) chia sẻ, hàng tháng lương công nhân của tôi chỉ có gần 3 triệu đồng, nhưng với bao chi tiêu hàng ngày, trong đó tiền xăng đi lại làm việc hàng ngày ngốn một số tiền không nhỏ. Do đó giá xăng dầu tăng đồng nghĩa với việc phải chi tiêu nhiều hơn cho sử dụng xe gắn máy trong quá trình đi lại. "Dù xăng tăng giá nhỏ thôi, nhưng trong thời buổi bây giờ, giá cả thứ gì cũng tăng, gây ra áp lực không nhỏ cho những lao động thu nhập thấp như chúng tôi"- chị Phương tâm sự.
 
Dân lo "tát nước theo mưa"
 
Có thể nói, trong những năm gần đây, việc tăng giá đã trở thành “điệp khúc” trong cuộc sống người dân. Việc tăng giá xăng, dầu không những người dân phải chịu đựng giá cao, mà còn nơm nớp nỗi lo nhiều mặt hàng khác “tát nước theo mưa”, lợi dụng giá để tăng giá.
 
Điều này được thể hiện rất rõ trong suốt thời gian qua, hễ giá xăng, dầu tăng thì các mặt hàng từ thực phẩm đến dịch vụ… đều đòi tăng theo. "Cứ xăng tăng thì ai cũng “tự vệ” bằng cách tăng giá các mặt hàng. Nhưng khi giá xăng giảm thì không thấy mặt hàng nào giảm theo. Giá cả hàng hóa cứ tăng theo phản ứng dây chuyền như thế này thì chỉ khổ người dân chúng tôi" - bà Nguyễn Thị Xuân ở Tp.Quảng Ngãi bộc bạch.
 
Ngư dân sẽ phải tính toán kỹ hơn trong mỗi chuyến ra khơi để tránh lỗ tổn
Ngư dân sẽ phải tính toán kỹ hơn trong mỗi chuyến ra khơi để tránh lỗ tổn
 
 
Trong thời buổi giá điện tăng, gas tăng... các mặt hàng nhu yếu phẩm dù chỉ tăng thêm vài ngàn đồng, nhưng nhiều thứ cộng lại cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quỹ chi tiêu của nhiều gia đình, nhất là những hộ nghèo. Điều này, đồng nghĩa với việc nghĩa dân lại phải thắt lưng, buộc bụng để chi tiêu.
 
Với những lao động nghèo, để kiếm được một bữa ăn đạm bạc với họ là một ngày lao động oằn mình. Nhưng những người dân dù sao vẫn phải chấp nhận sống chung với “bão giá” và tìm được cách  thích nghi với nó.
 
Câu hỏi "Liệu rồi đây giá xăng, có tăng lên nữa không?" đang được nhiều người quan tâm, bởi hầu như giá cả các loại hàng hóa, phương tiện đi lại đều phụ thuộc nhiều vào giá nhiên liệu và ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống mưu sinh của người dân. 
 
 
Bảo Ngọc

.