Vụ trước thất thu, vụ sau thấp thỏm

04:07, 21/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện công trình chỉnh dòng sông Cây Bứa (đoạn đập Cây Sanh- đập Quánh) nhưng do không làm tốt hệ thống thoát nước nên vụ hè thu năm 2013 gần 2,5 ha diện tích lúa và hoa màu của người dân đội 5, thôn Năng Tây 2, xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) bị ngập úng, hư hại. Và việc ngập úng đã không còn là chuyện lạ.

Mỏi mòn chờ hỗ trợ

Hơn 20 năm gắn bó với 5 sào hoa màu ở xứ đồng Cây Sanh, thuộc thôn Năng Tây 2, xã Nghĩa Phương, ông Lê Văn Danh, người bị mất trắng 3 sào mì gần đến ngày thu hoạch trong vụ hè thu năm ngoái, phân bua:  “Làm ruộng ở đây mấy chục năm, chưa bao giờ ruộng tôi bị ngập úng cả. Vậy mà tháng 6 năm ngoái, nước ngập hết mặt ruộng khiến bao nhiêu mì đều úng hết”. Vẫn chưa hết bức xúc, ông Danh cho biết thêm, do khi thi công chỉnh dòng đập, đơn vị thi công đã làm một tuyến đường đất cắt ngang qua lòng sông. Điều này làm cho nước dồn ứ, trong khi cống thoát nước lại hẹp, nên chỉ cần một trận mưa vừa là nước dâng ngập ruộng.

 

Ông Danh xót xa bên ruộng hoa màu bị úa vàng vì ngập úng.
Ông Danh xót xa bên ruộng hoa màu bị úa vàng vì ngập úng.


Không riêng gì diện tích hoa màu ở xứ đồng Cây Sanh, mà ruộng lúa và hoa màu ở xứ đồng Bờ Khám, Của Mương,  Bàu Chà… nằm dọc sông Cây Bứa (đoạn từ đập Cây Sanh- đập Quánh) đều bị ảnh hưởng. Ngồi nhẩm tính thiệt hại vụ hè thu năm ngoái, ông Huỳnh Sĩ thở dài: Trồng mì từ tháng 11, đến đầu tháng 8 là thu hoạch. Thế mà tháng 6 lại bị ngập. Vậy là tôi mất trắng hơn 8 tạ mì. Mỗi tạ bán được đến 550 ngàn, tính ra mất gần 4,5 triệu đồng chứ có ít ỏi gì.

21 hộ gia đình, với 2,5ha hoa màu bị thiệt hại do thi công đắp chặn dòng sông Cây Bứa dù đã được UBND xã Nghĩa Phương trực tiếp đi kiểm tra và lập danh sách để trình lên trên từ tháng 6.2013. Nhưng đến giờ, các hộ dân trên vẫn chưa nhận được bất cứ sự hỗ trợ thiệt hại nào.

Thấp thỏm trong vụ mới

Trong khi chờ đợi sự giải quyết thỏa đáng từ chính quyền địa phương, 21 hộ dân thôn Năng Tây 2, xã Nghĩa Phương vẫn phải tiếp tục trồng vụ mới. Bởi với họ, diện tích hoa màu trên là nguồn thu nhập chính để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, mùa vụ năm nay, nông dân lại tiếp tục “gặt quả đắng”, khi mà hoa màu chưa kịp thu, thì lại tiếp tục chịu úng.

Bần thần bên ruộng đậu phụng, đậu xanh đã bị chết phân nửa, ông Danh buồn rầu: “Rút kinh nghiệm năm ngoái bị mất trắng, năm nay tôi cố đắp bờ ruộng cao hơn để ngăn nước. Nhưng lúc ra thăm ruộng thì thấy phân nửa diện tích đã bị ngập nước”. Kể từ lúc dòng sông Cây Bứa bị ngăn lại để thi công công trình chỉnh dòng, ông Danh lúc nào cũng cẩn thận đặt chiếc gàu tát nước ngay chân ruộng và túc trực ngoài ruộng để kịp thời tát nước. Tuy nhiên, điều đó cũng không giúp ông “cứu” được diện tích hoa màu trong vụ mới.

Trao đổi cùng chúng tôi về vấn đề này, ông Võ Tòng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương cho biết: Việc đắp chặn dòng sông cây Bứa để thi công khiến nước dâng cao, làm ảnh hưởng đến diện tích hoa màu của 21 hộ dân thôn Năng Tây 2. Người dân cũng đã kiến nghị rất nhiều lần, nhưng  việc hỗ trợ khắc phục không thuộc thẩm quyền của xã. Chúng tôi chỉ có thể lập danh sách và đề nghị lên cấp trên”. Nói về những vụ đến, ông Tòng nhận định: “Trong thời gian thi công công trình, nếu có mưa lớn đột biến, thì khu vực xứ đồng trên sẽ lại tiếp tục bị ngập”.

Dự án thi công công trình chỉnh dòng sông Cây Bứa (đoạn Đập Cây Sanh- đập Quánh) nhằm giúp bảo vệ được hàng chục hecta hoa màu và nhà cửa của người dân ven sông vào mùa lũ. Tuy nhiên, trong khi chưa phát huy hiệu quả, thì công trình trên lại “vô tình” khiến cuộc sống của 21 hộ dân của thôn Năng Tây 2 gặp khó. Có lội ruộng ngập, tự tay nhổ bỏ đi hoa màu mà mình cất công vun trồng, mới hiểu thấu được sự mong mỏi được hỗ trợ của các nông dân thôn Năng Tây 2…

Bài, ảnh: Ý THU
 


.