Thị trường mũ bảo hiểm sau ngày 1.7: Sức mua tăng nhẹ

02:07, 13/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định, bắt đầu từ ngày 1.7.2014, người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp (gồm vỏ mũ, lớp xốp hấp thụ xung động và quai mũ) sẽ bị xử phạt. Với quy định này, những ngày qua, sức mua mũ bảo hiểm (MBH) chính hãng trên thị trường Quảng Ngãi cũng tăng theo.


Hàng phong phú, đa dạng…

Những ngày qua, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và các huyện đồng bằng trong tỉnh, sức mua MBH của người tiêu dùng tăng lên, có nơi tăng gấp đôi so với trước đó. Lý giải cho điều này, nhiều người cho rằng, tâm lý số đông là sợ bị xử phạt nên có động lực và quyết tâm hơn trong việc thay thế những chiếc MBH cũ không đảm bảo chất lượng. Anh Võ Xuân Hòa, phường Nghĩa Lộ cho biết: “Tôi cũng đã có MBH rồi, nhưng sợ không đủ chuẩn khi tham gia giao thông nên phải đi mua lại”.

Một cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Duy Tân.
Một cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Duy Tân.


Chị Tạ Thị Minh Phượng, chủ cửa hàng kinh doanh MBH Thanh Vân, đường Duy Tân, TP.Quảng Ngãi cho biết, trước ngày 1.7, bình quân mỗi ngày cửa hàng của chị chỉ bán được 4- 5 chiếc/ngày, nhưng từ 1.7 đến nay, có ngày chị bán 50 - 70 chiếc. Khách mua tập trung vào loại MBH có giá từ 150.000 đồng/chiếc trở lên. Trong đó, MBH của các thương hiệu Andes, Helmet, GRS, ASIA... do các công ty có uy tín sản xuất được nhiều khách hàng ưa chuộng nhất. Trước đây, khách chỉ mua các loại mũ thời trang, hoặc MBH có giá từ 120.000 đồng/cái trở xuống.

Còn tại cơ sở bán MBH Nam Hạnh, cùng đường Duy Tân thì cho biết trong những ngày qua, lượng khách mua MBH cũng đã tăng từ 5-10%. Anh Võ Thành Khanh, chủ cửa hàng cho biết, từ ngày 1.7 đến nay, mỗi ngày cũng có gần chục khách hàng đến hỏi mua MBH của các thương hiệu Andes, Napoli, EXPORET, Evic, Proma, GRS, Helmets... Giá của các loại mũ này từ 150.000 - 550.000 đồng. “Với những khách hàng mua nhiều, chúng tôi luôn có chính sách giảm giá”, anh Khanh cho biết thêm.

Thị trường MBH phong phú, song nhiều người dân lại cho rằng, MBH đang được bày bán trên thị trường có dán tem CR và có 3 bộ phận như quy định hay không thì họ có thể quan sát được, còn chất lượng ra sao thì dân chịu. Anh Huỳnh Ngọc Duy, phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi), băn khoăn: “Thú thật, người dân chúng tôi chỉ có thể phân biệt MBH “xịn” với MBH “dỏm” qua giá cả mà thôi. Cứ MBH nào giá từ 150.000 đồng/cái trở lên thì chắc là tốt, còn 50.000 đồng/cái có lẽ là hàng kém chất lượng(?!). Nhiều chiếc mũ cầm thấy nặng tay và chủ cửa hàng nói là hàng xịn, nhưng người dân thì chịu”.

Vẫn còn bày bán MBH chất lượng thấp

Trong vai một khách hàng, chúng tôi được chủ cửa hàng kinh doanh MBH trên đường Duy Tân, Quang Trung bật mí rằng: Thực ra, những MBH xịn được bày bán ra bên ngoài để che mắt các cơ quan chức năng thôi, còn những mũ thời trang có giá từ 30.000-50.000 đồng/chiếc thì được cất bên trong, sẵn sàng cung cấp cho những khách hàng có nhu cầu. Thậm chí có cửa hàng còn bày bán cả một sạp MBH “dỏm” với giá 30.000-40.000 đồng. Khi được chúng tôi hỏi tại sao biết quy định cấm bán MBH dỏm mà vẫn bán, chủ một cửa hàng thản nhiên: “Bây giờ các cơ quan chức năng mới chỉ tuyên truyền, nhắc nhở nên có người mua thì mình bán. Bán loại mũ này lời hơn mũ MBH tốt, bởi đối tượng mua MBH thời trang nhiều, nói giá nào họ ưng giá đó”.

Điều đáng nói là thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, người dân và các chủ cửa hàng kinh doanh MBH đều biết đến việc thời gian này cơ quan chức năng chỉ nhắc nhở người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng chứ chưa xử phạt. Chính vì vậy mà cả người bán và người mua đều “phớt lờ” quy định để tiếp tục sử dụng những MBH không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng khi tham gia giao thông. Vì thế, ra đường chúng ta không khó bắt gặp người tham gia giao thông đội "mũ bảo hiểm" trông rất đẹp, hợp thời trang, nhưng hầu hết đó là những chiếc mũ kém chất lượng. Do đó, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý MBH chất lượng thấp một cách triệt để.

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.