Ba Tơ: "Kiệt sức" vì hạn

09:07, 11/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 900 ha lúa chính vụ hè thu ở huyện miền núi Ba Tơ bị hạn nghiêm trọng.  Mặc dù nông dân và chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp để cứu lúa, nhưng do nắng hạn kéo dài và hiện cây lúa cũng đã qua thời kỳ đẻ nhánh, làm đòng nên nguy cơ lúa mất trắng rất cao.

TIN LIÊN QUAN

Từ phía đông của huyện Ba Tơ, theo Quốc lộ 24 qua những cánh đồng thuộc xã Ba Liên, Ba Động, Ba Cung, Ba Vinh… nơi thì bỏ đất trắng, nơi lúa trong giai đoạn làm đòng nhưng ngả màu vàng, héo úa. Từ sáng sớm nông dân đã ra đồng nỗ lực chống hạn. Anh Phạm Văn Gôn, ở thôn 8, Nước Lá, xã Ba Vinh mệt mỏi bảo, vụ hè thu này, nhà gieo sạ được 4 sào ruộng lúa. Đây là cái ăn của 5 khẩu trong gia đình. Giờ nắng hạn dữ quá, dù suối đã cạn nhưng cũng đành mua dầu đổ vào máy bơm nước của xã để cứu lúa.

Theo thống kê, toàn xã Ba Vinh có 80/300 ha lúa hè thu bị khô hạn. Đây là địa phương có diện tích lúa bị khô hạn lớn nhất nhì huyện. Ba Vinh đã trích nguồn kinh phí từ chương trình bảo vệ và phát triển đất trồng lúa trên 26 triệu đồng mua 3 máy bơm nước đưa vào sử dụng luân phiên giữa các thôn từ ngày 12.6 đến nay.

Mua dầu bơm nước tưới lúa chống hạn.
Mua dầu bơm nước tưới lúa chống hạn.


Mặc dù nông dân và chính quyền địa phương huyện Ba Tơ đã nỗ lực rất nhiều trong việc chống hạn, nhưng nắng nóng kéo dài, hạn hán đã xảy ra gần 2 tháng qua làm cho nhiều diện tích lúa không phát triển, bị cháy khá nhiều. Theo thống kê toàn huyện có hơn 1.900/2.230 ha gieo sạ vụ hè thu thì đã có gần 900 ha lúa hiện bị khô hạn nặng, gần 110ha thiếu nước không gieo sạ được; gần 150ha có kế hoạch chuyển đổi, nhưng vì không có nước làm đất nên đành bỏ trỗi.


Ông Võ Văn Sĩ – Chủ tịch UBND xã Ba Động, cho biết: Ngay từ đầu vụ xã đã huy động  thuê máy múc đắp các đập bổi, nạo vét kênh mương để đưa nước về đồng gieo sạ. Thế nhưng, do dòng suối cạn, đập không tích trữ được nước nên nhiều cánh đồng bỏ trỗi, hơn 20/60ha bị khô hạn, diện tích còn lại nguồn nước tưới cũng khá bấp bênh, lúa không phát triển. Số diện tích được hỗ trợ chuyển đổi cây trồng cũng không thực hiện được vì không có nước để làm đất, giống hỗ trợ đưa về đành để một góc.

Ông Trương Quang Roi, ở thôn Tân Long Trung, xã Ba Động, bộc bạch: “Nắng hạn kiểu này, lúa đành phải cắt cho bò ăn chứ cứu gì nổi. Lúa mất nước, ruộng khô nứt và chết cháy gần một tháng rưỡi nay rồi, giờ mưa xuống cũng chẳng thu được bao nhiêu”.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Quang Vinh – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ba Tơ, cho rằng: Diện tích lúa cấy sạ huyện Ba Tơ đến nay đã gần 2 tháng, đây là giai đoạn lúa trong thời kỳ làm đòng, trổ bông. Tuy nhiên, thời gian qua nắng hạn gay gắt, nhiều diện tích lúa không đẻ nhánh, không phát triển và đã chuyển qua héo úa, vàng cháy. Giờ, dù trời có mưa, bà con có chống hạn, bơm nước thì diện tích này cũng không cho năng suất cao, có khả năng giảm 50% năng suất hoặc mất trắng.
 
Bài, ảnh: MAI HẠ

 

.