"Chợ hàng Việt" ở Di Lăng

07:06, 14/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lần đầu tiên “phiên chợ hàng Việt” đúng nghĩa được tổ chức tại thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) đã thu hút đông đảo người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm. Đây không chỉ đơn thuần  tạo điều kiện cho người dân miền núi có điều kiện mua sắm hàng Việt Nam chất lượng, mà còn là cơ hội tôn vinh lòng yêu nước thông qua hành động lựa chọn, tiêu dùng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Chợ “2 trong 1”

Chợ hàng Việt ở thị trấn Di Lăng đi không xô bồ, không mặc cả, chỉ có những lời mời chào, tư vấn tiêu dùng của những nhân viên bán hàng rất chuyên nghiệp. Khác với hội chợ hàng Việt, phiên chợ hàng Việt lần này quy mô nhỏ hơn hội chợ, nhưng hàng hóa là do các doanh nghiệp, nhà phân phối chính thức trực tiếp mang đến chợ để trưng bày, giới thiệu, cung cấp đến tận tay người tiêu dùng mà không qua trung gian bán hàng như hội chợ. Khung cảnh rộng, gian hàng đẹp, nhân viên tư vấn nhiệt tình đã khiến cho không ít người tiêu dùng có cơ hội hiểu thêm về hàng Việt, lựa chọn, mua sắm, tiêu dùng thay đổi thói quen mua hàng ngoại nhập trước đây.

Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa Việt Nam tại phiên chợ hàng Việt Di Lăng – Sơn Hà.
Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa Việt Nam tại phiên chợ hàng Việt Di Lăng – Sơn Hà.


Chị Đinh Thị Bình, tổ dân phố Hàng Gòn, thị trấn Di Lăng cho biết, trước đây chị luôn nghĩ hàng Việt Nam độ bền không cao nên thường chọn mua hàng ngoại nhập cho gia đình, nhất là tivi, tủ lạnh. Tuy nhiên, sau những tư vấn trực tiếp của doanh nghiệp về những sản phẩm Việt Nam tại phiên chợ hôm nay đã phần nào thay đổi nhận thức của chị. “Tôi vừa mua một máy giặt LG của Công ty Cường Thịnh Minh, giá chỉ gần 5 triệu, mẫu mã đẹp. Hàng bán ở gần nhà mua hàng xong được miễn phí lắp đặt, phí vận chuyển, lợi đủ đường” – chị Bình tâm sự.

Tự hào, tôn vinh hàng Việt

Ông Nguyễn An – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Mục đích của phiên chợ hàng Việt lần này kết hợp giữa đưa hàng Việt về miền núi đến tận tay người tiêu dùng vừa giúp doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường nội tỉnh. Nhưng trên hết là để người tiêu dùng nắm bắt thêm thông tin về hàng Việt, thay đổi hành vi tiêu dùng, tôn vinh hàng Việt Nam, giúp mở rộng tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam sản xuất”.

Tại phiên chợ hàng Việt ở Di Lăng, có một số doanh nghiệp kinh doanh đặc sản Quảng Ngãi nhưng “đóng chân” ở các tỉnh, thành khác cũng mang hàng hóa về tham dự. Anh Nguyễn Văn Định – Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hải đảo Lý Sơn đứng chân tại TP.Đà Nẵng đã mang hành, tỏi và rất nhiều sản phẩm chế biến từ hành, tỏi; sản vật do các ngư dân Lý Sơn đánh bắt ở Hoàng Sa “nhập cuộc” tại phiên chợ hàng Việt lần này. Anh Định cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ góp vào phiên chợ hàng Việt sự tự hào về sản vật Quảng Ngãi, chứ không hẳn là bán hàng. Ý định ban đầu là thế, song khi đưa hàng đến chợ rồi, chúng tôi đã bán được khá nhiều sản phẩm. Tôi thấy người dân Quảng Ngãi tự hào về sản vật quê mình nhiều lắm !”.

Các thương hiệu nổi tiếng của Quảng Ngãi như nước khoáng Thạch Bích, bia Dung Quất... được ưu tiên dành cho không gian trưng bày hợp lý, rộng rãi. Rất nhiều người dân đến hai gian hàng này để tham quan, dùng thử sản phẩm mới chất lượng cao của doanh nghiệp. Các nhân viên tư vấn tiêu dùng bận rộn với việc mời dùng thử sản phẩm, rồi “xuất hàng” theo yêu cầu của khách hàng.

Đây không phải là sản phẩm xa lạ với người dân Sơn Hà nhưng việc mua hàng tại phiên chợ hàng Việt dường như có sự thú vị, hấp dẫn hơn mua hàng trong chợ Di Lăng hay các đại lý. Sản phẩm mới, tư vấn tiêu dùng cặn kẽ và cả giá bán hợp lý đã tạo nên sức hút của hai thương hiệu này tại phiên chợ. “Mình đã dùng sản phẩm nước khoáng Thạch Bích lâu rồi, nhưng hôm nay mới được tư vấn đầy đủ các thông tin về sản phẩm, tạo thêm sự tin yêu sản phẩm này hơn” – anh Đinh Văn Be, tổ dân phố Gò Dép, thị trấn Di Lăng bộc bạch.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.