"Phất" lên nhờ biển

01:04, 04/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không còn những ngôi nhà tranh lụp sụp, chen chúc nhau trong đói nghèo. Các  làng ven biển hôm nay đã thực sự chuyển mình... Với hơn 5.400 tàu thuyền đánh bắt, những ngư dân xứ biển đang từng bước làm  “thay da đổi thịt”  diện mạo quê hương.

TIN LIÊN QUAN

Đầu tư đóng tàu lớn

Sáng. Bãi Vũng Tàu của làng chài Châu Thuận Biển (Bình Châu, Bình Sơn) trở nên huyên náo bởi những ghe thuyền nhỏ đánh bắt gần bờ. Từng đợt người tất bật kéo thúng vào bờ. Những tiểu thương vội vàng ngã giá. Dù không còn đi biển, nhưng những người già cũng ra tận cửa biển để lặng lẽ ngắm nhìn sự tấp nập, khẩn trương. “Bây giờ, người giàu thì sắm tàu xa bờ, nghèo cũng có cái thúng, cái ghe. Nên nhìn ra cửa biển thấy tàu thuyền đông nghịt. Chứ đâu thưa thớt như thời chúng tôi còn đi biển”, cụ Huỳnh An chia sẻ.

Những ngôi nhà khang trang ở  làng biển Thạch By 1, Phổ Thạnh.
Những ngôi nhà khang trang ở làng biển Thạch By 1, Phổ Thạnh.


Cần mẫn gắn bó với biển khơi, “năng nhặt” từng con cá, con tôm để “chặt bị”, nhiều ngư dân từ tay trắng đã trở thành những tỷ phú,  sở hữu không chỉ một mà đến 4 - 5 chiếc tàu. Ông Trần Thanh Nga ở thôn Thạch Đức 2, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), một ngư dân gắn bó với biển đã hơn 30 năm cho biết: “Hồi mới ra nghề, làm gì có đủ tiền mà sắm thúng, sắm thuyền. Mấy anh em chỉ biết rủ nhau xin đi bạn. Mà hồi đó chủ yếu là ghe câu bủa, chỉ đi gần bờ”.  Sau 30 năm,  từ một ngư dân đi bạn trên những chiếc tàu nhỏ, đến nay, ông Nga đã là chủ sở hữu của 4 chiếc tàu với tổng công suất lên đến gần 1.800 CV.  Tàu công suất lớn, lại được trang bị máy móc hiện đại nên ông Nga chỉ đánh bắt xa bờ. Với mỗi chuyến biển lên đến 50 ngày, chỉ tính riêng tiền dầu, ông Nga đã phải bỏ ra hơn 40.000 lít, nhưng nhờ mạnh dạn đầu tư, nên phiên nào thuận buồm, ông Nga thu về từ 600 triệu - 1 tỷ đồng.

Ấp ủ giấc mơ làm giàu từ biển, nhiều ngư dân đã mạnh dạn đầu tư đóng tàu mới, cải hoán tàu và trang bị lưới cụ hiện đại để bám biển dài ngày. Năm 2012, số tàu thuyền đóng mới của ngư dân trong tỉnh là 175 chiếc, thì đến năm 2013 là 188 chiếc và cải hoán hơn 300 chiếc.

Hỗ trợ vươn khơi

Thời gian qua, sự ra đời và hoạt động hiệu quả của Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi, Quỹ “Tấm lưới nghĩa tình” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Chương trình trao tặng tủ thuốc; hỗ trợ kinh phí lắp đặt máy dò ngang Sonar theo chương trình khuyến ngư, hỗ trợ kinh phí đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng... đã kịp thời động viên giúp ngư dân an tâm bám biển. “Những lớp học về thuyền trưởng, máy trưởng giúp ích cho anh em chúng tôi rất nhiều. Vậy nên năm nào mở lớp, chúng tôi cũng cố gắng sắp xếp thời gian tham gia để học thêm  kỹ năng”, ngư dân Nguyễn Văn Lâm ở Nghĩa An (Tư Nghĩa) tâm sự.

Ông Phùng Đình Toàn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản nhận định: “So với mức bình quân của cả nước thì công suất tàu cá của tỉnh ta nằm ở mức khá cao, với khoảng 164CV. Nhất là từ năm 2010, sau khi có Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngư dân được hỗ trợ nhiên liệu theo công suất tàu, thì số lượng tàu công suất lớn tăng lên đáng kể”.

Không còn đơn độc trên biển, ngư dân ngày càng quyết tâm bám biển, vươn khơi. Diện mạo các xã ven biển nhờ thế cũng được đổi thay. Những ngôi nhà khang trang, những con đường bê tông thẳng tắp kéo ra tận cửa biển và ngày càng có nhiều "làng chài tỷ phú” mọc lên.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.