Nhu cầu máy móc chống nóng, chống hạn tăng cao

04:03, 31/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hè về, nhu cầu về máy móc, thiết bị chống nóng, chống hạn tăng cao. Thị trường các mặt hàng này lại có dịp vào guồng chuyển động sau một mùa ngủ đông khá dài... Nhiều mặt hàng mới do Việt Nam sản xuất, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp đang chờ người mua.

TIN LIÊN QUAN

 
Hàng “chống nóng” dồi dào

Sau Tết, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng điện lạnh, điện cơ và máy móc nông cơ phục vụ chống hạn tại trung tâm một số huyện và TP.Quảng Ngãi đã bắt đầu nhập hàng về. Với dự đoán tình hình thời tiết mùa hè năm nay nắng, nóng có thể sẽ gia tăng, nên các chủ cơ sở, doanh nghiệp tỏ ra lạc quan, tin tưởng thị trường tiêu dùng các mặt hàng này sẽ gia tăng hơn cùng kỳ năm trước.

Tại cửa hàng Điện máy Hòa Bình, thời điểm này đã bày bán nhiều mặt hàng  “chống nóng” như quạt máy, máy điều hòa, quạt phun sương… với kiểu dáng đẹp, giá không biến động nhiều so với mùa hè trước.

Các sản phẩm mang thương hiệu Toshiba, Panasonic, Sanyo, LG, Sam Sung… với tiện ích được tiếp thị là vượt trội: Tiết kiệm điện, làm lạnh nhanh, không ồn, tuổi thọ cao. Giá bán dao động từ 6 triệu đến 14 triệu đồng/sản phẩm máy điều hòa; quạt máy, quạt phun sương từ 600.000 đồng – 3.000.000 đồng/sản phẩm.

Đặc biệt mùa hè này, trên thị trường Quảng Ngãi có nhiều loại máy điều hòa, quạt máy công nghệ cao, do các thương hiệu lớn sản xuất tại Việt Nam được giới thiệu, chào bán đến người tiêu dùng. Đơn cử như máy lạnh công nghệ mới Plasma, oxy lọc không khí bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, giá bán đắt hơn sản phẩm thông thường khoảng 30%.

 

Người dân Sơn Hà mua mô tơ chống hạn.
Người dân Sơn Hà mua mô tơ chống hạn.

Tuy vậy, vì tính năng vượt trội, người tiêu dùng có chiều hướng chuyển sang sử dụng các sản phẩm công nghệ mới này. Chị Nguyễn Hồng Thu – chủ cơ sở kinh doanh điện máy ở đường Quang Trung, TP.Quảng Ngãi cho biết: Tuy giá bán các mặt hàng mới đắt hơn, nhưng sau khi được giới thiệu về những ưu điểm của dòng máy mới này sẽ rất khó từ chối.

Mặc dù hiện tại, lượng mua chưa nhiều nhưng chắc chắn các sản phẩm công nghệ mới sẽ là xu hướng tiêu dùng trong mùa hè năm nay.

Các chủ cơ sở, doanh nghiệp trong mùa kinh doanh này cũng nhanh nhạy đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi khách hàng với chiêu thức “ưu đãi mua sắm, giá tại kho”. Theo đó, người tiêu dùng sẽ được tư vấn, lắp đặt miễn phí, giao hàng tận nơi, bảo hành sản phẩm theo đúng cam kết.
 
Máy móc “chống hạn” đắt hàng

Theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn, nếu từ nay đến hết tháng 4.2014 trời không có mưa thì nhiều khả năng mực nước trong các hồ đập sẽ xuống thấp. Đặc biệt, mùa khô năm nay, huyện Sơn Hà và Sơn Tây sẽ có thể trở thành hai địa phương chịu khô hạn nặng nhất tỉnh do mực nước sông, suối đã “chảy” về hồ chứa thủy điện Đắkđrinh và Nước Trong. Nước chỉ có thể xuôi về các cánh đồng khi thủy điện thực hiện quy trình xả nước.

Hiện tại, nông dân hai huyện này đã phải thực hiện các phương án chủ động chống hạn cho lúa, hoa màu bằng nhiều cách. Trong đó không ít hộ dân đầu tư mô-tơ, máy bơm nước để có thể chống hạn hiệu quả.

Nhiều nông dân hai huyện miền núi này cho biết, đây là lần đầu tiên sau bao nhiêu năm bám ruộng, vượt hạn, họ mới phải đầu tư mua máy bơm, mô-tơ về chạy nước. Nhu cầu phát sinh ắt sẽ dẫn đến thị trường nở rộ.

Hiện tại trên địa bàn thị trấn Di Lăng và xã Sơn Hạ (Sơn Hà) nhiều cơ sở đã mở rộng kinh doanh thêm mặt hàng máy móc nông cơ mà chủ yếu là máy bơm nước. Với giá thành từ 2-4 triệu đồng/máy bơm, 800.000 đồng- 2,5 triệu đồng/môtơ, người dân đã phải đổ thêm chi phí vào sản xuất kể từ vụ đông xuân này.

Tại các địa phương hưởng nước từ sông Trà như Nghĩa Phú, Nghĩa Hà, nguồn nước ngầm bắt đầu cạn kiệt. Các loại máy bơm, mô tơ công suất nhỏ khó đưa được nước về ruộng. Vì thế không ít nông dân đã phải mua máy mới thay cho máy công suất nhỏ trước đây.

Giá bán các loại máy này hiện tại tăng không đáng kể, nhưng theo các chủ cơ sở kinh doanh máy nông ngư cơ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, giá bán chắc chắn sẽ không giữ ổn định được lâu vì nhiều cơ sở sản xuất cung ứng hàng đã bắt đầu báo giá với mức tăng từ 15-20% kể từ đầu tháng 4.2014.

 


Bài, ảnh: THANH NHỊ


.