Người tiên phong sắm tàu vỏ sắt lên núi chở keo

09:03, 05/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là anh Đinh Văn Lướt (32 tuổi), ở thôn Làng Mùng, xã Sơn Bao (Sơn Hà). Với lợi nhuận trong việc chở gỗ keo từ rừng ra bến từ 2-4 triệu đồng/tháng, anh Lướt đã có một khoản thu nhập khá cao so với mức thu nhập bình quân của người dân nơi đây.

TIN LIÊN QUAN

Với đặc điểm sông suối nhỏ, hẹp và cạn kiệt vào mùa khô cho nên bao đời nay, phương tiện đường thủy ở các huyện miền núi của tỉnh "hoành tráng" lắm là thuyền nhôm gắn máy, với trọng tải vài trăm ký là hết. Vì vậy, nên nhiều người khi đến hồ chứa nước Nước Trong, nằm trên địa bàn 2 huyện Sơn Hà và Tây Trà đều không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy một chiếc tàu sắt khá lớn đang vận chuyển gỗ keo từ những cánh rừng ở phía bờ bắc sang bờ nam để đưa lên ô tô chở đến bán cho các cơ sở chế biến dưới đồng bằng. 
 
Anh Đinh Văn Lướt với con tàu sắt của mình
Anh Đinh Văn Lướt với con tàu sắt của mình.
 
Nói về ý tưởng sắm tàu sắt của mình, "ông chủ" Đinh Văn Lướt  thật thà: Do trước đó gia đình đã đầu tư mấy chục triệu đồng để mua đất, giống... trồng cây keo ở khu vực núi giáp ranh với huyện Tây Trà nên khi hồ Nước Trong xây dựng và tích nước, thì toàn bộ diện tích keo của gia đình bị chia cắt và nằm phía bên kia bờ. Đến năm 2013 thì keo đến lúc thu hoạch, thế nhưng đường bộ thì quá hiểm trở và xa xôi, nên chi phí khai thác và vận chuyển sẽ tốn kém gấp đôi tiền gỗ keo bán được. Còn nếu dùng thuyền nhôm gắn máy, thì với mỗi lần chở chỉ được 100-200kg không biết đến bao giờ mới chở hết hàng trăm tấn gỗ keo. 
 
Không thể bỏ công sức, tiền bạc đã đầu tư cho rẫy keo; đồng thời nhận thấy rất nhiều gia đình khác cũng lâm vào cảnh tương tự, vì vậy anh Lướt quyết định về xuôi tìm mua tàu sắt đưa lên làm phương tiện vận chuyển gỗ keo của gia đình và người dân trong vùng. 
 
Không chỉ vận chuyển keo cho gia đình, anh Lướt còn sử dụng tàu để chở keo thuê
Không chỉ vận chuyển keo cho gia đình, anh Lướt còn sử dụng tàu để chở keo thuê
 
Theo đó vào tháng 8.2013, anh Lướt đã mạnh dạn đầu tư khoảng 130 triệu đồng để mua chiếc tàu sắt có công suất khoảng 35 Cv, sức chở từ 10-12 tấn/lần. 
 
"Ngoài chở keo cho gia đình, mình còn chở thuê cho bà con trong vùng. Tùy theo thời điểm mà số lần được người dân trong vùng thuê chở khác nhau, ít thì 3-5 chuyến/tháng, nhiều thì 10-15 chuyến/tháng"- anh Lướt cho hay. Với tiền công khoảng 100.000 đồng/chuyến, trừ chi phí xăng dầu, anh Lướt thu về 2-4 triệu đồng/tháng. Một khoản tiền khá so với thu nhập bình quân của người dân nơi đây. 
 
Được biết, đây là chiếc tàu vỏ sắt độc nhất ở miền núi của tỉnh hành nghề chở gỗ keo.
 
 
M.Phú-N.Đức
 

.