Rộn rã tiếng máy vào ca…

02:02, 17/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết vừa đi qua, nhiều nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh đã rộn rã vào ca. Thậm chí, có nhà máy chỉ sau thời khắc giao thừa mấy tiếng đồng hồ đã “ra quân sản xuất đầu năm”. Sự khẩn trương một phần vì ngày lành tháng tốt, phần cũng vì đảm bảo hàng hóa phục vụ người tiêu dùng trong và sau Tết.

Dẫu phải vào ca ngay cả khi vẫn còn “3 ngày tết”, nhưng cán bộ, công nhân viên, người lao động các nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh luôn tỏ rõ phấn khởi, háo hức, hăng say làm việc. Họ đang góp thêm cho mùa xuân của đất trời những cánh hoa thơm ngát, đem đến cho cuộc sống những trái ngọt mát lành.

Khai xuân sớm…

7 giờ sáng mùng 1 Tết – khi giao thừa mới chỉ đi qua mấy tiếng đồng hồ, Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích (thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) đã ra quân sản xuất đầu năm. Những người công nhân vừa chia tay nhau nghỉ tết có 3 hôm, nay lại gặp nhau trên những dây chuyền quen thuộc. Chị Nguyễn Thị Ánh, công nhân phân xưởng đóng chai, quê ở Sơn Tịnh bảo: “Có việc làm ngay ngày đầu năm mới là vui lắm rồi !. Có lẽ năm con ngựa này, thu nhập, đời sống công nhân nhà máy sẽ khấm khá hơn !”.

 

Đóng gói sản phẩm bánh kẹo Biscafun Quảng Ngãi.                                        Ảnh: THANH NHỊ
Đóng gói sản phẩm bánh kẹo Biscafun Quảng Ngãi. Ảnh: THANH NHỊ


Năm 2013, Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích đã vượt qua rất nhiều khó khăn để duy trì việc làm, thu nhập cho người lao động. Thu nhập bình quân của nhà máy đạt hơn 6,3 triệu đồng/người/tháng. Bà Đoàn Thị Minh Tuyết – Phó Giám đốc Nhà máy cho biết: “Trong năm 2014, nhà máy tăng sản lượng 33% so với năm 2013. Vì thế, phải tăng tốc ngay từ ngày đầu, tháng đầu với quyết tâm cao, đoàn kết, sáng tạo vì mục tiêu nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu Thạch Bích trên thị trường”.

Sau 7 ngày ra quân sản xuất năm Giáp Ngọ, trên bàn của nữ Phó Giám đốc Đoàn Thị Minh Tuyết đã có 160 bản sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ, thị trường và công tác quản lý được cán bộ, công nhân từ các phân xưởng nhà máy gửi lên. “Ý kiến nào cũng chân tình, trách nhiệm. Chúng tôi rất trân trọng và sẽ nghiên cứu, xem xét ứng dụng những giải pháp cải tiến mà người lao động đề xuất vào thực tế hoạt động của nhà máy. Những sáng kiến có giá trị thực tiễn cao sẽ được thưởng xứng đáng” – bà Đoàn Thị Minh Tuyết vui mừng chia sẻ. Ngay trong tuần đầu ra quân, lượng hàng của nhà máy xuất bán ra thị trường tăng 40% so với ngày thường, trong đó nước suối tinh khiết loại 500ml và nước chanh muối tăng đến 50%. “Đó là tín hiệu vui, là bước khởi động tốt  trong năm mới Giáp Ngọ này của nhà máy” – bà Đoàn Thị Minh Tuyết khẳng định.

 Ra quân rộn ràng

Tại phân xưởng sản xuất của Nhà máy bánh kẹo Biscafun Quảng Ngãi, 400 công nhân của nhà máy ra quân sản xuất đầu năm từ sáng 4.2, tức ngày mùng 5 Tết Giáp Ngọ. Những mẻ bánh nướng thơm bắt đầu được đóng gói, xuất xưởng. “Nhà máy khẩn trương đi vào sản xuất để đảm bảo xuất khẩu khoảng 100 tấn bánh kẹo đi Nga trong tháng 2 này. Vì thế tất cả các phân xưởng đều hoạt động 3 ca ổn định ngay từ ngày ra quân”, ông Lê Quang Vinh- Giám đốc Nhà máy bánh kẹo Biscafun Quảng Ngãi chia sẻ.

Công nhân Công ty CP may Đông Thành ra quân sản xuất đầu năm.
Công nhân Công ty CP may Đông Thành ra quân sản xuất đầu năm.


Trong tháng 1.2014 nhà máy đã phải tăng ca ròng rã, vừa đảm bảo lượng hàng phục vụ Tết Giáp Ngọ, vừa xuất khẩu sang thị trường Nga, Thái Lan, Campuchia hơn 100 tấn sản phẩm. Năm 2013, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng nhà máy vẫn đảm bảo việc làm ổn định, bình quân thu nhập của công nhân đạt khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.

Tại Khu công nghiệp Tịnh Phong, tính đến hết ngày mùng 8 Tết Giáp Ngọ đã có 7 doanh nghiệp kinh doanh may xuất khẩu, gas, điện tử ra quân sản xuất đầu năm, gồm các công ty: Đông Thành, Hưng Thịnh, Hưng Phú, Foster, Việt Phú, Tiến Phát, Miền Trung. Lượng công nhân tham gia lao động tại các nhà máy của các công ty này khoảng 3.000 người, chủ yếu là người Quảng Ngãi.

Đặc biệt Công ty TNHH Điện tử Foster Quảng Ngãi và Công ty CP may Đông Thành ngay trong những ngày đầu đã giao dịch thành công nhiều hợp đồng xuất sản phẩm. Do nhu cầu hàng xuất khẩu tăng cao, hiện nay 2 công ty này đang tiếp tục mở rộng sản xuất, tuyển thêm lao động, đảm bảo đơn hàng theo cam kết với đối tác.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.