Quà quê đất Quảng

08:02, 13/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Về quê đón Tết, rồi lại rời quê đi làm ăn, mỗi người con quê hương núi Ấn sông Trà không quên mang theo một chút quà đậm đà hương vị quê nhà tặng người thân, bạn bè, hàng xóm... Đoán được tâm lý của những người con xa quê, các cơ sở sản xuất hàng đặc sản dùng làm quà biếu chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tình quê hương

Mùng 3 Tết, bác Nguyễn Thị Chạng, quê thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà (Tư Nghĩa) đi chợ đầu năm. Cùng với rau xanh, thịt tươi, bác còn mua rất nhiều những món đặc sản cho 4 người con của mình mang theo vào TP.Hồ Chí Minh làm quà biếu. Nào chả giò, bánh nổ, bánh bó, mứt gừng, kẹo gương, cá bống, tỏi, hành. Mua về, cả nhà quây quần phân thành từng gói, họ khúc khích cười bảo: Thế này chứ vào đến Sài Gòn quý lắm đây!. Những món quà này sẽ giới thiệu đến bạn bè một chút gì đó về quê hương Quảng Ngãi của mình.

 

Chọn mua đặc sản Quảng Ngãi làm quà biếu đầu Xuân.
Chọn mua đặc sản Quảng Ngãi làm quà biếu đầu Xuân.


Chúng tôi dạo quanh một vòng các quầy sạp bán đặc sản Quảng Ngãi trong nội ô TP.Quảng Ngãi. Nhiều cửa hàng hoạt động xuyên Tết để kho cá bống, đóng gói hành, tỏi, kẹo gương. Trân trọng tình cảm khách hàng dành cho sản phẩm của mình, chủ nhà hàng Cơm Việt Nam cứ Tết đến lại kỹ lưỡng hơn đối với bao bì, nhãn mác, xuất xứ. Nhìn những hộp cá cơm chế biến sẵn vàng ruộm, khô cong, đầy đủ thông tin về sản phẩm, người mua an tâm hơn. Những bao cước trong veo bọc hành, tỏi đều kèm theo một tờ giấy nhỏ “Tỏi Lý Sơn chính hiệu. Thơm ngon, tốt cho sức khỏe”. Giá bán tại nhà hàng Cơm Việt Nam tuy có cao hơn một chút so với giá bán ở các chợ nhưng người mua vẫn đến đặt hàng trước khá đông. Một hũ cá bống từ 70.000 đồng đến 170.000 đồng; tỏi 95.000 đồng/kg, hành 45.000 đồng/kg.

Tại các siêu thị Co.op Mart Sài Gòn – Quảng Ngãi, siêu thị Thành Nghĩa, trước Tết, những mặt hàng thực phẩm được quan tâm trưng bày trên những kệ, sạp bắt mắt. Sau Tết, những quầy sạp trang hoàng đẹp nhất có lẽ lại là những đặc sản – quà quê đất Quảng. Hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, cân đo đúng định lượng, bao bì đẹp đã làm cho người mua cảm thấy an tâm khi chọn sản phẩm siêu thị làm quà tặng cho người thân, bè bạn. Tại Siêu thị Thành Nghĩa, Tết đến đặc sản Quảng Ngãi được bày bán rất nhiều với giá khuyến mại, để người quê mình có thêm điều kiện mua chút đặc sản quê hương làm quà biếu.

Quà từ biển cả

Bất cứ ai xa quê lâu ngày khi trở về với người thân, gia đình đón xuân vui Tết đều háo hức được thưởng thức cá, mực tươi từ lòng biển cả. Chị Nguyễn Thị Tư, thôn Châu Thuận, xã Bình Châu (Bình Sơn) lập nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh về quê đón Tết tâm sự: “Mình quê ở vùng biển nên khi xa quê nhớ cá, mực tươi ghê lắm. Ở thành phố có tiền cũng khó có thể mua được mực cá giống quê mình. Ăn Tết xong, mình sẽ mua một ít cá đặc sản, mực tươi sống đóng thùng gửi xe đò vào thành phố làm quà biếu”.

Chị Nguyễn Thị Dung - chủ cơ sở chả cá nổi tiếng Lý Sơn bảo rằng: Ăn Tết xong, chả cá do chị làm lại có dịp tỏa đi muôn phương. Mỗi người con đất đảo khi rời xa hòn đảo sau nhiều ngày về quê vui Xuân, đón Tết lại mang theo chả cá Lý Sơn, mực khô, rượu vú nàng, cá tươi… làm quà biếu. Để đưa được những thứ ấy vượt quãng đường dài, họ phải bao bọc kỹ lưỡng.

Riêng cá biển, mực tươi, chả cá được bỏ vào thùng xốp, ướp đá cẩn thận để bảo vệ độ tươi ngon. “Của một đồng công tới một lượng, biết vất vả nhưng vì niềm tự hào muốn giới thiệu Lý Sơn đến mọi người, ai rời quê cũng muốn mang theo chút quà quê ấy” – Chị Nguyễn Thị Kim kinh doanh cá mực tươi sống ở Lý Sơn cho biết. Hiện tại giá chả cá Lý Sơn 120.000 đồng/kg, mực tươi loại I giá 250.000 đồng/kg; cá mú tươi 200.000 đồng/kg, cá ngừ đại dương 70.000 đồng/kg… So với trước Tết giá vẫn bình ổn, hàng hóa khá dồi dào do ngư dân trúng “lộc biển” đầu năm khá đậm.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.