Sơn Tịnh: Chuẩn bị gia cầm cho thị trường Tết

01:01, 08/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, người chăn nuôi ở huyện Sơn Tịnh đang tích cực chuẩn bị đàn gia cầm bảo đảm chất lượng để đưa ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Với lợi thế đất rộng hơn 1ha ở đồng Gò Lớn, xã Tịnh Thọ lại vừa cách xa khu dân cư, sau khi tìm hiểu kỹ cách làm chuồng trại để nuôi gà thả vườn, gia đình anh Nguyễn Văn Tiến ở xóm 4, thôn Thọ Nam đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi gà thả vườn.

 

Đàn gà của gia đình anh Nguyễn Văn Tiến ở Tịnh Bình, Sơn Tịnh chuẩn bị bán trong dịp Tết.
Đàn gà của gia đình anh Nguyễn Văn Tiến ở Tịnh Bình, Sơn Tịnh chuẩn bị bán trong dịp Tết.


Ngay từ giữa tháng 9 dương lịch gia đình anh bắt đầu thả nuôi 2.000 con gà để cung cấp cho thị trường Tết, nhờ chọn thả nuôi giống gà có chất lượng, đảm bảo các yêu cầu về kiểm dịch ở cơ sở sản xuất giống có uy tín ở Bình Định nên gà có sức đề kháng cao, hạn chế bị dịch bệnh. Đến nay, gà phát triển tốt có trọng lượng bình quân khoảng 2 kg/con. Với giá bán hiện nay 75 ngàn đồng/kg, trừ chi phí gia đình anh thu lãi gần 40 triệu đồng. Bằng kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm của mình, anh Tiến cho biết, dịp Tết nhiều mặt hàng đều tăng giá, nên giá gà cũng cao hơn nhiều so với những ngày bình thường, nuôi gà cho thị trường Tết cũng là một cách làm hiệu quả, có thêm thu nhập để trang trải cho gia đình trong dịp Tết. Hiện nay, gia đình anh Tiến mới vừa thả nuôi 1.600 con gà để cung ứng cho thị trường sau Tết.

Toàn xã Tịnh Bình hiện có 29 ngàn con gia cầm, trong năm 2013, đàn gia cầm trên địa bàn xã có số lượng tăng, do ít bị ảnh hưởng dịch bệnh, giá cả tăng nên việc chăn nuôi phát triển. Hiện nay, trang trại của gia đình ông Lê Trang, xã Tịnh Bình có hơn 300 con vịt xiêm lai đã trên 3kg/con và 1.000 con gà. Để đảm bảo cho sự phát triển của đàn gia cầm, ông chú trọng nhất đến việc xây dựng chuồng trại đảm bảo vệ sinh phòng dịch và hợp tác với bạn hàng là cơ sở thu mua gà để lo đầu ra, tránh tình trạng bị ép giá.

Ông Đặng Thanh Hậu - Phó Phòng NN&PTNT huyện Sơn Tịnh cho biết: Huyện Sơn Tịnh hiện có trên 85 ngàn con gia cầm, do đó, để đảm bảo an toàn cho số gia cầm của người dân, đặc biệt là đàn gà để phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán, Phòng NN&PTNT huyện Sơn Tịnh tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia cầm của huyện. Hiện nay đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt nếu tình hình diễn biến tốt, như hiện nay thì người dân Sơn Tịnh sẽ đạt được kết quả trong chăn nuôi và có một sản lượng gia cầm cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán này.

Với sự chủ động trong chăn nuôi của người dân Sơn Tịnh và công tác phòng chống dịch bệnh của chính quyền địa phương, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2014 huyện Sơn Tịnh sẽ đảm bảo có số lượng gà để đáp ứng thị trường người tiêu dùng.


 Bài, ảnh: K.Cúc – N.Đồng
 


.