Ngành Thuế Quảng Ngãi: Về đích sớm

02:11, 20/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù mới đầu quý IV, nhưng kết quả  thu ngân sách trên địa bàn Quảng Ngãi  đã đạt con số trên 22 nghìn tỷ đồng, tăng gần 92% so với cùng kỳ. Đây là con số khá ấn tượng.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2013 được đánh giá là năm đầy khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế. Hàng loạt các doanh nghiệp vừa và nhỏ phá sản hoặc tạm thời đóng cửa. Tình trạng nợ thuế, gian lận, trốn thuế  gia tăng. Bên cạnh đó, có nhiều khoản thuế được miễn, giảm, gia hạn đã ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, tình hình thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong 10 tháng vẫn đảm bảo và vượt dự toán hơn 3,5 nghìn tỷ đồng.

Con số ấn tượng

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, trong 10 tháng năm 2013, toàn ngành đã thu được hơn 22 nghìn tỷ đồng, đạt trên 119% dự toán Trung ương, đạt 118,5% dự toán tỉnh giao, tăng 91,7% so cùng kỳ. Trong đó, thu từ sản phẩm lọc hóa dầu hơn 20 nghìn tỷ, đạt 122,4% dự toán, tăng gần 104% so cùng kỳ...

 

Nhà máy Bánh kẹo Biscafun là một trong những đơn vị đóng góp tích cực vào ngân sách tỉnh.
Nhà máy Bánh kẹo Biscafun là một trong những đơn vị đóng góp tích cực vào ngân sách tỉnh.


Ông Nguyễn Văn Luyện – Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh, cho biết: So với dự toán tỉnh giao, phần lớn các khoản thu đều vượt mức dự toán. Còn so với cùng kỳ năm 2012, hầu hết các nguồn thu đều tăng, trong đó có nhiều khoản tăng cao như: Doanh nghiệp nhà nước Trung ương (tăng gần 58%), thuế ngoài quốc doanh (tăng 25,6%), tiền thuê đất (tăng 28,6%), phí lệ phí (tăng gần 33%), thu tiền sử dụng đất (tăng 113%)…

Có được những kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp, ngành và sự quản lý chặt các nguồn thu của ngành thuế. Đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát thu hồi nợ đọng theo chỉ đạo của Chính phủ và của UBND tỉnh.

Ngoài ra, mặc dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh vẫn duy trì và có những tín hiệu tích cực, tạo thuận lợi cho việc huy động các nguồn thu vào ngân sách. Điển hình như Công ty Bia Sài Gòn– Quảng Ngãi, 10 tháng sản xuất và tiêu thụ 71,5 triệu lít; thuế ước nộp cả năm 430 tỷ đồng, tăng 30% so thực hiện năm 2012. Còn đối với Công ty CP Đường Quảng Ngãi, hầu hết sản lượng sản phẩm các loại được sản xuất và tiêu thụ đều tăng; thuế ước nộp cả năm 510 tỷ đồng, tăng 42% so với năm 2012. Riêng bia Dung Quất, dự kiến cả năm tiêu thụ 70 triệu lít (trong đó có 5 triệu lít xuất khẩu) tăng 8 triệu lít so với năm 2012. Đặc biệt là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, 10 tháng sản xuất và tiêu thụ 5,5 triệu tấn; dự kiến cả năm sản xuất và tiêu thụ 6,2 triệu tấn, nộp ngân sách trên 22 nghìn tỷ đồng, đạt 136,2% dự toán, tăng gần 59% so cùng kỳ.

Tiếp tục nỗ lực

Ông Hồ Quang Vịnh – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Mặc dù nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đã sớm hoàn thành, nhưng để đảm bảo về chất lượng quản lý, ngành thuế cần phải nỗ lực chống nợ đọng, nợ quá hạn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh các biện pháp thu nợ; đồng thời có biện pháp cưỡng chế đối với các khoản nợ quá hạn. Bên cạnh đó, ngành tập trung kiểm tra, kiểm soát về việc kê khai thuế tài nguyên. Giám sát chặt chẽ để kịp thời phát hiện các hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Cụ thể, trong 10 tháng, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế 433 đơn vị, truy thu và phạt 34,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trước những khó khăn của DN, Cục Thuế tỉnh đã miễn, giảm, gia hạn thuế theo Nghị quyết 02 của Chính phủ cho 2.291 lượt DN, hộ kinh doanh, với số tiền 255 tỷ đồng, góp phần tạo điều kiện cho các DN vượt qua khó khăn, duy trì và ổn định sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, để giúp các doanh nghiệp, người nộp thuế hiểu rõ và nắm bắt kịp thời các chính sách thuế, ngành thuế đã thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ để lắng nghe và triển khai các chính sách thuế mới cho người nộp thuế và đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.