Hạt mai hạt vàng

10:10, 10/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ một hạt mai bát tiên ban đầu, ông Mai Văn Từ (xóm Bông, xã Nghĩa Hiệp, Tư Nghĩa) đã nhân giống thành công và sở hữu gần 2.000 gốc mai thương phẩm. Nhờ vào loại hoa cảnh này mà ông xây được nhà cửa khang trang, nuôi con cái ăn học đàng hoàng.

Khởi nghiệp từ một hạt mai

Mảnh vườn rộng gần 2ha của gia đình ông Mai Văn Từ chỉ còn chừa mỗi lối đi, còn lại mọi khoảng trống đều được ông ưu ái dành cho những chậu mai kiểng. Tháng này, hoa mai chưa tới kỳ vặt lá nên cả khu vườn của ông Từ xanh um một màu lá mai. Nhìn khu vườn với gần 2.000 gốc mai này, ít ai có thể nghĩ rằng ông đã gầy dựng nên nó chỉ từ một hạt mai bát tiên.

 

Ông Từ chăm sóc vườn hoa mai gần 2000 chậu của mình.
Ông Từ chăm sóc vườn hoa mai gần 2000 chậu của mình.


30 năm về trước, nhân đợt người bạn cũ ghé thăm nhà và tặng cho hạt mai bát tiên mang từ miền Nam về, ông Từ vốn là người rất thích hoa mai nên đã ươm trồng ngay. Bởi theo ông Từ, ngày ấy ở tỉnh mình mới chỉ phổ biến giống mai xuân truyền thống 5 cánh  còn giống hoa mai bát tiên nở bung 8- 12 cánh mà ông đang sở hữu thì được liệt vào “hàng hiếm”. Sau 2 năm tỉ mỉ vun trồng thì chậu mai bát tiên nở hoa. Nhìn chậu mai bát tiên khoe sắc, ông Từ nảy ra ý định nhân rộng để bán ra thị trường. Nghĩ là làm, ông giữ lại hạt và mua 100 chậu sành về để trồng. 100 hạt mai ươm xuống thì nảy mầm được gần 70. Việc kinh doanh mai cảnh của ông bén duyên từ đấy.

Chăm chỉ nhân giống và chăm sóc, 5 năm sau, ông Từ bắt đầu bán những chậu mai bát tiên đầu tiên. “Ngày đó, mai bát tiên là loại cây cảnh rất quý nên có bao nhiêu người ta đến tận nhà mua hết bấy nhiêu. Chậu hoa bèo nhất cũng mang về cho tôi nửa chỉ vàng. Ấy vậy mà nhiều khi hoa làm ra vẫn không đủ bán”.  

Có vốn lận lưng, ông bắt đầu tìm thêm nhiều loại hoa mai khác để bổ sung vào vườn mai cảnh của mình. Bạch mai, mai giảo, mai xuân, mai tình… vườn ông đều có đủ. Nghe được ở đâu có giống mai quý là ông lại tìm mua cho bằng được. Bởi với ông, trồng mai không chỉ để kinh doanh mà đó còn là sở thích và là niềm đam mê. “Mai xuân thường chỉ có 5 cánh, thế nhưng cây mai của bà Tình ở Nghĩa Hòa lại nở đến 12 cánh, mà đóa nào cũng vàng rực và có cánh rất to. Vậy nên người ta lấy luôn tên bà để đặt cho mai, gọi là mai Tình ”- ông Từ lý giải về tên các loại mai quý mà ông dày công tìm tòi, sưu tập được.

Nghề không phụ người

Trồng hoa mai cũng lắm nhọc công. Nếu như người trồng cúc, thược dược… chỉ bỏ đôi ba tháng thì người trồng mai phải chăm sóc quanh năm. “Mai nở xong cũng như người phụ nữ vừa sinh con, sức lực hao mòn. Vậy nên từ tháng giêng cho đến tháng 4, người trồng lúc nào cũng phải chú ý bổ sung thật nhiều chất dinh dưỡng để cây phục hồi”- ông Từ chia sẻ về bí quyết chăm hoa của mình.

Bền bỉ gắn bó với nghề trồng hoa mai ngót nửa đời người, thế nhưng ngọn lửa đam mê trong ông vẫn chưa bao giờ tắt. 30 năm với những thăng trầm, từ lúc cây hoa mai chiếm thế “thượng phong” cho đến những giai đoạn hoa mai bị hạ giá chỉ bằng một chậu cúc đại đóa, ông Từ vẫn một lòng giữ lại vườn mai. Có lẽ nhờ vào sự thủy chung với nghề mà “thương hiệu” hoa mai của ông Từ nức tiếng gần xa, người chơi hoa ở tận Đà Nẵng, Hải Phòng… cũng đều tìm đến. Trung bình mỗi năm ông bán được từ 150-200 chậu hoa. Nhiều năm cao điểm ông bán ra hơn 300 chậu. Mặc dù bây giờ hoa mai không còn được giá như ngày trước, nhưng mỗi chậu mai cũng mang về cho ông thu nhập từ 500 ngàn - 1,5 triệu đồng.

Ngày mới bắt đầu trồng hoa, gia đình ông phải sống chen chúc trong căn nhà tranh vách đất. Thế rồi nhờ vào việc dám nghĩ dám làm và thủy chung với nghề mà ông đã dựng được nhà khang trang, lo cho con cái học hành chu toàn. Năm 1990, trong khi nhiều nhà còn sống trong đèn dầu, thì nhà ông đã sắm được xe máy, ti vi… Chiếc xe máy được mua từ những chậu hoa mai đã trở thành chiếc xe “cứu thương” của xóm Bông lúc bấy giờ. Bởi ai ốm đau, tai nạn, chỉ cần chạy đến gõ cửa là ông Từ lại xông xáo chở đi ngay, chẳng nề hà khó nhọc.


Bài, ảnh: Ý THU
 


.