“Né” hạn

08:04, 21/04/2013
.

(QNg)- Vụ hè thu sắp tới, hàng chục nghìn hécta lúa sẽ phải đối mặt với nguy cơ thất thu vì thiếu nước. Trước thực trạng này, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ lúa sang các loại cây trồng cạn để đảm bảo hiệu quả sản xuất.

TIN LIÊN QUAN


Dù vụ lúa đông xuân chưa thu hoạch xong, nhưng nông dân canh tác trên cánh đồng Nước Rang, thôn Hà Bôi, xã Long Hiệp (Minh Long) đã sẵn sàng phân, giống để gặt lúa xong sẽ lập tức tỉa đậu phụng. Lý giải cho sự vội vàng này, bà con nơi đây bảo rằng, nếu không làm nhanh, đập Nước Rang cạn thì chẳng biết lấy đâu ra nước để giúp đậu… nảy mầm! Hóa ra vụ hè thu sắp tới, 3 ha đất sản xuất lúa ở cánh đồng này được người dân chuyển sang trồng đậu, vì đập Nước Rang không đủ sức phục vụ nước tưới.  

 

Đậu phụng, một trong những loại cây trồng giúp nông dân “né” hạn hiệu quả.
Đậu phụng, một trong những loại cây trồng giúp nông dân “né” hạn hiệu quả.


Còn tại đồng Nước Mương, thôn Hà Liệt, đồng bào Hrê nơi đây cũng hối hả với việc bón phân, làm đất hay chăm sóc đậu phụng, đậu xanh, đậu đỏ… đang giai đoạn cánh ván. Xa xa, vài ruộng đậu đang được thu hoạch trong niềm vui trúng mùa được giá của nông dân. “Ruộng ở trên cao, làm lúa hiệu quả thấp nên mình chuyển sang trồng đậu, có lãi hơn”, anh Đinh Văn Hong cho hay. Quả thật, với năng suất hơn 3 tạ/sào, cộng thêm giá đậu khô đang ở mức 25.000 - 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, nông dân cũng bỏ túi hơn 2 triệu đồng/sào, cao gấp 1,5 - 2 lần so với trồng lúa. Chẳng thế mà khi địa phương khuyến khích trồng đậu nhằm tránh mất mùa do hạn hán gây ra cho cây lúa, bà con nông dân xã Long Hiệp đã nhiệt tình hưởng ứng.  

Tại xã Đức Phú, địa phương có số diện tích lúa sống nhờ nước trời và hồ đập lớn nhất huyện Mộ Đức (gần 500 ha), nông dân cũng đang bắt tay vào vụ sản xuất mè, đậu, dưa hấu, bắp cũng như rau màu. Nhưng khẩn trương nhất phải kể đến bà con nông dân canh tác tại đồng Phước Đức (nơi có đến 30 ha, đất trồng lúa chân cao). Chỉ sau hai tuần kết thúc vụ thu hoạch trà lúa sớm cánh đồng đã được bà con nhanh chóng phủ kín  các loại đậu.

Cùng với các xã Long Hiệp, Đức Phú, nông dân các địa phương trong tỉnh cũng đã sẵn sàng cho việc “né” hạn. Theo thống kê của Sở NN&PTNT thì vụ hè thu tới, toàn tỉnh có khoảng 10 nghìn ha sản xuất lúa vùng chân cao, xa kênh tưới sẽ bị thiếu nước. Trong số này, có đến 6.500 ha sẽ phải chuyển sang cây trồng cạn để đảm bảo hiệu quả sản xuất, phần còn lại tiến hành gieo sạ khô (muộn) bằng cách tận dụng nước mưa hay các đập bổi.

Với những địa phương tập trung một lượng lớn diện tích lúa “khát” nước như Đức Phổ, Mộ Đức, Bình Sơn, Tư Nghĩa, Minh Long, Nghĩa Hành… Sở NN&PTNT chỉ đạo phòng NN&PTNT các huyện lựa chọn, khuyến khích và chuyển giao kỹ thuật canh tác các loại cây trồng thay thế lúa sao cho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và tập quán canh tác của từng vùng. Đồng thời, để tránh hiện tượng ứ đọng đầu ra, ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo nông dân không độc canh hoặc ồ ạt trồng những loại nông sản có giá cả bấp bênh, mà nên tăng cường sản xuất các loại cây chịu hạn như bắp, ớt, đậu xanh, đậu phụng hoặc rau màu.

Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.