49 ha đất nông nghiệp ở Bình Thuận: "Ngập úng ba, chỉ hỗ trợ một"

07:04, 07/04/2013
.

(QNg)- 49 ha đất nông nghiệp trên địa bàn xã Bình Thuận (Bình Sơn) bị ngập úng cục bộ do việc xây dựng các dự án trên địa bàn, nhưng chỉ có 16 ha được nhận tiền hỗ trợ. Nhiều người dân thắc mắc vì sao "chỉ hỗ trợ một phần ba diện tích ngập úng"?

Những năm trước đây, người dân có đất nông nghiệp bị ngập úng trên 7 xứ đồng: Đồng Quan - Bàu Bà Hạnh, đồng Đập Kinh, Đập Bưng Bồng, đồng Cũ, đồng Gốc, đồng Thình Thình và đồng Trảy của xã Bình Thuận luôn đều đặn được nhận tiền hỗ trợ với giá 1.415 đồng/m2/ vụ. Tuy nhiên vào đầu tháng 3 năm nay, khi bảng niêm yết công khai phương án về hỗ trợ diện tích đất nông nghiệp bị ngập úng năm 2012 và 2013 của Trung tâm phát triển quỹ đất Bình Sơn được công bố, người dân có đất nông nghiệp thuộc diện được hỗ trợ không khỏi ngạc nhiên khi trong bảng niêm yết chỉ có danh sách 167 hộ dân thuộc xứ đồng Quan - Bàu Bà Hạnh.

 

Xứ đồng Thình Thình, một trong những xứ đồng có diện tích đất nông nghiệp bị ngập úng do việc thi công các dự án.
Xứ đồng Thình Thình, một trong những xứ đồng có diện tích đất nông nghiệp bị ngập úng do việc thi công các dự án.


Bà Ngô Thị Chừng, ở thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận, có gần 2.000m2 đất ruộng bị ngập úng nằm trên xứ đồng Gốc trình bày, với ngần ấy đất nông nghiệp không còn sản xuất được, mỗi năm gia đình tôi đều nhận được tiền đền bù hơn 10 triệu đồng. Riêng năm nay, trên bảng thông báo trả tiền hỗ trợ đất năm 2012 và 2013, chỉ có danh sách nông dân xứ đồng Quan, tôi cùng mọi người vô cùng ngạc nhiên". Bà Chừng chia sẻ thêm, ngày trước, với diện tích đất 2.000m2, gia đình tôi thu được gần 30 bao lúa/vụ. Giờ không sản xuất được nữa, chỉ trông cậy vào tiền hỗ trợ để lấy vốn chăn nuôi. Được biết, gia đình bà Chừng với 6 khẩu nằm trong diện cận nghèo của xã Bình Thuận, kinh tế gia đình rất khó khăn.

Ông Võ Trình - Trưởng khu dân cư số 4, thôn Đông Lỗ cho biết, toàn khu dân cư có hơn 40 hộ có ruộng bị ngập úng do dự án xây dựng Nhà máy thép Quảng Liên. Giờ bà con không có đất để làm ruộng nên chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ và đi làm thuê nhưng thu nhập rất bấp bênh. Thêm vào đó, những năm trước đây, khi nhận tiền hỗ trợ, cả 7 xứ đồng được chi trả cùng một lượt. Nhưng bây giờ, sau khi phải chờ đợi hơn 2 năm mà xứ đồng này thì được nhận, xứ đồng khác lại không nên người dân bức xúc".

Theo ông Đỗ Văn Bình - Phó Chủ tịch xã Bình Thuận cho biết, vào tháng 5/2012, chính quyền địa phương có thực hiện việc kiểm tra diện tích đất nông nghiệp không thể sản xuất được do ngập úng và có đề nghị lên cấp trên tiếp tục lập phương án hỗ trợ cho nhân dân của cả 7 xứ đồng với tổng diện tích ngập úng là hơn 49 ha. Thế nhưng khi nhận được phương án hỗ trợ chỉ có trên 16 ha, chính quyền địa phương cũng khá bất ngờ".

Trả lời chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Ngọc Phương- Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn cho hay: "Sở dĩ ưu tiên giải quyết tiền hỗ trợ cho người dân xứ đồng Đồng Quan- Bàu Bà Hạnh vì đây là xứ đồng không chỉ ngập úng mà còn bị ô nhiễm do Nhà máy Bio- Ethanol Dung Quất xả thải. Vì thế, Trung tâm đã phối hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện lập danh sách bao gồm 167 hộ gia đình thuộc xứ đồng trên được nhận hỗ trợ trước. Còn đối với các xứ đồng khác, Trung tâm cũng đang tiến hành rà soát kiểm tra lại diện tích đất ngập úng để tiếp tục trình lên cấp trên xin kinh phí hỗ trợ".   

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Văn Bình, trước đây người dân 7 xứ đồng cùng được nhận tiền trong một đợt nên việc trả lời của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn là chưa thuyết phục. Từ ngày 5/3/2013 (ngày bắt đầu dán thông báo) đến nay, người dân các xứ đồng không được nhận tiền hỗ trợ liên tục đến UBND xã để thắc mắc. Vì thế, ông Bình mong muốn cấp trên sớm xem xét và hỗ trợ cho người dân ở các xứ đồng có đất nông nghiệp bị ngập úng để đảm bảo quyền lợi cho người dân.         

   

Bài, ảnh: Ý THU
 


.