Xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa: Nền tảng xây dựng nông thôn mới

06:02, 14/02/2013
.

(QNg)- Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" là một trong 4 nhóm giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) về xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
 

TIN LIÊN QUAN


Lấy mục tiêu xây dựng gia đình, thôn, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn văn hóa, cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa làm nòng cốt của phong trào, từ đó trở thành nguồn động lực tinh thần to lớn, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điểm nổi bật trong những năm gần đây là phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn văn hóa luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương trong tỉnh nhằm phấn đấu "Có 30% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa" và "20% xã đạt chuẩn nông thôn mới" mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh ban hành chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện các tiêu chí xã, phường, thị trấn văn hóa sát hợp với tình hình địa phương gắn với phong trào xây dựng xã nông thôn mới theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 

Diện mạo khu dân cư xã Đức Minh (Mộ Đức) ngày càng khang trang.                 Ảnh: Phú Đức
Diện mạo khu dân cư xã Đức Minh (Mộ Đức) ngày càng khang trang. Ảnh: Phú Đức


Trên cơ sở rà soát từng đơn vị đã đăng ký và tổ chức phát động xây dựng xã, phường, thị trấn văn hóa ở các huyện, thành phố, Ban Chỉ đạo tỉnh thành lập các đoàn phúc tra và tiến hành kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng xã, phường, thị trấn văn hóa. Đến nay, toàn tỉnh đã có 23 xã, phường, thị trấn được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn văn hóa. Mặc dù tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa chưa cao, nhưng phải nhìn nhận rằng, chất lượng phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn văn hóa trong tỉnh đã làm chuyển biến tích cực đời sống vật chất, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, nhất là các xã vùng nông thôn được chọn làm điểm trong việc xây dựng xã nông thôn mới. Xây dựng xã văn hóa luôn là nền tảng vững chắc cho quá trình hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới.

Thực tế cho thấy các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa luôn thể hiện là những đơn vị cơ sở dẫn đầu trong các phong trào thi đua yêu nước và đạt nhiều chỉ tiêu cơ bản nổi trội hơn. Đó là thu nhập bình quân đầu người bằng hoặc cao hơn mức bình quân chung của huyện, thành phố; tỷ lệ hộ nghèo thấp (dưới mức bình quân chung của tỉnh); nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt trên 90%.

Tình hình văn hóa, xã hội của các xã đạt chuẩn văn hóa phát triển khá tốt, đáng chú ý là hệ thống đài, trạm truyền thanh được phủ kín, Trung tâm Văn hóa - Thể thao được đầu tư xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động. Hầu hết các thôn, tổ dân phố đều có điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí. Công tác giáo dục được quan tâm đầu tư xây dựng ít nhất 1 trường chuẩn quốc gia và được kiên cố hóa 100% hệ thống trường học; giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở và tiến hành thực hiện phổ cập giáo dục bậc trung học. Được công nhận là đơn vị đạt chuẩn quốc gia về y tế, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm hàng năm; trên 90% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh, có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh. Cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đường liên thôn, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa. Thông qua phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn văn hóa, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo, không có điểm nóng, không xảy ra khiếu kiện đông người trái pháp luật, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ngày càng có hiệu quả, tệ nạn ma túy, mại dâm giảm rõ rệt.

Đồng chí Phan Bình - Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết: Đối với huyện được chọn làm điểm như Nghĩa Hành thì thuận lợi đầu tiên kể đến là thành quả từ phong trào xây dựng xã văn hóa. Mặc dù chỉ có 2/11 xã (Hành Thịnh và Hành Thiện) được công nhận là xã văn hóa và tất cả các xã còn lại đều phát động phong trào thi đua này. Các tiêu chí quan trọng như giao thông nông thôn, y tế, giáo dục, môi trường... được xem là nền tảng quan trọng triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung xây dựng nông thôn mới. Đến nay, huyện Nghĩa Hành đã rà soát các tiêu chí theo Bộ tiêu chí về nông thôn mới thì toàn huyện có 11 xã đạt 5/19 tiêu chí, 4 xã đạt 6/19 tiêu chí và 1 xã đạt 8/19 tiêu chí. "Với sự đồng thuận của người dân và sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở thì mục tiêu có 4 xã đạt các tiêu chí nông thôn mới vào năm 2014 và 5 xã vào năm 2015 sẽ hoàn thành theo kế hoạch đề ra"- đồng chí Phan Bình nói.


Thanh Thuận
 


.