Thuyền trưởng 5 tỷ

04:02, 25/02/2013
.

(QNg)- "Thuyền trưởng Hùng là ngư dân số 1, bốn năm liên tục nổi danh ở Cổ Lũy", đó là lời nhận xét của ngư dân Nguyễn Thành Ngọt về thuyền trưởng Lê Thanh Hùng. Kết thúc năm 2012, tàu của anh Hùng đánh bắt hải sản, trị giá gần 5 tỷ đồng.

TIN LIÊN QUAN


Vào một đêm tối trời, cặp tàu cá mang số QNg 92826 TS và QNg 92229 TS của thuyền trưởng Lê Thanh Hùng (quê ở xã Nghĩa Phú, Tư Nghĩa) rời Lạch Bạn ở tỉnh Thanh Hóa để mở biển. Từ trong bến, ngư dân Nguyễn Thành Ngọt, thuyền trưởng tàu QNg 925259 TS cũng hối bạn chài tranh thủ mở biển để đi cặp. Hơn 600 chiếc tàu, với hơn 5.000 ngư dân hành nghề giã cào của tỉnh Quảng Ngãi đã ngang dọc ở vùng biển này cả chục năm rồi. Nhưng nói về chuyện đánh bắt, nhiều ngư dân vẫn lắc đầu thán phục ông thuyền trưởng Hùng quay bánh lái cho tàu chạy, mở biển là vào đúng luồng cá bự.

 

Thuyền trưởng Hùng dự tính sẽ đóng thêm tàu mới.
Thuyền trưởng Hùng dự tính sẽ đóng thêm tàu mới.


Bằng con mắt tinh tường của một kình ngư trẻ 33 tuổi, thuyền trưởng Hùng đã cho tàu lao vào những vùng nước mà trong mắt anh phán đoán là cá sẽ tụ thành bầy. Nhờ đó, kết thúc năm 2012, con tàu của anh đã bán được gần 5 tỷ đồng tiền cá. Đối với ngư dân hành nghề giã cào ở Vịnh Bắc Bộ, con số này đưa tàu anh Hùng vào top những chiếc tàu đánh bắt thành công nhất. Tổng kết năm, thuyền trưởng bỏ túi được gần 2,5 tỷ đồng, mỗi ngư dân đi bạn mang về cho vợ con gần 120 triệu đồng.

Thuyền trưởng Lê Thanh Hùng có dáng người vạm vỡ, bước chân mạnh mẽ, thể hiện là một người quyết đoán và có sức vóc mạnh mẽ. Cha chết sớm, lúc 26 tuổi, anh vẫn đi bạn, an phận làm thuê. Một ngày đêm, tàu kéo lưới 3 lần. Thời gian còn lại, các ngư dân chui vào ca bin nghỉ ngơi. Còn riêng anh thì cứ lúi húi chạy ra, chạy vào để nghiền ngẫm luồng cá, con nước ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ.

Quay về quê vay mượn tiền đóng tàu, đúng một năm sau, khoản tiền hàng trăm triệu đồng được anh trả hết. Từ tay trắng, trở thành ông chủ tàu giỏi giang. 6 năm kể từ ngày đóng tàu, tàu của anh luôn đánh bắt khá.

Cái khó của ngư dân làm nghề lưới kéo được anh phân tích như kỹ sư thủy sản: "Nghề này nó nghẹt lắm, lưới đi dưới bùn, nếu mắc vô đá, rách lưới, cá chui ra ngoài. Hiện nay máy dò cá sử dụng cho nghề lưới rút, còn nghề lưới kéo thì không có thiết bị hỗ trợ. Thuyền trưởng phải tự phán đoán con cá ở đâu, nước đổ ngang và đục thì khi nào nó nổi cả đàn".

Cái khó của nghề lưới kéo được anh Hùng và các ngư dân khắc phục bằng kỹ thuật đánh bắt mới. Hồi trước kia cá chim thoát lưới hoặc vào lưới là đâm thủng, vọt ra ngoài, còn bây giờ thì ngư dân đã khắc phục được. Cá chim hiện có giá 460 triệu đồng/tấn. Câu chuyện của anh cho thấy, làm nghề biển, các ngư dân cũng phải vắt óc suy tính thì mới giành thắng lợi.


Trong làn gió xuân thổi vào từ cửa biển, thuyền trưởng Hùng chỉ lên những chiếc tàu công suất lớn đang nằm trên bệ sửa chữa và cho biết: "Làm nghề biển nếu may mắn mau giàu lắm. Hiện nay, càng đóng tàu to thì làm ăn càng khá. Năm 2013 em sẽ đóng thêm chiếc tàu cỡ 700 mã lực".             
           

L.V.C
 


.