Vật nuôi mới cho thu nhập cao

08:01, 05/01/2013
.

(QNg)- Mấy năm gần đây, nhiều giống vật nuôi mới được người dân thuần dưỡng, nhân giống và nuôi thành công tại gia đình. Những vật nuôi mới này có giá trị kinh tế rất cao, tạo cơ hội cho người dân nâng cao thu nhập...

TIN LIÊN QUAN


Từ thuần dưỡng chồn, nhím  


Phía dưới cầu Cộng Hòa thuộc thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) từ lâu người dân sống thuần nông. Nhưng vài năm gần đây, một số hộ lại chuyển qua nuôi thú hoang dã. Hỏi chuyện, họ đều nói "trông gương thằng Trung, mình bắt chước làm theo".


Anh Trung đến với nghề nuôi chồn cây rất tình cờ. Đó là một chiều mưa của 5 năm trước, trên đường đi làm rẫy về ngang đập Hố Cá, xã Long Mai (Minh Long) thấy có chàng thanh niên dân tộc Hrê bẫy được cặp chồn cây. Nhìn chúng còn nhỏ, đôi mắt thao láo nên anh thích, hỏi mua với giá 200 nghìn đồng. Đem về nhà, anh đóng chuồng gỗ để nuôi chơi. Nhưng hơn một năm sau, chồn cây bắt đầu đẻ con. "Thấy con con mới đẻ dễ thương quá nên tôi lại nới chuồng, bắt chồn đực ra riêng cho mẹ chúng chăm con. Rồi đàn chồn cứ thế tăng dần" - Anh Trung chia sẻ.

 

Anh  Hồ Duy Trung - từ nuôi chơi thành nuôi thật với 95 con cầy vòi hương.
Anh Hồ Duy Trung - từ nuôi chơi thành nuôi thật với 95 con cầy vòi hương.


Đầu năm 2010, tình cờ có người quen ở huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh về quê thăm chơi, nghe anh nuôi chồn nên chụp ảnh giới thiệu với một người sản xuất cà phê chồn. Họ ra xem đàn chồn rồi hợp đồng miệng với anh chuyển cà phê tươi ra để anh cho chồn ăn rồi họ lấy phân, cứ mỗi ngày họ trả công cho anh và đàn chồn 200 nghìn đồng. Thấy có người "tiếp tế lương thực" cho đàn chồn mà còn được trả tiền công, anh nhận lời. Hiện anh đang trồng một hecta cà phê để hái trái cho chồn ăn rồi lấy "phân chồn" đem bán.


 Còn anh Lê Văn Hữu, ở xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) cũng là dân thuần nông. Cách đây hơn 10 năm, tình cờ anh mua được đôi nhím về nuôi. Thấy con nhím dễ chăm sóc mà không bị bệnh, trong khi đó, nguồn thức ăn của chúng cũng là cây nông sản như bắp, chuối. Rồi đến mùa sinh sản, mỗi con nhím cái đẻ hai con và mỗi năm đẻ vài lứa nên đàn nhím phát triển nhanh chóng. Thấy nuôi nhím dễ nên người dân trong làng đến xem và mua nhím về nuôi. Vừa nuôi vừa bán giống, hầu như lúc nào anh Hữu cũng có trên vài chục con nhím cái và mười con nhím đực trong chuồng.

Đến hợp tác xã nuôi nhông


 Trong khi đó, vùng đất xã Bình Thạnh, Bình Đông huyện Bình Sơn là vùng cát trắng bời bời.  Rồi cái vùng cát nghèo trở mình xây dựng KKT Dung Quất, cuộc sống người dân thị trấn Châu Ổ và các vùng lân cận ngày một khá dần. Cứ chiều chiều có người đi xe máy, xe hơi xuống Khe Hai tắm biển. Những người dân quê nghèo thấy họ có nhu cầu nên che chòi bán ghẹ luộc và huy động bọn trẻ bắt nhông giã muối ớt, lá chanh nướng, hoặc nấu cháo để bán.

 

Hai món ẩm thực dân dã thoáng chốc đã "chinh phục" khách hàng nên lượng nhông tiêu thụ ngày càng nhiều. Những người dân vùng cát thấy vậy bèn nghĩ cách nuôi nhông. Anh Lê Tấn Chánh ở thôn Trung An, xã Bình Thạnh đưa tôi ra trại nuôi nhông của anh rộng trên 500m2 với hàng ngàn con nhông.  Anh kể: "Thấy con nhông khan hiếm dần nên mình mua đem về nuôi thử. Chúng dễ nuôi vì ăn rau cỏ thôi mà".

 

Từ ban đầu nuôi một vài cặp thành công, anh Lê Tấn Chánh quyết định bỏ tiền xây trại nuôi. Sau khi xây chuồng trại, anh mua 40 kg con giống đem về thả nuôi. Bây giờ, cứ mỗi năm anh bán khoảng trên 60 kg nhông thương phẩm. Nếu 7 năm trước, khi khởi nghiệp nuôi nhông, giá nhông chỉ 45 nghìn đồng/kg thì bây giờ 350-400 nghìn đồng/kg, tính ra, mỗi năm anh thu được 20-30 triệu đồng. Anh nói: "Trên diện tích đất cát xưa nay bỏ hoang giờ có nguồn thu như thế là quá lý tưởng". Thấy nhiều người dân ở thôn Trung An nuôi nhông rồi tranh mua, tranh bán. Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Bình Thạnh liền đưa ra ý tưởng xây dựng Tổ hợp tác nuôi nhông. Thông qua hợp tác xã, những người nuôi nhông ở vùng cát Bình Thạnh càng có điều kiện để trao đổi kinh nghiệm về nghề nuôi  và mua bán sản phẩm.

Hướng mở cho nghề mới  


Ông Từ Văn Khánh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghĩa Hành cho biết: So với nhiều vùng trong tỉnh, nông dân Nghĩa Hành khá nhạy bén trong việc tìm tòi đưa con giống, vật nuôi mới vào sản xuất. Bà con đã đưa giống cây chôm chôm, sầu riêng, măng cụt vào trồng. Còn những con vật lạ thì bà con đã biết thuần dưỡng hoặc mua giống về nuôi. Nếu so với việc trồng lúa, hoa màu thì nuôi con thú hoang dã thu nhập cao hơn nhiều.


Ông Nguyễn Văn Hân - Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Quảng Ngãi cho biết: Những năm gần đây, việc nuôi động vật hoang dã ở Quảng Ngãi phát triển nhanh, vừa thỏa mãn sở thích của những người muốn nuôi thú lạ vừa là hướng cho nhiều hộ dân  xóa nghèo.

 

Tuy vậy, hộ chăn nuôi động vật hoang dã cần có giấy xác nhận về nguồn gốc và nhanh chóng lập hồ sơ để Chi cục Kiểm lâm cấp giấy phép. Điều này là cơ sở pháp lý cho người nuôi; đồng thời khi kinh doanh mua bán cũng hợp pháp. Mặc khác muốn nuôi thú lạ, chưa ai nuôi bao giờ thì phải nhờ tư vấn của ngành kiểm lâm xem có vi phạm quy định về bảo tồn động vật hoang dã hay không. Tránh trường hợp  một loài thú quý hiếm mà không có bất kỳ một giấy tờ của cơ quan chức năng cho phép dẫn đến vi phạm quy định bảo tồn động vật hoang dã, phải xử lý.


Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.