Cửa biển Cổ Luỹ bị bồi lấp: Ngư dân khốn đốn

06:01, 07/01/2013
.

(QNĐT)- Mặc dù vào mùa biển nhưng nhiều ngư dân huyện Tư Nghĩa không thể ra khơi được đành cho tàu nằm bờ vì cửa biển Cổ Lũy đang bị bồi lấp nghiêm trọng. Hơn 1.300 tàu, thuyền cùng hàng ngàn ngư dân của  huyện Tư Nghĩa rơi vào cảnh khó khăn.

Cửa biển Cổ Lũy, một bên là Nghĩa An, một bên là Nghĩa Phú, huyện Tư Nghĩa- nơi cuối con sông Trà Khúc. Đây là một cửa biển lớn, trước đây tàu thuyền lớn có thể ra vào đánh bắt và trú bão an toàn. Thế nhưng thời gian gần đây, cửa biển bị bồi lấp nghiêm trọng, chỉ còn như một con lạch. Vì vậy, nhiều tàu không thể ra vào cửa biển này để đánh bắt cũng như bán hải sản.

Nửa năm tàu nằm bờ
 
Đã vào cuối năm, thông thường đây là thời gian tích cực ra khơi của ngư dân vùng biển, bởi có ra khơi đánh bắt thì ngư dân mới có tiền để sắm sửa Tết. Thế nhưng nhiều ngư dân ở xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa đành "bó chân" ở nhà mà không thể nào ra khơi được, bởi cửa biển duy nhất ở đây là Cổ Lũy đã bị bồi lấp.

Dẫn tôi ra chỉ 3 chiếc tàu được neo đậu sát nhau, ngư dân Võ Trúc-Chủ tàu đánh cá QNg-7297 TS nói, em thấy đấy, đây là 3 trong số hàng trăm chiếc tàu của ngư dân ở Nghĩa An này nằm bờ cả nửa năm nay vì cửa biển bồi lấp, không thể ra khơi. Ở vùng biển này, nguồn thu nhập chính của ngư dân là đi biển, thế nhưng tàu nằm bờ thì biết kiếm cái gì để vợ con sinh nhai?

 

ngư dân Võ Trúc chỉ 3 trong số những tàu nằm bờ nửa năm nay.
Ngư dân Võ Trúc chỉ những chiếc tàu nằm bờ nửa năm nay.


Cũng như ngư dân Võ Trúc, ngư dân Trần Văn Dũng, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa cũng xót xa khi tàu nằm bờ nhiều tháng nay "Với ngư dân tụi tui, có tàu mà không thể ra khơi được trong người bực bội lắm. Cả gia đình chỉ trông vào chiếc tàu, mà giờ neo bờ. Ngày hết Tết đến rồi, kiểu này Tết năm nay buồn lắm đây"- Ngư dân Trần Văn Dũng than vãn.

Không chỉ có chủ tàu, mà hàng trăm bạn chài trên những chiếc tàu nằm bờ cũng cùng chung số phận, bởi có tàu ra khơi thì bạn chài mới đi biển và kiếm thu nhập về cho gia đình. Ngư dân Võ Năm bộc bạch: "Điều kiện anh em bạn chài như mình không đủ tiền để sắm tàu nên mới đi bạn. Tuy thu nhập không nhiều, nhưng dù sao mỗi ngày cũng kiếm được hơn trăm ngàn bạc về nuôi vợ con. Tàu nằm bờ thì anh em bạn tụi tui cũng thất nghiệp theo. Khổ hơn là mấy chủ tàu, có tàu mà không thể ra khơi"

Nhiều tàu bị mắc kẹt trong cửa biển không thể ra khơi khốn khổ đã đành. Những tàu cá may mắn hơn do không bị mắc kẹt trong cửa biển (phần lớn là tàu xa bờ, trước đây nhờ thủy triều lên họ đã liều vượt cửa Cổ Lũy) cũng khốn khổ không kém, bởi giờ những tàu này muốn vào cập cảng ở Nghĩa An, Nghĩa Phú cũng không được. Vì vậy mỗi chuyến biển về họ phải neo trú tại vũng neo trú Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh.

Anh Lê Văn Vinh-chủ của một đôi tàu đánh bắt xa bờ QNg-92968 TS và 92768 TS hành nghề giã cào đôi cũng ngán ngẫm: Tàu mình may là không bị kẹt trong cửa, nhưng cũng khổ vì cửa biển bị bồi lấp. Chuyến biển nào về cũng lại phải neo đậu cách nhà hơn 20km. Vì vậy, việc mua sắm tổn phí đi biển, rồi sắm sửa ngư lưới cụ, hay làm gì cũng tốn công và khó khăn. Đâu phải chỉ mình mình, mà hàng chục bạn thuyền cũng khổ theo.

Tàu không ra khơi và vào cửa biển được đã kéo theo một hệ lụy là hàng ngàn lao động nông nhàn, chủ yếu của hai xã Nghĩa An, Nghĩa Phú thất nghiệp. Trước đây, bến cá Nghĩa Phú được xem là bến cá tấp nập, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Cùng với đó các ngành hậu cần nghề cá như xăng dầu, đá lạnh cũng phát triển theo. Thế nhưng nay thì bến cá này trở nên đìu hiu, không có một tàu cá nào vào được.

Kiến nghị nhiều lần

Việc cửa biển Cổ Lũy bị bồi lấp không chỉ thời gian gần đây mà đã xảy ra thường xuyên trong những năm trước. Bà Võ Thị Lệ Thu-Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết, xã Nghĩa An có trên 1.300 tàu thuyền, trong đó có trên 600 tàu đánh bắt xa bờ. Đánh bắt thủy sản là một thế mạnh kinh tế chủ lực của địa phương. Tuy nhiên thời gian qua, ngành kinh tế mũi nhọn này đang gặp nhiều khó khăn do cửa biển Cổ Lũy bị bồi lấp nghiêm trọng.

 

Cửa biển bồi lấp, tàu thuyền của ngư dân Nghĩa An, Nghĩa Phú không thể ra khơi.
Cửa biển bồi lấp, tàu thuyền của ngư dân Nghĩa An, Nghĩa Phú không thể ra khơi.


Đã nhiều lần, địa phương kiến nghị lên huyện để huyện kiến nghị lên tỉnh xem xét cho nạo vét cửa biển Cổ Lũy, tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân ra khơi đánh bắt. Trong các đợt tiếp xúc cử tri trong xã cũng kiến nghị nhiều lần... Không hiểu sao, đến nay vẫn chưa thấy giải quyết?

Ông Lê Trung Thành-Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho rằng, cửa biển Cổ Lũy bị bồi lấp không chỉ khiến tàu thuyền ngư dân của huyện không thể ra khơi, mà nó còn làm tê liệt ngành hậu cần nghề cá của huyện, chủ yếu là Nghĩa An và Nghĩa Phú. Trước thực trạng trên, huyện đã thành lập đoàn công tác về khảo sát, đồng thời có văn bản kiến nghị với tỉnh cho nạo vét khẩn cấp cửa biển này để ngư dân có điều kiện ra khơi đánh cá, giải quyết khó khăn trước mắt cho bà con. Còn việc có được nạo vét hay không, hay bao giờ nạo vét thì quả thật ngoài khả năng của huyện.

 

Bài, ảnh: M.Toàn
 

 


.