Thị trường lịch tết 2013: Độc đáo, đẹp nhưng... khó bán

10:12, 19/12/2012
.

(QNg)- Đến hẹn lại lên, trước mỗi năm mới, các doanh nghiệp, nhà xuất bản lại ồ ạt tung lịch tết ra thị trường. Năm nay nhiều loại lịch rất đẹp và độc đáo đã được các cửa hàng, nhà sách chào bán. Thế nhưng, hiện sức mua vẫn chưa thật sự nóng, dù năm 2012 đã sắp qua.

ĐỘC ĐÁO VÀ ĐẸP

Những ngày qua, tại các cửa hàng, nhà sách đã bắt đầu bày bán lịch Tết 2013. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều mẫu lịch rực rỡ sắc màu và sang trọng đã chiếm lĩnh thị trường. Hầu như các loại lịch nhỏ, đơn điệu không thấy xuất hiện. Nhờ có nhiều đơn vị tham gia sản xuất nên thị trường lịch Tết 2013 đa dạng về mẫu mã và chất lượng cao.

Khách hàng đang chọn mua lịch tết tại nhà sách FAHASA Quảng Ngãi.
Khách hàng đang chọn mua lịch tết tại nhà sách FAHASA Quảng Ngãi.


Nếu như các năm trước, các nhà xuất bản thường lôi kéo người mua bằng hình ảnh của các ngôi sao ca nhạc, điện ảnh, thì năm nay, nhiều sản phẩm lịch đã tăng cường nội dung về thông tin mang tính giáo dục lịch sử, văn hóa Việt Nam. Ngoài những chủ đề quen thuộc như chúc phúc, cầu tài thì nội dung in trên lịch mang ý nghĩa nhân văn rất cao. Trong đó nổi bật nhất là bộ lịch "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", do Công ty TNHH An Hảo liên kết với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia phát hành. Bộ lịch có 365 tác phẩm thơ được trích lược từ di sản thơ Hồ Chí Minh và hơn 200 ảnh chân dung và hoạt động của Bác lúc sinh thời.

Ngoài ra, nhiều công ty đã hướng đến phân khúc lịch cao cấp để chinh phục người tiêu dùng. Công ty Hương Trang ghi dấu ấn với bộ lịch blốc siêu cực đại (khổ 38x54cm), giá xấp xỉ 600.000 đồng/cuốn, in giấy couché malt, màu bế nổi, ván MDF ngoại. Trên bộ lịch này, mỗi ngày đều giới thiệu sự kiện lịch sử điển hình hoặc di tích văn hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, thị trường còn có rất nhiều loại lịch để khách hàng chọn lựa như: Lịch blốc; lịch để bàn; lịch treo tường khung gỗ, ép nhũ, đính đá cẩm thạch các họa tiết hoa mai, phúc lộc thọ, tĩnh vật, thư pháp, với mức giá dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/sản phẩm.

Chị Đinh Thị Kiều Nhật, chủ cửa hàng văn phòng phẩm Văn hóa mới (đường Phan Chu Trinh, TP Quảng Ngãi), đánh giá: Thị trường lịch Tết 2013 rất nhiều sự lựa chọn mà giá cả thì rất phải chăng, cá biệt có loại lịch giá giảm từ 10-20%. Nhưng nhìn chung, do giá nguyên liệu đầu vào tăng, nên giá thành các loại lịch tết năm nay có chiều hướng tăng khoảng 10% so với năm trước. Việc tăng giá không khiến người dùng khó chịu vì chất lượng, mẫu mã đã được cải thiện.

SỨC MUA YẾU

Theo đại diện các nhà sách, cửa hàng văn hóa phẩm thì, dù thị trường lịch Tết 2013 rất đa dạng nhưng sức mua dự báo sẽ không tăng so với năm trước. "Do khủng hoảng kinh tế kéo dài nên các cơ quan, doanh nghiệp và người dân tiết kiệm chi tiêu. Điều này dẫn đến sức mua lịch Tết 2013 hiện vẫn còn ì ạch. Nhiều khách hàng truyền thống đều đặt lịch với số lượng giảm từ 10-30%", chị Nhật cho biết.

Trước sự đìu hiu của thị trường lịch Tết 2013, các nhà xuất bản, nhà sách, cửa hành đã tăng các chương trình khuyến mãi, chiết khấu cao cho khách hàng. Dù vậy, dấu hiệu tích cực vẫn chưa xuất hiện, người mua vẫn thưa vắng. Bây giờ đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 vẫn còn khoảng gần 2 tháng nữa, nên người bán chỉ trông chờ những chuyển biến tích cực vào "phút 90". Đại diện Nhà sách Trần Quốc Tuấn cho biết: Hiện nay, các doanh nghiệp và người dân còn dè dặt trong việc mua lịch để tặng biếu, sử dụng. Do đó, nhà sách cũng chỉ bán hàng theo kiểu cuốn chiếu, tiêu thụ tới đâu đặt hàng tới đó và phải ước lượng sức mua kỹ lưỡng để tránh tình trạng "ôm" hàng.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.