Làm giàu từ đôi bàn tay trắng

08:09, 07/09/2012
.

(QNg)- Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, đông anh em ở thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), ông Cao Phú Lợi đã trải qua nhiều gian khổ. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực phi thường, những năm gần đây ông luôn đạt mức thu nhập khoảng 1,2 tỉ đồng/năm từ mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng kết hợp với chăn nuôi gà, vịt.

Khi lập gia đình, hoàn cảnh của ông Lợi lại càng cơ cực hơn, vì vợ chồng mới cưới không có vốn, gia đình lại đông anh em nên không thể nhờ cậy vào cha mẹ. Hai vợ chồng ông Lợi dựng một lều tranh tạm bợ để ở. Lúc đó, ngoài việc làm hai sào ruộng ra ông còn đi soi cua- bắt cá. Khi hết mùa cua, cá vợ ông lại đi bán chiếu ở các vùng khác nhằm kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Thấy người ta nuôi tôm sú đem lại lợi nhuận cao, ông luôn mơ ước có ngày mình cũng sở hữu một vài hồ tôm.

Ông Cao Phú Lợi đang kiểm tra tôm trong hồ.
Ông Cao Phú Lợi đang kiểm tra tôm trong hồ.


Khoảng những năm 1990, dành dụm được hơn 4 triệu đồng, vợ chồng ông đầu tư mua một hồ để nuôi tôm sú. Lúc bấy giờ phong trào nuôi tôm sú đang phát triển mạnh ở địa phương. Với số tiền lãi kiếm được từ việc nuôi tôm sú cộng với số tiền vay mượn thêm, ông đầu tư 16 triệu để mua thêm 2 hồ nuôi tôm. Nhờ trời thương nên công việc nuôi tôm sú thuận lợi, vợ chồng ông làm ăn ngày một khá lên.

Nhưng đến những năm 2000 việc nuôi tôm sú trở nên khó hơn do dịch bệnh. Ông Lợi tính toán mãi và quyết định chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng.

Ông kể, lúc bắt đầu nuôi tôm ông cũng giống như bao người khác là chưa biết cách phòng và chữa bệnh cho tôm nên tôm bị dịch bệnh thường xuyên, hiệu quả không cao. Nhưng nhờ  tìm tòi học hỏi  ở các kỹ sư nuôi trồng thủy sản đồng thời tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về cách thức nuôi tôm do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức, nên trong một thời gian ngắn ông đã nắm bắt được cách phòng chống bệnh cho tôm. Năm 2011, hiệu  quả kinh tế thu được từ việc nuôi tôm thẻ chân trắng mang lại cho gia đình ông khoảng 600 triệu đồng.

Nói về bí quyết thành công trong việc nuôi tôm thẻ chân trắng, ông Lợi cho biết, đặc tính của con tôm là nó không chịu sống trong môi trường ô nhiễm. Cho nên khi chuẩn bị thả vụ tôm mới phải vệ sinh ao hồ sạch sẽ, sau đó lấy nước vào rồi đánh men vi sinh xuống hồ nhằm tạo điều kiện tốt để sinh vật  như tảo phát triển nhằm làm sạch, thoáng mát môi trường và cũng là thức ăn cho tôm. Để thành công trong việc nuôi tôm thẻ chân trắng thì khâu chọn giống và mật độ thả tôm cũng rất quan trọng. Theo ông Lợi thì nên chọn những giống tôm có chất lượng của các công ty, không nên ham rẻ mà lấy tôm chợ. Vì tôm chợ sức đề kháng rất thấp. Khi thả tôm không nên thả mật độ quá dày.

Không chỉ nuôi tôm mà từ năm 2009 đến nay ông Lợi đầu tư nuôi gà kiến thuần và vịt lai. Hiện tại, gia đình ông có hơn 800 con gà  và hơn 200 con vịt lai chuẩn bị xuất chuồng.

Hiện tại, với thu nhập khoảng 1,2 tỉ đồng/năm từ mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng kết hợp với nuôi gà, vịt, trong hai năm 2010 và 2011 ông Cao phú Lợi luôn đứng đầu trong danh sách nông dân sản xuất giỏi điển hình của huyện Tư Nghĩa.


  Bài, ảnh: Tấn Tài
 


.