Tịnh Hòa: Ruộng bỏ hoang vì ngập úng

09:08, 29/08/2012
.

(QNg)- Đã 10 năm nay, hơn 200 ha đất trồng lúa của người dân xã Tịnh Hòa (Sơn Tịnh) bị ngập úng triền miên. Tình trạng này kéo dài khiến hàng trăm hộ dân nơi đây phải chịu cảnh mất mùa thường xuyên.

TIN LIÊN QUAN


QUANH NĂM NGẬP ÚNG

Xắn quần lội qua những thửa ruộng ngập đến quá đầu gối, bà Nguyễn Thị Đến (thôn Xuân An) mới đến nơi chiếc xuồng đang neo đậu, phương tiện đi lại để bà thăm đám lúa còn sót lại. Nhà bà Đến làm bốn sào ruộng, nhưng lại rơi vào rốn ngập úng. Vụ đông xuân vừa qua, do mưa nhiều nên ruộng của bà thường xuyên bị nước ngâm thối đất, đành bỏ hoang. Đến vụ hè  thu này, tranh thủ lúc nước tự rút, bà mua 20kg giống, làm đất để gieo sạ. Lúa chưa kịp làm đòng thì nước từ hệ thống kênh Thạch Nham chảy về, gây ngập lút ngọn nên số diện tích gieo sạ bị hư hỏng gần hết.

 

Nước ngập quanh năm khiến bèo mọc lấp cả đường đi nên bà Đến phải dùng ghe ra thăm đồng.
Nước ngập quanh năm khiến bèo mọc lấp cả đường đi nên bà Đến phải dùng ghe ra thăm đồng.


Cách đám ruộng của bà Đến không xa, ông Phạm Thạnh (thôn Xuân An) cũng có ba sào đất lúa, nhưng cả hai vụ đều không sản xuất được. Giọng ông Thạnh buồn buồn: "Làm nông có đất mà không sản xuất được, cứ chạy rông đi kiếm việc làm, đất bỏ phí, xót lắm!". Cảnh nhà ông Thạnh cũng sáu khẩu, ngoài đi làm thuê cũng chẳng biết làm gì. Ông Thạnh bảo, có ra đồng cũng ngó cho xong rồi tặc lưỡi quay về. Chỉ tay về phía cánh đồng trước mặt, ông Thạnh nghẹn ngào: "Đất bỏ hoang, bèo, cỏ, cây lác… tha hồ đua nhau mọc. Mỗi vụ đến, chúng tôi đều ra đồng dọn bèo để sản xuất nhưng vừa dọn xong bèo lại mọc lên xanh rì. Cây dại lấn chiếm, mạ non sao mà sinh trưởng được".

CHỜ ĐẾN BAO GIỜ?

Đi bên những đám ruộng không bị ngập úng đang vào mùa kết hạt, nặng trĩu bông, ông Phạm Bách- Chủ tịch UBND xã Tịnh Hòa, tiếc nuối: "Đất ở đây tốt lắm, nếu giải quyết được vấn đề ngập úng thì sản lượng nông nghiệp của xã sẽ tăng cao". Theo ông Bách, bình thường một ha ở đây cho trên 60 tạ, nhưng từ khi bị ngập úng, năng suất lúa chỉ còn khoảng 30- 35 tạ/ha. Diện tích bị ngập úng gần 200 ha kéo dài qua 5 thôn, ảnh hưởng đến hàng trăm hộ gia đình.  Ông Bách cho biết: Nguyên nhân ngập về mùa mưa là do cuối nguồn thuộc địa bàn thôn Châu Me (Bình Châu, Bình Sơn), bà con đắp bờ làm hồ nuôi tôm, thả vịt chăn nuôi bít dòng chảy, nước ứ không có đường thoát. Còn về vụ hè thu, do hệ thống kênh thủy lợi Thạch Nham dẫn nước về ruộng bị hư 2 cửa tích thủy ở kênh Khê Hòa, làm cho nước từ hệ thống này chảy cả ngày lẫn đêm xuống, gây ngập úng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Mậu Văn thừa nhận có tình trạng ngập úng tại khu vực trên. Cũng theo ông Văn, 2 cống tiết thủy bị hư hỏng, xuống cấp vì đã được xây dựng hơn 36 năm. Hiện Công ty khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi đang lập dự toán trình UBND tỉnh sửa chữa với kinh phí khoảng 13 tỷ đồng, dự kiến triển khai thi công vào năm 2013. Tuy nhiên, về lâu dài cần phải nạo vét lòng kênh, diệt hết bèo, xử lý các trường hợp nuôi tôm chặn dòng cuối nguồn. Điều này đòi hỏi 2 xã Bình Châu và Tịnh Hòa phối hợp mới giải quyết được.


"Điều quan trọng nhất là phải có kinh phí, nhưng kinh phí năm nay đang tập trung xử lý vùng ngập úng sông Thoa nên chưa biết đến khi nào mới có"- ông Văn cho biết. Do vậy, người dân xã Tịnh Hòa vẫn cứ phải chờ, mà không biết đến bao giờ tình trạng ngập úng mới được khắc phục?


Bài, ảnh: P.V
 


.