Ngành Thuế Quảng Ngãi: Đảm bảo tiến độ thu ngân sách Nhà nước năm 2012

10:07, 09/07/2012
.

(QNg)- Trong 6 tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt kết quả tích cực. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng 6,7% so cùng kỳ, trong đó khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 2,6%, dịch vụ tăng 12,8%, nông lâm ngư nghiệp tăng 11,7%. Một số chỉ tiêu kinh tế tăng khá so cùng kỳ như: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 21,6%, sản lượng sản phẩm lọc hóa dầu tiêu thụ tăng 15,2%... tạo thuận lợi cho việc huy động các nguồn thu vào ngân sách.

TIN LIÊN QUAN


Tuy nhiên, bên cạnh những tăng trưởng cũng phát sinh những khó khăn nhất định như: Tốc độ tăng trưởng GDP thấp hơn cùng kỳ năm trước (6 tháng đầu năm 2011 tăng 12,8%), NMLD Dung Quất tạm ngừng hoạt động trong thời gian tương đối dài; thị trường bất động sản tiếp tục đóng băng, giá điện, giá nhiên liệu tăng, lãi suất cho vay cao kéo dài... làm cho hoạt động đầu tư, SXKD bị giảm sút, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn... đã ảnh hưởng nhất định đến kết quả thu ngân sách.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách của tỉnh. ảnh: PV
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách của tỉnh. ảnh: PV


Ông Hồ Quang Vịnh - Cục trưởng Cục thuế cho biết: 6 tháng đầu năm, ngành thuế đã thu 7.460 tỷ đồng, đạt 51,8% dự toán tỉnh giao, đạt 45,4% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 58% so cùng kỳ. Trong đó, nhiều khoản thu đạt khá, đảm bảo tiến độ dự toán tỉnh giao và tăng cao so cùng kỳ như: Thu từ DNNN Trung ương; doanh nghiệp có vốn ĐTNN; thuế TNCN; thuế bảo vệ môi trường; thu khác NS (đạt 51,8%, tăng 32,2%); các khoản thu tại xã (đạt 51,3%, tăng 21,4%)… đặc biệt là thu từ NMLD Dung Quất đạt 53,3% dự toán, tăng 67,7% so cùng kỳ. Bên cạnh đó, một số khoản thu đạt thấp và giảm so cùng kỳ chủ yếu là các khoản thu từ đất và phí lệ phí.

Riêng các khoản thu tiền sử dụng đất chỉ mới thu được 56,1 tỷ đồng, bằng 18,7% dự toán tỉnh giao, đạt 81,7% so cùng kỳ năm trước. Nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều biện pháp thu đảm bảo tiến độ so với dự toán tỉnh giao và tăng cao so với cùng kỳ là Đức Phổ, Minh Long, Lý Sơn, Sơn Tây, Nghĩa Hành; các đơn vị còn lại đạt thấp so với dự toán giao.

Trong bối cảnh hiện nay, những tác động mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới đối với kinh tế - xã hội nước ta một cách sâu sắc, không chỉ ảnh hưởng lớn đến hoạt động SXKD của các thành phần kinh tế mà còn ảnh hưởng đến đời sống xã hội, tác động đến nguồn thu thuế địa phương. Lãnh đạo Cục thuế đã tập trung phân tích những nguyên nhân tác động đến nguồn thu, đặc biệt là một số nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu NSNN năm 2012 để có biện pháp quản lý trong thời gian đến.

Theo đó, nguồn thu từ NMLD Dung Quất đã nộp được 6.466 tỷ đồng, đạt 53,3% dự toán tỉnh, tăng 67,7% so cùng kỳ. Kết quả đạt khá là do sản lượng xăng tiêu thụ 6 tháng đầu năm của Nhà máy đã đạt 1,4 triệu tấn, tăng 15,2% so cùng kỳ; số thuế tiêu thụ đặc biệt nộp ngân sách đạt 71,9% dự toán, tăng 27,2% so cùng kỳ. Mặt khác, do chuyển thu từ hoạt động xuất nhập khẩu sang tiêu thụ nội địa nên khoản thu thuế GTGT tăng 483,3% so cùng kỳ. Thu từ các DNTƯ (trừ NMLD Dung Quất) được 159,3 tỷ đồng, đạt 26,8% dự toán tỉnh, đạt 25,9% chỉ tiêu phấn đấu, bằng 88,7% so cùng kỳ. Nguyên nhân là do có số thuế phát sinh 92,5 tỷ đồng; các doanh nghiệp đang làm thủ tục gia hạn theo Nghị quyết 13/NQ-CP và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính; nếu nộp đủ số thuế phát sinh này vào ngân sách sẽ tăng 40,2% so cùng kỳ.

 Thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được 189,7tỷ đồng, đạt 111,6% dự toán tỉnh, đạt 82,5% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 86,9% so cùng kỳ. Thực tế trong 6 tháng 2012, nguồn thu này phát sinh thấp, chỉ đạt 18,9% chỉ tiêu phấn đấu, bằng 42,9% so cùng kỳ; do một số nhà thầu nước ngoài đã chấm dứt hợp đồng thầu với các doanh nghiệp lớn tại KKT Dung Quất (Lọc hoá dầu Bình Sơn, Công nghiệp nặng Doosan, BQL dự án NMLD...). Tuy nhiên, do truy thu 146,2 tỷ đồng của Nhà thầu Technip theo kiến nghị của Kiểm toán nhà nước nên số thuế thực thu 6 tháng đạt khá và tăng cao so cùng kỳ.

Từ kết quả thu thuế 6 tháng đầu năm 2012, ngành thuế đã có nhiều nỗ lực về giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra; huy động nguồn thu đảm bảo tiến độ dự toán, một số khoản thu tăng khá so cùng kỳ mặc dù đang trong giai đoạn kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn và triển khai thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn tồn tại sẽ ảnh hưởng đến tình hình thực hiện dự toán năm 2012, như một số sắc thuế được giảm, miễn hoặc gia hạn theo Nghị quyết 13/NQ-CP. Giá dầu thô có xu hướng giảm so với đầu năm và NMLD tạm ngừng hoạt động để khắc phục, bảo dưỡng cũng ảnh hưởng đáng kể đến nguồn thu trong 6 tháng cuối năm; dự báo giảm thu khoảng 1.700 tỷ đồng so với chỉ tiêu phấn đấu. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn do thiếu vốn, SXKD bị đình trệ, dẫn đến hoạt động cầm chừng hoặc giải thể, phá sản, bỏ trốn.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, đã có thêm 152 doanh nghiệp giải thể, phá sản; nhiều doanh nghiệp không phát sinh doanh thu hoặc bỏ trốn. Tình trạng nợ thuế có xu hướng tăng cao. Ngoài nguyên nhân khách quan là một số khoản nợ lớn đang chờ xử lý, xóa nợ; một số doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính, xin gia hạn hoặc chậm nộp tiền thuế, công tác thu nợ của các đối tượng đông nhưng số thu nhỏ lẻ, phân tán (hộ kinh doanh, hộ nộp thuế nhà đất) gặp nhiều khó khăn do chuyển đổi mô hình ủy nhiệm thu...

Trước tình hình thu ngân sách gặp khó khăn, ngành thuế Quảng Ngãi đang triển khai quyết liệt để hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2012 ở mức cao nhất, phấn đấu thu vượt chỉ tiêu phấn đấu Tổng Cục giao. Cục thuế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, biện pháp mang tính đột phá để hoàn thành tốt dự toán thu NSNN năm 2012. Đó là thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình thu ngân sách hàng tháng, quý để chỉ đạo điều hành. Kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý những vướng mắc về cơ chế, chính sách, về thủ tục hành chính trong quá trình huy động nguồn thu, vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển SXKD, vừa khơi thông nguồn thu nộp NSNN, nhất là những nguồn thu có cơ cấu lớn trong dự toán, đặc biệt nguồn thu từ sản phẩm lọc hóa dầu...


Khoa Thành
 


.