Tiết kiệm điện trong khối cơ quan nhà nước: Vẫn còn hạn chế

03:06, 29/06/2012
.

(QNĐT)- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 1.197 khách hàng là các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập (khối cơ quan, đơn vị) mua điện trực tiếp của Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi). Từ năm 2009 đến năm 2011 khối cơ quan, đơn vị tiết kiệm được 4,66 triệu kWh đạt 0,993% lượng điện tiêu thụ, thấp hơn so với các khối, thành phần khác trong khi tiềm năng TKĐ còn cao.

Sau khi liên Bộ Công thương - Tài chính ban hành Thông tư liên tịch số 111/2009/TTLT-BCT-BTC (gọi tắt là TT 111/2009) hướng dẫn các cơ quan, đơn vị sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, PC Quảng Ngãi phối hợp với Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành văn bản số 2290/UBND-CNXD ngày 19/8/2009, trong đó hướng dẫn những giải pháp cụ thể để thực hiện tiết kiệm điện.

Ký kết với LĐLĐ tỉnh phối hợp tuyên truyền tiết kiệm điện.
Ký kết với LĐLĐ tỉnh phối hợp tuyên truyền tiết kiệm điện.


Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, cùng với sự nỗ lực của PC Quảng Ngãi trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, đến nay việc tiết kiệm của khối cơ quan, đơn vị đã có một số chuyển biến. Một số cơ quan, đơn vị đã quan tâm thực hiện, xây dựng phương án sử dụng điện; theo dõi sản lượng điện hàng tháng để có các biện pháp tiết kiệm.

Một số các cơ quan, đơn vị đã từng bước thay đổi thói quen sử dụng điện qua các giải pháp như: Tận dụng triệt để ánh sáng, thông gió tự nhiên; không để các thiết bị ở chế độ chờ, bật điều hòa khi thật cần thiết, chỉ để ở chế độ làm mát từ 26oC trở lên.

Ông Vũ Đức Tế - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Hiện nay các đơn vị trong toàn ngành đã thực hiện chế độ khoán chi phí trả tiền điện. Qua theo dõi, hầu hết tiền điện sử dụng hàng tháng tại các đơn vị đều giảm dần, các đơn vị đã có ý thức trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

Từ năm 2009 đến năm 2011 toàn tỉnh tiết kiệm được 17,5 triệu kWh đạt 1,07% sản lượng điện thương phẩm; trong đó khối cơ quan, đơn vị tiết kiệm được 4,66 triệu kWh đạt 0,993% lượng điện sử dụng.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng tiết kiệm điện trong khối các cơ quan, đơn vị vẫn thấp hơn nhiều so với các khối, thành phần khác trong khi tiềm năng tiết kiệm điện còn cao (không phải đầu tư nhiều kinh phí, chủ yếu chỉ cần thay đổi thói quen sử dụng điện là đã có thể mang lại hiệu quả rõ rệt).

Tại văn bản số 2290/UBND-CNXD ngày 19/8/2009, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị căn cứ tình hình sử dụng điện của năm trước, nhiệm vụ và yêu cầu sử dụng điện của năm kế hoạch để xây dựng phương án sử dụng điện hàng năm. Phương án sử dụng điện phải kèm theo biện pháp bảo đảm tiết kiệm ít nhất 10% lượng điện sử dụng - gửi về Sở Công thương và  PC Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay PC Quảng Ngãi chỉ nhận được đăng ký Phương án sử dụng điện của 16 đơn vị. Năm 2011, theo thống kê sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng, hàng quý của 1.197 đơn vị cơ quan thuộc khối này thì 736 đơn vị có sản lượng tăng (chiếm tỷ lệ 61,48%). Điều này cho thấy còn rất nhiều các cơ quan, đơn vị vẫn chưa chấp hành tốt chủ trương, hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện.  

Để thực hiện tốt việc tiết kiệm điện ý thức của người sử dụng điện đóng vai trò quyết định. Do vậy thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần quan tâm tuyên truyền, vận động, có các biện pháp chế tài cụ thể để buộc từng bộ phận, từng cá nhân phải thực hiện nghiêm việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Được biết, Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn lao động tỉnh đang xem xét, đưa việc thực hiện tiết kiệm điện vào chỉ tiêu xét, công nhận danh hiệu thi đua hàng năm cho các tập thể, cá nhân trực thuộc. Đây là một trong những giải pháp hay nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm đồng thời đánh giá mức độ chấp hành chủ trương tiết kiệm điện của các đơn vị, của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức.

Các đơn vị cần thực hiện việc xây dựng, đăng ký phương án sử dụng điện hàng năm và theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện để đảm bảo tiết kiệm được ít nhất 10% lượng điện sử dụng.

Sử dụng các thiết bị ít tiêu tốn năng lượng như bóng đèn týp gầy, đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời, tổ chức thực hiện tốt các hướng dẫn tiết kiệm điện trong sinh hoạt tại cơ quan, đơn vị.   

PC Quảng Ngãi tiếp tục tuyên truyền tiết kiệm điện và vận động các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng TT 111/2011; tiếp tục thống kê tình hình sử dụng điện của các đơn vị và đề nghị Sở Công thương chủ trì kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng điện tại các cơ quan, đơn vị để kịp thời báo cáo UBND tỉnh có biện pháp chấn chỉnh, xử lý theo quy định...

Để đảm bảo việc cung ứng điện phục vụ nhu cầu xã hội năm 2012 và các năm tiếp theo, ngoài những nỗ lực của ngành điện còn cần đến sự quan tâm của thủ trưởng và ý thức chấp hành của CBCNV các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện TT 111/2009.

Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả là vì lợi ích của cơ quan, đơn vị và lợi ích chung của toàn xã hội.


Huỳnh Văn Nhì
 


.