Cụm công nghiệp Mộ Đức: Nhiều hạn chế cần khắc phục

10:04, 26/04/2012
.

(QNg)- Huyện Mộ Đức hiện có 2 cụm công nghiệp, đã kêu gọi được 12 dự án đầu tư, với số vốn  88,5 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 230 lao động. Bước đầu, các cụm công nghiệp này đã có đóng góp nhất định vào ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, nhưng hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục…


Ngày 20/3/2012, Chánh thanh tra Nhà nước tỉnh đã ban hành Kết luận thanh tra số 03/KL-TTT việc chấp hành các quy định của pháp luật về thực hiện quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng đất các cụm công nghiệp huyện Mộ Đức. Theo đó, Thanh tra tỉnh đã đánh giá, thời gian qua Ban Quản lý các Cụm công nghiệp huyện đã có cố gắng phối hợp với cơ quan chức năng trong tổ chức triển khai công tác lập quy hoạch sử dụng đất, đầu tư xây dựng cơ bản tại cụm công nghiệp, góp phần xây dựng làng nghề tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn, giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập cho lao động địa phương.

 

Sản xuất gạch trong cụm công nghiệp Mộ Đức.
Sản xuất gạch trong cụm công nghiệp Mộ Đức.



Tuy nhiên, hiện nay cụm công nghiệp này vẫn còn một số tồn tại, cần thiết phải khẩn trương khắc phục. Đó là việc triển khai quy hoạch sử dụng đất chậm, đến nay vẫn chưa hoàn thành toàn bộ việc bồi thường, giải phóng mặt bằng; việc chấp hành quy hoạch chi tiết chưa nghiêm. Công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại cụm công nghiệp còn chắp vá, chưa đồng bộ, hoàn chỉnh. Đặc biệt là chưa đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước; hệ thống xử lý nước thải, khu nhà dịch vụ và điều hành, kho bãi, công trình cây xanh. Một số đơn vị được UBND huyện cấp chứng chỉ quy hoạch nhưng chưa hoàn thành đầy đủ thủ tục, chưa tiến hành đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các hạng mục công trình đúng tiến độ theo phương án đầu tư đã đăng ký.

Ban quản lý, đơn vị tư vấn lập quy hoạch, khảo sát, thiết kế kỹ thuật thi công; lập dự toán, đơn vị tư vấn giám sát và các đơn vị thi công, phòng công thương huyện chưa chấp hành đầy đủ các quy định về quản lý đầu tư xây dựng. Hồ sơ quy hoạch không thể hiện chỉ tiêu về diện tích taluy đào và đắp, lập dự toán tăng do thiết kế vượt ra ngoài ranh giới quy hoạch chi tiết được duyệt; lập dự toán tăng khối lượng so với hồ sơ thiết kế; thẩm định sai, nghiệm thu, thanh quyết toán khối lượng tăng so với thực tế.

Thanh tra nhà nước tỉnh tổ chức thanh tra 6 hạng mục công trình đã thực hiện đầu tư xây dựng trong cụm công nghiệp phát hiện tổng giá trị sai phạm lên đến gần 450 triệu đồng, xử lý thu hồi 306 triệu đồng. Đồng thời kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm Ban quản lý các cụm công nghiệp huyện Mộ Đức và tập thể, cá nhân có liên quan. Bên cạnh đó yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa các hạng mục công trình hư hỏng, hoàn chỉnh các hạng mục khác theo đúng thiết kế, rà soát hiện trạng sử dụng đất của các tổ chức để trình UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch đối với các nội dung phù hợp; các nội dung không phù hợp phải có biện pháp khắc phục theo quy định của pháp luật.

Các cụm công nghiệp huyện Mộ Đức được thành lập theo Quyết định số 1337/QĐ-UBND ngày 7/6/2006 của Chủ tịch UBND tỉnh. Việc cho phép thành lập các cụm công nghiệp này nhằm phát triển cơ sở hạ tầng làng nghề tiểu thủ công nghiệp của địa phương. Vì vậy, UBND huyện Mộ Đức cần có giải pháp sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, để đưa các cụm công nghiệp trên địa bàn phát triển theo đúng định hướng của tỉnh.


Bài, ảnh: THANH HUYỀN
 


.