Việt Nam vào top 50 điểm kinh doanh tốt nhất thế giới

09:03, 21/03/2012
.

Theo Bloomberg, Việt Nam đạt 36,2% điểm xếp thứ 46 trong 50 địa điểm kinh doanh tốt nhất thế giới, trên Nga, Ấn Độ và Brazil.Hong Kong, khu kinh tế mở và thuế doanh nghiệp thấp - cửa ngõ quốc gia đông dân nhất thế giới, là nơi tốt nhất để hoạt động kinh doanh, theo Bloomberg.
 

Thành phố với 7 triệu dân giành vị trí dẫn đầu trong chỉ số mới, được đánh giá dựa trên 6 tiêu chí bao gồm mức độ hội nhập kinh tế và chi phí lao động. Hà Lan, Mỹ, Anh và Australia xếp 4 vị trí ngay sau đó.

Thứ hạng này ghi nhận thắng lợi của Hong Kong sau 15 năm trở về với Trung Quốc và lo ngại về vai trò trung tâm tài chính quốc tế sẽ giảm.

Danh tiếng của Hong Kong về quy định pháp luật và hoạt động quản lý không tham nhũng đã giúp phân biệt thành phố này với các khu vực khác của Trung Quốc. Liên kết của Hong Kong với nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới có lợi thế khi được cho phép trở thành trung tâm quốc tế sử dụng nhân dân tệ và tháng 8 vừa qua Trung Quốc đã nới lỏng hơn nữa hạn chế dòng vốn đầu tư.

Thuế doanh nghiệp tại Hong Kong là 16,5% trong khi tại Mỹ là 35%. Khả năng siết chặt quy định tài chính tại khắp thế giới đã tăng áp lực lên các ngân hàng cân nhắc việc chuyển tới Hong Kong.

Trong top 50, Đức là nước đứng đầu về chi phí hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng hóa và chi phí hữu hình thấp hơn, trong khi nhận thức của người tiêu dùng địa phương tại Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) được xem là tốt nhất. Chi phí lao động và nguyên vật liệu thấp nhất là tại Montenegro và Hà Lan là nơi tốt nhất để thành lập doanh nghiệp. Brazil xếp cuối trong top 50 với 35,5%, dưới Ấn Độ với 35,9% và Nga với 36,1%.

Bloomberg xếp hạng 160 thị trường theo thang điểm từ 0 tới 100 %. Sáu tiêu chí đánh giá bao gồm chi phí thành lập doanh nghiệp, tuyển dụng và di chuyển hàng hóa; mức độ hội nhập kinh tế; chi phí hữu hình như lạm phát và tham nhũng thấp; và nhận thức của người tiêu dùng địa phương, một tiêu chí bao gồm quy mô của tầng lớp trung lưu, tiêu thụ hộ gia đình và GDP bình quân đầu người.

 


Nguồn DVT/Bloomberg


.