"Việt Nam thoát khỏi tình trạng kém phát triển"

10:11, 29/11/2011
.

Kinh tế Việt Nam năm 2011 đã vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định và duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Về cơ bản, Việt Nam đã thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển.
 
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet
 
Đây là đánh giá chung của nhiều chuyên gia kinh tế tại Hội thảo Nhận diện kinh tế Việt Nam năm 2011 - Kịch bản cho năm 2012, các giải pháp định hướng ngắn hạn và trung hạn cho doanh nghiệp diễn ra hôm 27/11 do Trường đào tạo doanh nhân PTI tổ chức tại Hà Nội. Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đưa ra kịch bản tăng trưởng cho năm 2012 và giải pháp cho doanh nghiệp.        
 
 
Theo các chuyên gia kinh tế, định hướng điều hành của Chính phủ năm 2012 vẫn tiếp tục chính sách tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt và chính sách tài khóa chặt chẽ để kiềm chế lạm phát. Tăng trưởng vẫn được coi trọng, dự kiến 15-17%. Tuy nhiên, giảm đầu tư dễ dẫn đến suy giảm tăng trưởng.
 
Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng, nếu không dịch chuyển vốn đầu tư vào khu vực kinh tế tư nhân và những lĩnh vực ngành nghề có tác động lan tỏa cao, sẽ rất khó đảm bảo mức tăng này. Ông cũng đưa ra giải pháp cho các doanh nghiệp trong năm tới là tập trung vào những sản phẩm có khả năng tiêu thụ nhanh để thu hồi vốn sớm và mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
 
Còn theo Tiến sĩ Trần Đình Thiên, kinh tế Việt Nam năm 2012 cần một kịch bản hành động trong bối cảnh kinh tế thế giới được dự báo là rất khó khăn, đó là cải cách hệ thống lương trong khu vực nhà nước, cải cách hệ thống ngân sách theo nguyên lý thị trường, thay đổi Luật Đất đai, ưu tiên dành vốn Nhà nước để xây dựng 3 khu kinh tế tự do, mở đường cho 4 vùng kinh tế trọng điểm.   
 
Theo VTV

.