Sơn Tịnh: Tái xuất dịch bệnh LMLM và H5N1

08:08, 25/08/2011
.

(QNĐT)- Dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) và H5N1 đã xuất hiện trở lại ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Từ ngày 19/8 đến nay, chính quyền địa phương đã tiêu hủy 15 con heo và 1.180 con gia cầm.

Ổ dịch lở mồm long móng (LMLM) được phát hiện đầu tiên vào ngày 18/8 tại đàn heo của bà Phạm Thị Thu Lưỡng (ở thôn Thế Lợi). Sau khi phát hiện đàn heo của bà Lưỡng có triệu chứng loét mồm, Ban chăn nuôi thú y xã Tịnh Phong đã báo cáo với cơ quan chức năng cấp trên. Đoàn cán bộ của Cục Thú y vùng 4 đã về kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm mẫu dương tính với virus gây bệnh LMLM. Ngày 19/8, UBND huyện Sơn Tịnh đã ra quyết định tiêu hủy đàn heo bị dịch bệnh của bà Phạm Thị Thu Lưỡng.
 
 Cán bộ thôn Phú Lộc phun thuốc khử trùng chuồng trại trên địa bàn thôn.
Cán bộ thôn Phú Lộc phun thuốc khử trùng chuồng trại trên địa bàn thôn.

Mặc dù đàn heo 15 con của bà Lưỡng chỉ có 5 con mắc bệnh LMLM, nhưng để tránh tình trạng lây lan mầm bệnh, chính quyền địa phương đã vận động bà Lưỡng tiêu hủy cả đàn, với tổng trọng lượng là 1.918 kg.
Cùng thời gian trên, Ban chăn nuôi thú y xã phát hiện hơn 200 con vịt và gà của hộ ông Phạm Văn Mến (ở thôn Phú Lộc) bị chết. Kết quả xét nghiệm của Cục Thú y vùng 4 cho thấy đàn gia cầm của ông Mến dương tính với virus H5N1.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy đàn gia cầm của ông Mến, bao gồm 950 con vịt, 230 con gà và 210 quả trứng.   

Dịch bệnh LMLM và H5N1 trên địa bàn xã Tịnh Phong đang có dấu hiệu lây lan. Theo anh Phạm Văn Hận-Trưởng thôn Phú Lộc thì mới đây, đàn vịt hơn 100 con của anh Vy Ngọc Dũng (ở thôn Phú Lộc) bị chết và cũng đã lấy mẫu gởi đi xét nghiệm. Ngoài ra, đàn trâu của nhiều hộ dân trên địa bàn thôn Phú Lộc hiện đang mắc các triệu chứng bệnh tương tự như bệnh LMLM.

 Ban chăn nuôi thú y xã Tịnh Phong đã tổ chức rải vôi xung quanh chuồng trại của hộ dân có gia súc, gia cầm mắc bệnh; đồng thời tổ chức phun thuốc khử trùng Bekocid ở chuồng trại của các hộ dân chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn toàn xã. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch bệnh LMLM và H5N1 ở xã Tịnh Phong hiện đang gặp khó khăn do thiếu nguồn văcxin phòng bệnh.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong Trần Đức A kiến nghị: “Cấp trên cần sớm hỗ trợ nguồn văcxin phòng bệnh LMLM và H5N1 để xã tổ chức tiêm phòng đại trà, vì hiện tại chỉ đủ lượng thuốc tiêm phòng bệnh LMLM ở vùng xảy ra dịch bệnh”.

Tịnh Phong là địa phương thường xuyên xảy ra dịch bệnh LMLM và H5N1, gây thiệt hại nhiều tiền của người dân. Địa phương này đã nhiều năm liên tiếp xuất hiện dịch bệnh LMLM và H5N1. Mặc dù vậy, ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân nhìn chung còn hạn chế. Nhiều người vẫn chăn thả gia súc, gia cầm ngay trong thời điểm xảy ra dịch bệnh. Thậm chí, theo cán bộ Ban chăn nuôi thú y xã, có hộ dân không chịu tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm vì cho rằng thuốc tiêm phòng gây nóng, khiến cho gia súc, gia cầm không sinh nở được.

 Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

.