Vinashin ký hợp đồng đóng mới tàu chở ô tô

09:07, 12/07/2011
.

Đây là loại tàu hiện đại, kết cấu vỏ phần lớn được làm từ thép cường độ cao, có khả năng chở 6.900 xe ô tô. Tàu được lắp đặt các loại máy móc thiết bị hiện đại

Chiều 12/7, tại Hà Nội, Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu (Nasico) thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) đã ký hợp đồng đóng mới tàu chở 6.900 xe ô tô với chủ tàu là Công ty Albatross Investering AS - một thành viên Tập đoàn Blystad (Nauy).

Lễ ký kết hợp đồng
Lễ ký kết hợp đồng
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng ban chỉ đạo Tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin tới dự.

Tàu chở ô tô 6.900 xe là loại tàu hiện đại, kết cấu vỏ phần lớn được làm từ thép cường độ cao. Tàu có 16 tầng boong, trong đó, có 13 boong để chứa ô tô với tổng diện tích gần 61.600 m2, gồm 5 boong có thể nâng hạ. Boong 5 và boong 8 là loại kín nước và có lối lên xuống tàu thông qua một cửa nghiêng phía lái 150 tấn và 1 cửa nghiêng mạn 22 tấn.

Trên tàu được lắp đặt các loại máy móc thiết bị hiện đại, thỏa mãn các công ước quốc tế mới nhất về hàng hải. Tàu do Công ty thiết kế tàu Delta Marine (Phần Lan) thiết kế, Đăng kiểm DNV (Nauy) giám sát thi công và phân cấp.

Tàu có chiều dài gần 200 m, rộng hơn 32 m, trọng tải 14.000 tấn, lắp máy chính công suất 16.660 kW, hai máy phát điện. Loại tàu này có nhiều đặc tính ưu việt và được nhiều chủ tàu ở châu Âu ưa thích do hệ thống làm hàng hoàn toàn bằng thủy lực, tiết kiệm chi phí và thời gian, vận hành an toàn, khả năng hạn chế ô nhiễm môi trường được bảo đảm.

Ông Trương Văn Tuyến, Tổng giám đốc Tập đoàn Vinashin khẳng định: Đây là một dự án trọng điểm hết sức quan trọng, Tập đoàn Vinashin đã có kế hoạch điều phối để Công ty Đóng tàu Hạ Long và các đơn vị thành viên khác có sự phối hợp và hỗ trợ cần thiết cho Nasico trong quá trình thực hiện dự án này.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đánh giá: Sự kiện này đã khẳng định Tập đoàn Vinashin và Nasico đã bước đầu vượt qua khó khăn. Đây là con tàu chở xe ô tô lớn, hiện đại và phức tạp. Trong quá trình thi công, chắc chắn Nasico cũng như Tập đoàn Vinashin không tránh khỏi những khó khăn vướng mắc nảy sinh nhưng các cán bộ kỹ thuật, công nhân đóng tàu sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hội đồng thành viên Vinashin cũng Nasico và các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo để hoàn thành con tàu theo đúng cam kết với chủ tàu. Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Đây là một công trình hàng hải lớn, công nghệ cao. Nauy là một nước rất mạnh về công nghiệp đóng tàu và quản lý tàu thuỷ. Sự tin tưởng của Nauy cũng như giới chủ của Nauy là một chứng nhận quan trọng. Giao kết hợp đồng hôm nay cũng chứng tỏ Vinashin vượt qua giai đoạn khó khăn và có sự khởi đầu mới của mình trong quá trình phát triển./.
 
Theo VOV

.