Tây Trà: Người Cor chú trọng giữ gìn giống quế bản địa

10:06, 27/06/2011
.

(QNg)- Trong thời gian gần đây, cây quế Tây Trà bắt đầu có giá, người trồng quế rất phấn khởi. Sau khi đã qua một mùa khai thác quế, bà con dân tộc Cor Tây Trà đang tất bật với việc chăm sóc các vườn quế đang kỳ phát triển để có được hiệu quả cao nhất. 
 
TIN LIÊN QUAN


Quế được công nhận nhãn hiệu độc quyền, đầu ra cho sản phẩm đảm bảo, giá cả tăng cao, người trồng quế  rất vui mừng, đồng thời họ cũng quan tâm hơn đến việc lựa chọn giống quế để trồng mới. Hầu hết người dân Tây Trà đều chọn giống quế bản địa để gieo ươm, trồng mới, vì giống quế bản địa Tây Trà vỏ dày hơn, thơm hơn, cho nhiều tinh dầu hơn quế giống các nơi khác.
 
Người dân phát chồi cho cây quế phát triển.
Người dân phát chồi cho cây quế phát triển.
Ở Tây Trà hiện nay chỉ còn một số ít giống quế Hà Nội được trồng trong một chương trình do Nhà nước cấp vào những năm 1992-1993, vì thời gian sinh trưởng và phát triển ngắn, nhưng do chất lượng quế không cao, nên người dân không nhân giống rộng rãi. Hiện huyện Tây Trà đang dần loại bỏ hẳn giống quế này sau mùa thu hoạch.

Cây quế có giá trở lại, đồng bào Cor càng thêm gắn bó với loài cây bản địa này. Đầu năm 2011 huyện đã đầu tư 450 triệu đồng để gieo ươm trên 320 ngàn cây quế con, cấp phát cho 115 hộ nông dân đã đăng ký trồng trong mùa trồng rừng sắp tới. Đây là mô hình gieo ươm thí điểm, quế giống được chọn lựa kỹ lưỡng là loài quế bản địa ở Tây Trà; hạt giống được chọn từ những cây quế tốt nhất, quy trình gieo ươm được thực hiện chặt chẽ theo cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cho các hộ nông dân.

Ông Trần Hoà- Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho biết: Huyện đang có nhiều dự định mới đối với cây quế. Trước mắt huyện tập trung phát triển diện tích cây quế từ 800 ha lên 900 ha (năm 2012) và 950 ha (năm 2013). Mỗi năm nâng sản lượng quế thu nhập lên từ 50 tấn quế khô lên 200-250 tấn vào những năm tới. Cây quế là loài cây lâu năm, nên huyện chủ trương trồng hỗn giao với các loài cây có thời gian sinh trưởng ngắn, đem lại hiệu quả kinh tế nhanh (cây chuối, dứa)… Huyện cũng xác định chỉ ươm trồng giống quế bản địa Tây Trà để vừa đem lại hiệu quả kinh tế, vừa giữ được giống quế thuần của địa phương. 

                        Nhị Phương

.