Lý Sơn: Hành, bắp thất bát, đậu xanh được mùa

09:06, 01/06/2011
.

(QNg)- Chưa năm nào người trồng hành ở Lý Sơn lại gặp khó khăn do mất mùa như năm nay. Nhiều diện tích hành, bắp bị mất trắng, số còn lại chất lượng không cao. Với thế mạnh là chống chọi tốt với thời tiết xấu nên cây đậu xanh lại đứng vững và cho năng suất cao trên "vương quốc" tỏi này.

Vụ hành nước năm nay (mùa này nắng nóng nên phải tưới nước nên gọi là vụ hành nước), người dân trên đảo trồng khoảng 130 ha;  285ha bắp và 30 ha đậu xanh. Hiện đang là thời điểm thu hoạch rộ các cây trồng này. Nhiều nông dân cho biết, hiện nay sản lượng bắp mất đi một nửa so với năm ngoái; hành cũng tương tự. Có nơi người trồng hành mất trắng.
 
 Thời tiết bất lợi khiến cho cây bắp trên đảo giảm năng suất gần một nửa so với năm ngoái.
Thời tiết bất lợi khiến cho cây bắp trên đảo giảm năng suất gần một nửa so với năm ngoái.

Bà Nguyễn Thị Lưỡng (ở KDC 18, thôn Đông, xã An Vĩnh) cho biết: Gia đình bà trồng 8 sào hành, chi phí đầu tư khoảng 20 triệu đồng nay đến mùa bà không thu được gì. Theo người dân địa phương cho biết thì, do áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh hồi tháng 3 đúng vào thời điểm hành đang hình thành củ. Vì thế nhiều diện tích trồng hành không tạo củ, mất mùa.  Với những hộ  khác, trồng sớm hơn thì chỉ thu lại khoảng 50% sản lượng, nhưng củ nhỏ. Đối với cây bắp cũng vậy, khi đến thời điểm trổ cờ thụ phấn thì không khí lạnh muộn tràn về, làm cho sản lượng đạt thấp. Với diện tích gần 300 ha bắp nhưng năm nay cây bắp phát triển không tốt (trái nhỏ, hạt không đều). Ông Trương Đình Thành (KDC số 4, thôn Đông, An Vĩnh) cho hay: So với năm ngoái vụ bắp năm nay mất gần một nửa sản lượng, chi phí đầu tư cao hơn, nên người dân thu nhập chỉ đủ chi phí đầu tư.

Trong khi đó cây đậu xanh- một loại cây trồng được canh tác những năm gần đây trên đảo, lại chống chọi tốt với thời tiết nên không ảnh hưởng gì nhiều, phát triển tốt, đạt năng suất cao. Bà  Nguyễn Thị Hòa (thôn Tây, An Vĩnh) cho biết: Với 3 sào đất, ước tính bà thu được khoảng 5 tạ đậu hạt (tương đương khoảng 20 triệu đồng). Đối với cây đậu xanh chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đầu tư không nhiều, nên người trồng có lãi cao hơn so với những cây trồng khác trên đảo.

Hiện nay vì hành không đạt chất lượng, củ nhỏ hơn mọi năm, nên giá không cao (giá mỗi kg hành được bán tại đảo chỉ 12-17 ngàn đồng tùy loại); bắp có giá khoảng 36.000 đồng/kg (thấp hơn so với năm ngoái). Do chi phí tăng cao, khiến nông dân chịu lỗ. Với đậu xanh thì giá cũng có phần thấp hơn năm ngoái (với khoảng 26 ngàn đồng/kg), nhưng bù lại năng suất đạt cao.

Ở Lý Sơn người dân canh tác quanh năm những loại cây trồng truyền thống như (hành, tỏi, bắp, dưa hấu). Những loại cây này đều rất "nhạy cảm" với thời tiết, nên khi thời tiết không thuận lợi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất. Những năm gần đây thời tiết ngày càng thất thường, nên nông dân cần chủ động đưa các loại cây trồng chống chọi tốt với thời tiết xấu, vừa tránh được những rủi ro, vừa giảm  chi phí đầu tư. Mặt khác trên đảo Lý Sơn, nhiều gia đình làm nông nghiệp nhưng không kết hợp chăn nuôi, nên không tận dụng được những phụ phẩm nông nghiệp (ngọn bắp, xác cây đậu xanh đã thu hoạch để phục vụ chăn nuôi). Vì thế  các cây trồng không được sử dụng triệt để, không tăng được hiệu quả kinh tế. Khi bị mất mùa là nông dân coi như bị thiệt hại lớn.

Ông Trần Ngọc Nguyên- Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Những năm gần đây tình hình sản xuất nông nghiệp ở Lý Sơn thường gặp nhiều bất lợi do thời tiết, trong khi chi phí cho sản xuất nông nghiệp ngày càng tăng cao, khiến người dân gặp khó khăn. Tuy nhiên điểm đáng chú ý là, cây đậu xanh được trồng trên đảo phát triển rất tốt và cho năng suất cao. Thời gian tới huyện sẽ nghiên cứu mở rộng diện tích cây đậu xanh để hạn chế những thiệt hại mất mùa khi thời tiết bất thường...

       Bài, ảnh: X.Thiên

.