Quảng Ngãi: 280 tàu cá xa bờ được gắn bộ thiết bị vệ tinh

01:05, 28/05/2011
.

(QNĐT)- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa quyết định cấp cho tỉnh Quảng Ngãi 280 bộ thiết bị vệ tinh gắn trên tàu cá đánh bắt xa bờ. Đây là một phần trong dự án nhằm hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý các hoạt động khai thác hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia các vùng biển, đảo.
 
Tổng số thiết bị phân bổ trong đợt này là 3.000 thiết bị cho 28 tỉnh, thành ven biển. Trong đó, Kiên Giang là địa phương có số tàu cá được gắn thiết bị nhiều nhất với 400 chiếc; tiếp đó là Bình Định và Quảng Ngãi, mỗi tỉnh 280 thiết bị, Bà Rịa-Vũng Tàu 270, Bình Thuận 250, Bến Tre 200…
 
280 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Quảng Ngãi sẽ được gắn bộ thiết bị vệ tinh. Ảnh: VNE
 
Tàu cá được lắp thiết bị có công suất 90 CV trở lên, hoạt động xa bờ, theo tổ, đội, nhóm. Hiện cả nước có trên 22.000 tàu công suất 90 CV trở lên. Dự kiến, cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm nay, đợt đầu tiên sẽ lắp đặt cho tàu cá các tỉnh miền Trung.
 
Việc lắp đặt hoàn toàn miễn phí, đây là hoạt động nằm trong dự án Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh - Movimar, với tổng kinh phí lên tới 14,5 triệu Euro, trong đó nguồn vay ODA của Pháp là 13,9 triệu Euro. 
 
Sau khi được lắp đặt hệ thống tín hiệu trên, ngư dân sẽ chủ động đón nhận các thông tin về các cơn bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa Đông bắc được đưa ra từ đất liền cũng như các cơ quan chức năng ở đất liền có thể chủ động, liên tục theo dõi tọa độ chính xác của từng con tàu trên biển liên tục 24/24 giờ, hỗ trợ thông tin tốc độ và hướng đi của tàu.
 
PV

.