Niêm yết giá tại các chợ ở Quảng Ngãi: Thực hiện chưa nghiêm

02:04, 13/04/2011
.

(QNg)- Bộ Tài chính đã có Chỉ thị số 002/CT-BTC về một số biện pháp nhằm phát huy vai trò của hệ thống chợ, góp phần kiểm soát và kiềm chế gia tăng giá hàng tiêu dùng. Trong đó yêu cầu các hộ kinh doanh niêm yết giá hàng hóa và bán đúng giá niêm yết. Nhưng đã gần 4 năm trôi qua mà việc thực hiện niêm yết giá tại các chợ ở Quảng Ngãi chỉ cho... có lệ mà thôi.

Có thể khẳng định, hệ thống chợ trên địa bàn Quảng Ngãi đã góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên thời gian qua, tại nhiều chợ, tình trạng không niêm yết giá hàng hóa hoặc bán không đúng giá niêm yết vẫn còn phổ biến. Vì vậy vai trò của các chợ trong việc kiểm soát và góp phần bình ổn thị trường giá cả nhiều loại hàng hóa chưa cao. Nếu như việc niêm yết giá hàng hóa tại các siêu thị đã trở thành "hiển nhiên", thì ở nhiều chợ bảng niêm yết giá xem ra vẫn là hình ảnh hết sức "xa lạ" đối với người bán lẫn người mua,  thật sự gây khó khăn cho người dân, nhất là trong thời "bão giá".
 
Nhiều mặt hàng bày bán ở chợ TP.Quảng Ngãi không được niêm yết giá.
Nhiều mặt hàng bày bán ở chợ TP.Quảng Ngãi không được niêm yết giá.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các chợ Thu Lộ, Gò Quán, Tp.Quảng Ngãi (ở Tp.Quảng Ngãi), Đồng Cát (Mộ Đức), Châu Ổ (Bình Sơn)… việc niêm yết giá hàng hóa chỉ diễn ra lẻ tẻ ở vài loại sản phẩm như quần áo, giày dép, còn lại hầu như chẳng sạp hàng nào có. Hay như có sạp hàng niêm yết giá thì bảng niêm yết cũ, đã mờ chữ số. Còn giá cả ghi trên bảng có lẽ là từ rất lâu rồi. Đó là tình cảnh của nhiều chợ được xếp hạng "cấp" tỉnh, huyện. Còn tại các chợ "cấp" phường, xã thì việc tìm được cửa hàng nào niêm yết giá cả hàng hóa là việc khó. Không chỉ các quầy hàng thực phẩm, mà một số quầy hàng quần áo, giày dép cũng không có bảng giá niêm yết.

Giải thích cho việc này người bán hàng biện hộ nghe... rất có lý: "Các mặt hàng thịt khi mới lấy về còn tươi, nên giá bán có nhích đôi chút so với giá vào buổi trưa hay chiều. Do đó không thể thay thế bảng niêm yết giá thường xuyên được. Bên cạnh đó giá cả biến động từng... giờ, ngày sau khác ngày trước, cuối tuần, ngày rằm thì giá đắt hơn một chút". Ngoài ra còn có ý kiến cho rằng, nhiều sạp hàng có đến vài chục vài trăm nhãn hàng, thì hơi đâu mà niêm yết. Nhưng có lẽ những người kinh doanh vẫn quen nói thách, nên việc niêm yết giá là điều “cực chẳng đã” mà thôi.

Trong dịp Tết Tân Mão 2011 chúng tôi thực hiện một vòng khảo sát giá quanh chợ Tp.Quảng Ngãi và thực sự "sốc" trước việc các tiểu thương cứ vô tư "hét" giá các loại quần áo. DDồng nghiệp nữ có kinh nghiệm mua hàng ở chợ, mách rằng "cậu cứ chia hai, chia ba giá mà các tiểu thương thách là bằng đúng với giá mình cần mua". Đáng lẽ với sức mua tăng mạnh, thì việc giữ uy tín là rất quan trọng với người kinh doanh.

Nhưng vì lợi nhuận nhiều tiểu thương đã bất chấp những quy định của pháp luật, làm ngơ trước việc thực hiện niêm yết giá hàng hóa, bán đúng giá niêm yết. Bà Đặng Thị Loan (phường Trần Phú, Tp.Quảng Ngãi) phân tích: "Đi chợ mà không trả giá là mua hớ ngay. Nhiều lúc đã tìm hiểu kĩ một mặt hàng ở các cửa hàng khác nhau, nhưng việc mua đắt vài ngàn đến vài ba chục ngàn mỗi món hàng là bình thường. Nếu không bận việc gì tôi thích đi mua sắm tại các siêu thị hơn. Ở đây hàng hóa đa dạng, phong phú, chất lượng đảm bảo, đặc biệt là giá cả hàng hóa niêm yết rất rõ ràng. Hơn nữa tại siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi, nhiều mặt hàng thiết yếu được tham gia chương trình bình ổn giá của UBND tỉnh, nên giá cả giữ ổn định, dù ngoài các chợ cứ mỗi ngày giá mỗi khác".

Theo phản ánh của ban quản lý các chợ, việc niêm yết giá bán tại các chợ gặp rất nhiều khó khăn, không riêng gì đối với các hộ kinh doanh, mà ngay cả với Ban Quản lý chợ. Vì giá cả liên tục biến động, trong khi Ban Quản lý các chợ cũng chỉ đóng vai trò nhắc nhở, vấn đề xử lý còn rất hạn chế. Ngoài ra ý thức của các tiểu thương vẫn chưa cao, trong đó có nhiều trường hợp kiểm tra nhiều lần vẫn không niêm yết giá và khi giá được niêm yết, thì lại bán không đúng giá.

Thiết nghĩ, việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết thể hiện văn minh thương mại, là công cụ hỗ trợ bình ổn giá trên thị trường. Do đó để quy định này thực sự có hiệu quả cao, thì các cơ quan quản lý cần có biện pháp hợp lý, thực hiện xử lý sai phạm một cách nghiêm minh.

Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN

.