Muối Sa Huỳnh: Bỏ thì thương, vương thì... khổ

10:03, 13/03/2011
.

Giá muối thấp khiến không ít diêm dân ở làng muối Sa Huỳnh, tỉnh Quảng Ngãi bỏ nghề tìm kế sinh nhai. Trên cánh đồng muối ở thôn Long Thạnh 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi chỉ lác đác vài diêm dân ra đồng đầm ruộng, tháo nước để chuẩn bị vào vụ muối mới.

Bà Bùi Thị Trú, ở thôn Long Thạnh 1 cho biết, giá muối thấp trong khi tiền xe, tiền xăng ngày càng cao nên bán không có lãi, muối tồn trong nhà cũng hơn 7 tấn. “Rồi không biết vụ muối năm nay phải làm sao” bà Trú than thở.

Nhiều người dân làng muối Sa Huỳnh không còn mặn mà với nghề (Ảnh: internet)
Nhiều người dân làng muối Sa Huỳnh không còn mặn mà với nghề (Ảnh: internet)
Xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ hiện có khoảng 850 hộ với gần 3.000 nhân khẩu sống phụ thuộc vào nghề làm muối. Và để có được hạt muối, diêm dân phải dãi nắng dầm sương, “bán mặt cho… muối, bán lưng cho trời”. Nhưng hiện nay muối rớt giá, nhiều người có sức khỏe phải bỏ nghề đi tha phương cầu thực, chỉ còn những người già vất vả với nghề.

Ông Nguyễn Đi, 70 tuổi diêm dân ở thôn Long Thạnh 1 cho biết: “Năm nay rất nhiều diêm dân bỏ ruộng do giá muối thấp. Dãi mưa dầm nắng nhưng không đủ tiền sinh hoạt. Đa số những người trẻ đổi nghề làm ăn sinh sống hết…”

Làng muối Sa Huỳnh có hơn 100 ha, thế nhưng năm ngoái tồn đọng hơn 4.000 tấn muối.

Theo tính toán của người dân, nếu giá muối bán ra khoảng 400 đồng/kg như hiện nay thì người làm muối không có lãi, thậm chí thua lỗ.

Trong khi đó để làm ra hạt muối phải mất rất nhiều công sức từ khâu làm vệ sinh ruộng, đầm ruộng, vô cát, vô nước rồi đo nồng độ mặn…

Muối Sa Huỳnh còn nhiều tạp chất không đáp ứng được nhu cầu của thị trường nên đầu ra cho sản phẩm hầu như phụ thuộc vào các tư thương.

Hiện nay, nhiều diêm dân Sa Huỳnh lặn lội vào tỉnh Ninh Thuận để học hỏi kỹ thuật sản xuất muối sạch. Thế nhưng họ đang gặp khó khăn vì thiếu vốn sản xuất, trong khi nếu vay ngân hàng với lãi suất như hiện nay thì không hiệu quả.

Diêm dân Phạm Ngọc Nghiêm kiến nghị: “Nếu được Nhà nước hỗ trợ vốn, hộ trợ cho vay thì chúng tôi có thể sản xuất muối sạch. Có như vậy chúng tôi bán muối mới có lãi”.

Vậy là sau bao năm gắn bó với nghề muối diêm dân Sa Huỳnh, tỉnh Quảng Ngãi đang đứng trước hai ngã đường: Bỏ thì thương, vương thì “khổ”./.

Theo VOV

.