Trồng kiệu tết ở Bình Long: Được mùa, được giá

08:01, 25/01/2011
.

(QNg)- Những ngày này về thôn Long Yên, xã Bình Long (Bình Sơn) chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh người dân tươi cười bên những đám kiệu. Chưa bao giờ người trồng kiệu ở Long Yên lại vui mừng như năm nay bởi không những kiệu đạt năng suất cao, mà giá bán cũng cao hơn các năm trước. Họ hy vọng một cái Tết no đủ nhờ kiệu...

Long Yên có diện tích trồng kiệu lớn nhất huyện Bình Sơn. Cánh đồng kiệu nằm trên một khu đồi cao, tạo nên hương vị đặc trưng riêng của kiệu Long Yên nhiều năm nay. Đang ngồi chờ dẫn khách vào đám ruộng kiệu, ông Hồ Thanh Quang cho biết: “Trồng kiệu không khó, chỉ tốn công chăm sóc. Muốn trồng được kiệu ngon, thì khâu chọn giống rất quan trọng. Thời điểm xuống giống cũng phải được tính kỹ, để khi thu hoạch đúng vào thời điểm cận Tết”.
 
Người dân thôn Long Yên bên ruộng kiệu của mình.
Người dân thôn Long Yên bên ruộng kiệu của mình.

Hiện 5 sào kiệu của gia đình ông Quang đã được các thương lái đặt mua, chỉ chờ ngày nhổ. “Giá kiệu năm nay cao gần gấp đôi so với năm ngoái. Giá mua tại đồng khoảng 11-12 nghìn đồng/kg”. Cách đó không xa là đám ruộng của ông Hồ Văn Hùng. Ông Hùng cho biết: Năm nay số hộ dân trồng kiệu tăng lên đáng kể. Những diện tích trước kia trồng ớt, dưa leo... kém hiệu quả, đều được người dân chuyển sang trồng kiệu. Ngoài ra với diện tích đất đồi còn lớn nên người dân có thể mở rộng diện tích trồng kiệu lên nhiều hơn so với các năm trước. “Vụ mùa này kiệu cho thu nhập khá, nhiều hộ dân đang hy vọng có tiền sắm Tết”.

Năm nay mặc dù gặp thời tiết không thuận lợi, song kiệu ở Bình Long vẫn cho năng suất khá. Chị Trần Thị Liên - một người trồng kiệu lâu năm cho biết: Những cơn mưa kéo dài trong tháng 11 làm ảnh hưởûng không nhỏ đến sự phát triển của kiệu. Nhờ chú trọng đến khâu chọn giống, cùng với bề dày kinh nghiệm trồng kiệu của người dân, nên mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp, gây mưa dài ngày, nhưng kiệu vẫn phát triển tốt và cho năng suất cao hơn mọi năm, người trồng kiệu vẫn có lãi. “Với 5 sào kiệu đã được các thương lái đặt hàng, trừ các chi phí gia đình tôi cũng thu lãi khoảng hơn 25 triệu đồng” -chị Liên khoe.

Hiện ở các thôn Long Yên, Long Xuân và Long Vĩnh tổng diện tích đất trồng kiệu đã lên đến 60 ha. Người dân bắt đầu xuống giống từ giữa tháng 7 (âm lịch) và thu hoạch vào tháng chạp. Mùa kiệu kéo dài từ ba tháng rưỡi đến bốn tháng. Năm nay nếu tính bình quân, mỗi ký kiệu lúc thu hoạch là 10 ngàn đồng, thì mỗi sào kiệu người dân cũng có lãi khoảng 5 - 7 triệu đồng.

Bài, ảnh: CAO LƯƠNG

.