Quảng Ngãi: Qui định thời gian khai thác rong mơ biển

02:01, 16/01/2011
.

(QNĐT)- UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản qui định thời gian khai thác rong mơ biển (tên khoa học là Sargassum). Theo đó nghiêm cấm việc khai thác, mua bán, vận chuyển rong mơ trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/12 năm trước, đến ngày 30/4 năm sau (trừ việc khai thác phục vụ cho công tác nghiên cứu được UBND tỉnh cho phép).

Người dân chỉ được khai thác rong mơ sau ngày 1/5 hằng năm, với hình thức khai thác không nhổ gốc, mà phải cắt cách gốc ít nhất 10 cm và không khai thác quá 75% diện tích rong để các loài thủy sản có nơi cư trú và sinh sản. Trong quá trình khai thác, hạn chế việc giẫm đạp, thả neo tàu… làm hư hại các rạng san hô.
 
Nhiều ngư dân phải dùng thúng bơi ra xa để khai thác rong mơ. Ảnh M.T
Nhiều ngư dân phải dùng thúng bơi ra xa để khai thác rong mơ. Ảnh M.T

UBND tỉnh giao cho Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ đăng ký thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh: “Nghiên cứu khai thác hiệu quả rong mơ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”, trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt; xây dựng mô hình quản lý nguồn lợi rong mơ dựa vào cộng đồng, gắn với việc giao mặt nước biển cho cộng đồng ngư dân tự quản lý và tổ chức khai thác, với hiệu quả cao nhất.

Được biết rong mơ biển sống bám vào các rạng san hô ở độ sâu từ 5 đến 10 m. Sinh trưởng, phát triển trong thời gian rất ngắn từ tháng 12 năm trước đến tháng 5 năm sau; đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều hoà hệ sinh thái môi trường biển; là nơi trú ẩn và sinh sản của một số loài động vật biển. Thế nhưng thời gian qua, việc khai thác rong biển ồ ạt tại nhiều địa phương, như: Sơn Tịnh, Bình Sơn, Lý Sơn… đã làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái biển nghiêm trọng.
                       
Công Hoàng

.