Công nghiệp Quảng Ngãi: Bước tiến dài

08:01, 25/01/2011
.

(QNg)- Từ một tỉnh nghèo, nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu thành một tỉnh có cơ cấu kinh tế công nghiệp-xây dựng phát triển, công nghiệp (CN) Quảng Ngãi đã  có bước tiến dài, góp phần quan trọng thực hiện CNH-HĐH kinh tế địa phương. 

Bước vào thời kỳ đổi mới, Quảng Ngãi phát huy mọi tiềm năng để đóng góp nhiều nhất vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của khu vực miền Trung và cả nước. "Thành tựu lớn nhất của địa phương trong chặng đường đổi mới vừa qua là kinh tế có bước phát triển toàn diện, từng bước trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng CN, mở ra triển vọng cho tỉnh Quảng Ngãi sẽ cơ bản trở thành tỉnh CN vào năm 2020"-ông Nguyễn Đức Hoài - Phó Giám đốc Sở Công thương cho tôi biết.
 
NM Nhựa Polypropylen - Nhà máy hóa dầu đầu tiên của cả nước, đã đi vào hoạt động ngay cạnh NMLD Dung Quất.
NM Nhựa Polypropylen - Nhà máy hóa dầu đầu tiên của cả nước, đã đi vào hoạt động ngay cạnh NMLD Dung Quất.

Có thể nói sản xuất CN của tỉnh có bước chuyển mạnh về chất và lượng, với sự hình thành một số ngành CN chủ lực như CN lọc hóa dầu, hóa chất, CN cơ khí và CN nặng... Ngoài KKT Dung Quất có quy mô lớn tầm quốc gia, là KKT trọng điểm của miền Trung, các KCN của tỉnh đang được phát triển với tốc độ nhanh.

Tại các KCN tỉnh đã có 60 dự án đi vào SXKD, 13 dự án đang triển khai xây dựng và 8 dự án chuẩn bị đầu tư. Giá trị sản xuất công nghiệp trong năm 2010 ước đạt 1.300 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 6,3 nghìn lao động. 16 cụm công nghiệp ở các huyện, thành phố đã được thành lập, thu hút 94 dự án đăng ký đầu tư (với tổng vốn gần 1 nghìn tỷ đồng). Sự hình thành, phát triển CN với các quy mô lớn-vừa-nhỏ đã thu hút, khai thác tiềm năng, thế mạnh của khu CN, cụm. Nhờ đó sản xuất CN có mức tăng trưởng nhảy vọt, với  mức tăng bình quân gần 54%/năm trong 5 năm qua.

Nếu như năm 2005 giá trị sản xuất CN mới đạt 1.793 tỷ đồng, thì đến 2010 đạt 17.740 tỷ đồng, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh ngày một rõ rệt hơn. Cùng với sự tăng trưởng kinh tế là sự chuyển hướng kinh tế tăng tỷ trọng công nghiệp xây dựng, giảm dần tỷ trọng nông lâm ngư nghiệp. Tỷ trọng CN đã tăng từ 24% (năm 2005) lên 59% (năm 2010), nông nghiệp từ 35% giảm xuống còn 18%.

Một nét ấn tượng nữa là quy mô và năng lực sản xuất của ngành CN tăng lên đáng kể. Các sản phẩm CN lọc hoá dầu, cơ khí, vật liệu xây dựng… sản xuất tại Quảng Ngãi đã tạo được vị thế trên thị trường trong và ngoài nước. Việc hoàn thành và đưa NMLD vào hoạt động 100% công suất, cùng với kết quả xây dựng, vận hành NM sản xuất hạt nhựa Polypropylen, NM công nghiệp nặng Doosan Vina, cảng tổng hợp, cảng chuyên dùng, các tuyến đường giao thông, các công trình, cơ sở sản xuất khác đã làm cho quy mô kinh tế của tỉnh tăng lên vượt bậc.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm nâng cao hiệu quả và tính bền vững, phát triển CN được xác định là một trong ba nhiệm vụ đột phá của tỉnh ta (cùng phát triển đô thị và phát triển nguồn nhân lực). Tỉnh đã định hướng phát triển CN, phấn đấu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng GDP giai đoạn 2011-2015 tăng bình quân 14-15%/năm, đến năm 2015, tỷ trọng CN chiếm 61-62%. Với nền tảng đã tạo dựng được trong những năm qua, công nghiệp Quảng Ngãi sẽ còn tiến nhanh hơn trong tiến trình hội nhập.  

       Bài, ảnh: Thanh Như

.