Khai thuế qua mạng - Một bước tiến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính

01:10, 11/10/2010
.

(QNg)- Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân người nộp thuế trên địa bàn thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, đặc biệt nhằm mục đích hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet. 

Việc thực hiện chương trình khai thuế qua mạng Internet là một bước đi quan trọng trong chương trình cải cách hiện đại hoá công tác thuế, nhằm nâng cao trình độ quản lý thuế của Việt Nam, theo hướng hiện đại hoá toàn diện công tác thuế.  Mới đây Bộ Tài chính đã đồng ý cho Tổng cục Thuế triển khai thực hiện dự án này. Với mục tiêu và tính tiện ích của khai thuế qua mạng, Cục thuế Quảng Ngãi rất hoan nghênh, tạo điều kiện tối đa và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình cài đặt cũng như sử dụng ứng dụng này. Cục thuế rất mong sự tham gia nhiệt tình từ phía doanh nghiệp góp phần cùng ngành thuế triển khai dự án "Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet" trên toàn tỉnh.
 
 Công nghệ thông tin đang “chiếm lĩnh” các công đoạn tác nghiệp của ngành thuế Quảng Ngãi.
Công nghệ thông tin đang “chiếm lĩnh” các công đoạn tác nghiệp của ngành thuế Quảng Ngãi.

Theo kế hoạch trong tháng 10/2010, Cục thuế sẽ tổ chức tập huấn cho 150 doanh nghiệp có quy mô lớn và vừa, phù hợp với những điều kiện đòi hỏi, để hướng dẫn, tập huấn và cài đặt chương trình khai thuế qua mạng. Ông Nguyễn Tấn Kiệm - Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh cho biết: Trước đây người nộp thuế mất rất nhiều thời gian vào việc in hồ sơ khai thuế, ký tên và đóng dấu. Có trường hợp lãnh đạo doanh nghiệp đi công tác, không ký kịp thời, nên bị trễ hạn, dẫn đến bị phạt chậm kê khai. Thông thường doanh nghiệp đến cơ quan thuế nộp hồ sơ vào những ngày cuối hạn nộp, nên luôn có tình trạng quá tải tại cơ quan thuế; người nộp hồ sơ khai thuế phải chờ đợi. Để khắc phục tình trạng trên việc thực hiện khai thuế qua mạng là yêu cầu bức thiết, có lợi cho người nộp thuế.

Với lợi ích nổi bật của hình thức kê khai thuế qua mạng là rất đơn giản, nhanh gọn và có hiệu quả cao, giúp cho người nộp thuế tiết kiệm được thời gian và chi phí đặc biệt vào các ngày cuối cùng của hạn nộp tờ khai. Doanh nghiệp có thể nộp tờ khai 24/24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần và ở bất cứ đâu có kết nối mạng Internet. Trường hợp người đại diện doanh nghiệp không có mặt ở trụ sở vẫn có thể tự ký chữ ký số và khai thuế thông qua mạng Internet hoặc có thể uỷ quyền quản lý chữ ký số cho người được tin cậy để ký và nộp tờ khai.
 
Đồng thời việc sử dụng ứng dụng nộp hồ sơ khai thuế qua mạng còn giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí in ấn, bởi tất cả các dữ liệu được xử lý thông qua mạng Internet. Việc nộp hồ sơ khai thuế qua mạng rất an toàn, tuyệt đối đảm bảo bí mật khai thuế qua mạng internet, nó sẽ được mã hóa để bảo mật thông tin của doanh nghiệp; (mỗi doanh nghiệp được cơ quan thuế cấp cho một mật mã riêng thay cho con dấu và chữ ký của người đại diện pháp luật của doanh nghiệp, được bảo mật và được Luật Giao dịch điện tử công nhận).

Người nộp thuế được khai thuế qua mạng internet là các tổ chức, doanh nghiệp đã được cấp mã số thuế và đang hoạt động; thực hiện lập hồ sơ kê khai thuế bằng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kê khai phiên bản; có khả năng truy cập sử dụng mạng Internet, có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan thuế; được cấp chứng thư số (chữ ký điện tử) và còn hiệu lực.

Cách thức nộp hồ sơ khai thuế qua mạng, người nộp thuế phải thực hiện các bước như sau: Lập và nộp hồ sơ đăng ký nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet. Sau khi nhận được thông báo chấp nhận hồ sơ khai thuế qua mạng Internet và trước khi thực hiện nộp hồ sơ khai người nộp thuế đăng nhập cổng thông tin tiếp nhận tờ khai điện tử  (http://kekhaithue.gdt.gov.vn) để khai báo các loại hồ sơ khai thuế sẽ nộp qua mạng, (kể cả báo cáo tài chính).
 
Hệ thống iHTKK sẽ tự động gửi thông báo xác nhận khai báo thông tin đăng ký nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet qua hệ thống thư điện tử cho người nộp thuế. Người nộp thuế bắt đầu thực hiện nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet đối với các mẫu tờ khai đã đăng ký theo kỳ kê khai thuế trên thông báo của cơ quan thuế (bao gồm nộp lần đầu và thay thế, bổ sung nếu có sai sót).

Định kỳ hàng tháng, quý, năm người nộp thuế sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai do Tổng cục Thuế cung cấp miễn phí, để thực hiện khai và lập hồ sơ khai thuế. Sau khi hoàn tất việc kê khai, người nộp thuế kết xuất hồ sơ khai thuế bằng chức năng kết xuất iHTKK của phần mềm hỗ trợ kê khai do Tổng cục Thuế cung cấp miễn phí. Người nộp thuế truy cập vào tài khoản iHTKK, đăng nhập tên và mật khẩu để thực hiện tải tờ khai đã kết xuất bằng phần mềm hỗ trợ kê khai lên cổng thông tin điện tử trên trang thông tin điện tử của ngành Thuế, thực hiện ký chữ ký số trên tờ khai thuế và chấp nhận gửi hồ sơ khai thuế cho cơ quan Thuế.
 
Như vậy người nộp thuế đã hoàn thành việc nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet sẽ được nhận thông báo xác nhận nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet thông qua địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế.

   Bài, ảnh: Thanh Uyên

.