Hiệu quả từ mô hình sản xuất gạch không nung ở HTXNN Hoà Tây

08:09, 06/09/2010
.

(QNg)- Được Trung tâm hỗ trợ phát triển HTX doanh nghịêp vừa và nhỏ (Liên minh HTX tỉnh Quảng Ngãi) đầu tư khoảng 300 triệu đồng cho HTX NN Hoà Tây, xã Tịnh Hoà (Sơn Tịnh) để đào tạo công nhân và lắp đặt dây chuyền sản xuất gạch không nung công suất 900 ngàn viên/năm, từ tháng 6 năm 2010 đến nay HTX NN Hoà Tây đã sản xuất thành công loại gạch này theo tiêu chuẩn Việt Nam cung cấp cho thị trường. 

Thực hiện Lụât chuyển đổi HTX, HTXNN Hoà Tây có 946 hộ xã viên. Các ngành nghề kinh doanh được HTX thực hiện trong những năm qua gồm: Dịch vụ tín dụng nội bộ, dịch vụ bảo vệ thực vật cây trồng, dịch vụ thuỷ lợi và mới đây là thực hiện dịch vụ sản xuất gạch không nung.
 
Ông Phạm Viết Hội - Chủ nhiệm HTX NN Hoà Tây cho biết: Được sự hỗ trợ của Trung tâm hỗ trợ phát triển HTX doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư, HTX đã cử người đến Nghệ An để học hỏi kinh nghiệm sản xuất gạch không nung. Qua một thời gian tìm hiểu, tháng 4 năm 2010 HTX đã đầu tư trang thiết bị (xây dựng nhà kho, phân xưởng và mua 1 dàn máy gồm 1 máy quay, 1 máy dập, 2 xe đẩy).
 
Tổ sản xuất gạch không nung gồm có 6 người, số công nhân sản xuất gạch chủ yếu là chị em phụ nữ được HTX trả công theo gạch thành phẩm, trung bình mỗi tháng khoảng 1,8 triệu đồng/người. Nguyên liệu được HTX dùng để sản xuất gạch không nung là bột đá và xi măng. Sau khi sản xuất xong, gạch được đưa ra để ngoài trời trong 21 tiếng đồng hồ và luôn được giữ ẩm, bảo quản  bằng cách phun tưới nước. Do đó gạch có độ nén và độ bền rất cao. Hiện nay HTX sản xuất gạch không nung theo mẫu nhất định Mác 50.

Từ khi sản xuất đến nay HTX đã sản xuất được trên 100 ngàn viên, tiêu thụ trên 20 ngàn viên. Thị trường của gạch không nung do HTX NN Hoà Tây sản xuất là ở các xã Tịnh Khê, Tịnh Hoà, Tịnh Thiện, các huyện Bình Sơn, Lý Sơn. Hiện nay giá thành tại chỗ mỗi viên gạch HTX bán 950 đồng/viên. Mỗi ngày HTX sản xuất được 4000 viên.

Gạch không nung chịu được nước mặn, chịu mưa, chịu ẩm. Sử dụng gạch không nung giảm 20%/mét khối xây. Cũng theo ông Phạm Viết Hội, thì nếu vào thời tiết mưa gió HTX sẽ căng bạt, khi gạch được sản xuất ra đem hóng gió, sẽ tăng thêm độ dẻo, độ chắc chắn. Hiện nay HTX đã ký hợp đồng với các mỏ đá để mua bột đá sản xuất gạch. Xi măng dùng để sản xuất gạch được HTX chọn là xi măng Hải Phòng, vì độ dẻo cao và màu gạch đẹp hơn các loại xi măng khác.
 
Thực tế cho thấy sản xuất gạch không nung ở HTX Hoà Tây cần vốn đầu tư ít, trong quá trình sản xuất không gây ô nhiễm môi trường, nguyên liệu có sẵn ở nhiều địa phương, giá thành rẻ hơn gạch đất nung, chất lượng đảm bảo, nên bước đầu sản phẩm này được nhân dân địa phương tin tưởng sử dụng.

Sản xuất gạch không nung hiện nay thuộc danh mục ngành nghề khuyến khích phát triển, phù hợp với quy hoạch phát triển CN-TTCN trên địa bàn huyện. Ưu điểm của gạch không nung là hạn chế đất nông nghịêp để sản xuất gạch, tận dụng các nguồn phế thải như: Bê tông, gạch vỡ, cát… không gây ô nhiễm môi trường vì gạch không qua khâu nung đốt nên không thải khí CO2 ra môi trường lại xử lý được các chất phế thải công nghiệp. Sản xuất gạch không nung theo mô hình sản xuất nhỏ của các HTX hiện nay là phù hợp với chủ trương của Chính phủ.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ, những năm tới tăng dần sản lượng gạch không nung từ 10-15% (năm 2010) lên 30-40% (năm 2020), tiến tới giảm dần và xoá bỏ sản xuất gạch đất sét nung. Phát triển thêm nghề sản xuất gạch không nung là hướng phát triển tất yếu của ngành vật liệu xây dựng hiện nay, nhằm bổ sung thêm mặt hàng vật liệu xây dựng theo định hướng của Nhà nước, giải quyết việc làm cho nguồn lao động ở nông thôn, góp phần vào công cuộc thay đổi kinh tế nông thôn hiện nay theo hướng CNH-HĐH.

  Phượng Uyên

.