Hiệu quả từ mô hình nuôi thỏ

07:09, 03/09/2010
.

(QNg) - Từ  nguồn vốn gần 10 triệu đồng được Hội LHPN phường tạo điều kiện cho vay, gia đình bà Mai Thị Hồng, ở tổ 18 phường Quảng Phú (TPQN) đã áp dụng thành công mô hình nuôi thỏ. Với  hiệu quả kinh tế từ mô hình, trong nhiều năm qua gia đình bà Hồng luôn đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của phường.

Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi thỏ của bà Mai Thị Hồng. Là nông dân cần cù chịu khó, vợ chồng bà Hồng học hỏi kinh nghiệm nuôi thỏ từ sách báo, ti vi và từ những người bạn, sau đó ra Sơn Tịnh mua giống về nuôi. Lúc đầu vợ chồng bà chỉ nuôi 10 con, thấy thỏ rất dễ nuôi, không kén thức ăn (chủ yếu là rau cỏ, lá cây), nếu nuôi càng nhiều thì hiệu quả kinh tế càng cao, nên bà đã mở rộng chuồng trại gần 200m2 và mua thêm thỏ về nuôi. Đến nay bà Hồng đã nuôi gần 200 con.     
 
Bà Hồng đang chăm sóc đàn thỏ con.
Bà Hồng đang chăm sóc đàn thỏ con.

Nhờ nắm vững kiến thức về chăn nuôi, thực hiện nuôi thỏ theo chu trình khép kín, chủ động từ khâu con giống đến khi xuất bán, lại biết cách chủ động phòng tránh dịch bệnh, nên đàn thỏ phát triển khá nhanh.

Theo lời kể của bà Hồng, thỏ con nuôi từ 5-6 tháng là có thể sinh sản. Nếu thỏ đã trưởng thành thì mỗi tháng đẻ một lần. Mỗi năm một con thỏ cái đẻ trung bình 8 lứa, mỗi lứa từ 6-10 con. Ngoài bán thỏ con, thỏ thịt bà Hồng còn bán thỏ giống cho các địa bàn trong và ngoài thành phố với giá 85.000đ/kg. Tùy theo lượng thỏ bán ra, mỗi tháng sau khi trừ chi phí bà Hồng còn lãi từ 3 đến 6 triệu đồng. Như vậy mỗi năm sau khi trừ chi phí bà Hồng thu lãi hơn 50 triệu đồng. Bà Hồng tâm sự, có những thời điểm đàn thỏ của bà bán rất chạy và được giá, thậm chí không có đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho gia đình, mà vợ chồng bà Hồng còn nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật nuôi thỏ cho những ai có nhu cầu học hỏi kinh nghiệm để nuôi; đồng thời còn đến tận nơi mà gia đình bà đã cung cấp giống, để hướng dẫn họ cách phối giống thỏ có hiệu quả. Hiện nay đầu ra cho thỏ thịt và thỏ giống khá thuận lợi, thị trường tiêu thụ mạnh. Thỏ thịt chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn. Thỏ giống thì bán cho các chủ trang trại, các hộ nông dân trong và ngoài thành phố có nhu cầu nuôi.

Hiệu quả từ mô hình nuôi thỏ của bà Hồng đã và đang được nhiều hộ nông dân trong và ngoài thành phố học hỏi kinh nghiệm để nuôi, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân thành phố.

      Bài, ảnh: Thùy Trang

.