Đức Phổ được mùa lúa hè thu

10:08, 23/08/2010
.

(QNg) - Vụ hè thu năm nay, toàn huyện Đức Phổ gieo sạ 4.200 ha, với các giống lúa chủ lực: ĐV 108, KD, BM 98-55... Trong đó diện tích lúa gieo sạ trà sớm chiếm từ 60 - 70% đã cho năng suất đạt trên 60 tạ/ha, các trà lúa khác cũng đang chín rộ, ước năng suất từ 52 - 55 tạ/ha.

Vụ này tuy gặp thời tiết bất lợi, nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít, nhiều nơi thiếu hụt nước, nhưng nhờ sự chống hạn và chăm sóc tốt của người dân, nên không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của cây lúa. Nếu so với vụ hè thu 2009 và những năm trước, thì cơ cấu trà lúa năm nay có sự thay đổi đáng kể. Trà lúa sớm diện tích được mở rộng và chiếm từ 60 -70% tổng diện tích. Nhờ vậy đã tạo điều kiện cho sản xuất vụ hè thu được chủ động hơn, tránh việc lúa trỗ gặp nắng gắt, hoặc thời điểm khô hạn do thiếu nước.

Cơ cấu giống trong vụ này cũng có nhiều nét mới, lúa lai, lúa thuần chiếm tỷ lệ cao. Bà con gieo trồng và chăm sóc lúa đúng kỹ thuật, đã mang lại hiệu quả rõ rệt, năng suất trung bình toàn vụ ước đạt 55 tạ/ha. Các vùng thường bị khô hạn, hay nhiễm phèn như Phổ An, Phổ Khánh, Phổ Minh nay năng suất bình quân cũng đạt trên 50 tạ/ha. Đức Phổ giành thắng lợi trong sản xuất vụ hè thu.  

Bá Sơn

.