Độc lạ khóm đuôi phụng, thích hợp chưng mâm ngũ quả ngày Tết

04:01, 15/01/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, những trái khóm có màu đỏ rực rỡ, dáng xòe như đuôi phụng của ông Trần Tân, ở thôn Hòa Tân, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Đây là giống cây trồng nối tiếng ở các tỉnh miền Tây, được nhiều người săn tìm chưng trong mâm ngũ quả dịp tết Nguyên đán. 

[links()]

Đến thăm vườn ông Trần Tân ngày cận Tết, những trái khóm (thơm, dứa) có màu đỏ rực rỡ, phần đầu như chim phụng đang xòe cánh trông rất bắt mắt. Ông Tân cho biết, cách đây 2 năm, nhờ theo dõi chương trình về nông nghiệp và thấy giống cây khóm đuôi phụng độc đáo, ông đã lập tức mua giống về trồng thử nghiệm tại vườn nhà. Theo ông Tân, vườn nhà ngày xưa ông bà cũng trồng khóm, cùng với điều kiện thổ nhưỡng đất đồi của xã Nghĩa Hòa thích hợp để trồng loại cây này, nên tôi đã mạnh dạn trồng thí điểm loại khóm đuôi phụng này . 

Lần đầu tiên khóm đuôi phụng “độc lạ” được ông Trần Tân trồng trên đất Quảng Ngãi
Lần đầu tiên, những trái thơm đuôi phụng đã cho trái, hình dáng rất đẹp, khiến ông Tân vui mừng.
 
Để cây cho trái đúng vào dịp Tết Nguyên đán, cần có những bí quyết nhà nông riêng biệt. Ông Tân cho biết, th áng 5 Âm lịch là thời điểm thu hoạch trái khóm để người dân trưng Tết Đoan Ngọ. Tuy nhiên, nếu thu hoạch thời điểm này, khóm sẽ không đậu trái vào dịp Tết. Khóm đuôi phụng ra trái rất lâu, để trái ra đều và đạt hình dạng như mong muốn, cần phải có thời gian đủ dài. Do vậy, ông sử dụng biện pháp kích đọt cây, sau khi kích đọt nữa tháng thì cây sẽ cho búp, 5 tháng sau thu hoạch. 
 
Ông Tân cho hay, loại khóm này có đặc điểm chỉ trồng 1 lần và thu hoạch đến 2 - 3 năm sau, từ cây khóm mẹ có thể nhảy từ 1 - 2 đọt đối với khóm đuôi phụng và 4 - 5 đọt đối với loại khóm bản địa, cây khóm phù hợp thổ nhưỡng nơi đây. 

 

Những gốc khóm đuôi phụng của nhà ông Tân chuẩn bị cho thu hoạch.
Những gốc khóm đuôi phụng của nhà ông Tân chuẩn bị cho thu hoạch.

 

Khóm phụng có màu sắc đỏ rực rỡ, dáng xòe như chim phụng mang ý nghĩa may mắn, thích hợp chưng, bày trong mâm ngũ quả dịp Tết.
Quả khóm phụng được đánh giá là đẹp khi có phần đầu xỏe to, đỏ rực, dáng xòe như đuôi phụng.  

 

Màu đỏ và hình dáng của khóm đuôi phụng mang ý nghĩa may mắn nên thích hợp chưng, bày trong mâm ngũ quả dịp Tết.
Màu đỏ và hình dáng của khóm đuôi phụng mang ý nghĩa may mắn nên thích hợp để chưng, bày trong mâm ngũ quả dịp Tết.

Hiện tại, vườn ông Tân được trồng 4 loại giống khóm, bao gồm khóm đuôi phụng, khóm son (trái khóm có màu đỏ từ lúc nhỏ đến chín), khóm bản địa (khóm thường) và khóm không gai (khóm không có gai trên lá cây nhưng trái rất lớn). Đến nay, ông Tân chỉ mới trồng thử nghiệm, về sau sẽ mở rộng để trồng khóm đuôi phụng phục vụ thị trường tết Nguyên đán. Ông hy vọng rằng, dịp Tết này mọi người sẽ đến thăm nhà vườn của mình để được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp hình dáng đuôi phụng của loại khóm này.

Thực hiện: HOÀI AN

 

.