Linh động giải quyết trợ cấp cho lao động thất nghiệp

02:10, 18/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở LĐ-TB&XH) đã triển khai nhiều giải pháp giải quyết bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động thông qua Zalo, Facebook, email, hồ sơ gửi qua bưu điện...
[links()]
 
Kịp thời, nhanh chóng 
 
Sau nhiều năm làm nghề xây dựng, anh Lê Văn Nguyên, ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), quyết định nghỉ việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong thời gian làm việc, anh Nguyên có đóng BHTN, nên vào tháng 7/2021, anh mang hồ sơ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để đăng ký hưởng trợ cấp. 
 
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận, hướng dẫn người lao động qua điện thoại, Zalo…
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận, hướng dẫn người lao động qua điện thoại, Zalo…
“Trước khi gửi hồ sơ qua bưu điện, tôi có liên hệ trước với nhân viên ở Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và được hướng dẫn làm các loại giấy tờ cần thiết. Vậy nên, hồ sơ đăng ký hưởng BHTN của tôi được giải quyết nhanh chóng. Trong tháng 8 và tháng 9/2021, tôi đã nhận tiền BHTN. Số tiền này có ý nghĩa rất lớn, giúp gia đình tôi chi tiêu trong thời gian tôi chưa có việc làm”, anh Nguyên cho biết.
 
Công việc bị gián đoạn vì giãn cách xã hội, chị Nguyễn Thị Thu Hà, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), mất thu nhập chính. Tuy nhiên, chị Hà cũng vơi đi phần nào nỗi lo khi hồ sơ đăng ký hưởng BHTN được tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Trước đây, chị Hà làm ở một công ty tài chính nước ngoài tại Đà Nẵng. Khi còn làm  việc, mỗi tháng chị Hà đều đóng BHTN ở mức cao nên số tiền hưởng trợ cấp BHTN mà chị được nhận hơn 19 triệu đồng. Khi nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp của chị, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh gọi điện thông tin để chị bổ sung hồ sơ còn thiếu. Sau đó, nhân viên hướng dẫn chị chụp hình các giấy tờ cần thiết và gửi qua Zalo.
 
“Tôi rất vui vì sự tận tình của nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Sau khi hồ sơ hoàn tất, tôi được nhận giấy hẹn, thông báo qua Zalo hoặc số điện thoại cá nhân. Từ khi tôi nộp hồ sơ đến khi nhận trợ cấp thất nghiệp (đầu tháng 9/2021) chỉ cách nhau hai tuần”, chị Hà chia sẻ.
 
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động
 
Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP.Quảng Ngãi và nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Vì vậy, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thông báo cụ thể số điện thoại của 9 nhân viên phụ trách giải quyết, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ thủ tục hưởng BHTN trên Zalo và Facebook hay tại website vieclamquangngai.com.vn, nhờ vậy hạn chế việc tập trung đông người tại trung tâm.
 
Trang Fanpage Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ngãi đưa thông tin đến người lao động.
Trang Fanpage Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ngãi đưa thông tin đến người lao động.
Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, người lao động có hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp BHTN có độ tuổi từ 25 - 40 chiếm đa số, với nhiều ngành nghề khác nhau. Tính từ đầu năm đến cuối tháng 9/2021, có 4.461 hồ sơ đề nghị hưởng BHTN. Trong đó, có 4.365 hồ sơ được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, với tổng số tiền đã chi hơn 65 tỷ đồng.
 
“Chúng tôi luôn cố gắng giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Chúng tôi mong người lao động luôn theo dõi, kết nối thông qua các trang Facebook, Zalo, website của trung tâm để kịp thời nắm bắt các hướng dẫn. Với tình hình dịch bệnh vẫn còn căng thẳng, việc giải quyết các hồ sơ qua bưu điện, mạng xã hội, điện thoại là cần thiết, tuy nhiên vẫn đảm bảo quyền lợi cho người lao động”, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đỗ Tiến Tân nói.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.