Đam mê nghề trồng hoa kiểng

08:08, 13/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là người tiên phong trồng hoa ở huyện Nghĩa Hành, ông Võ Quang Hiếu (64 tuổi) ở tổ 1, thôn Phú Vinh Đông, thị trấn Chợ Chùa đã có hơn 40 năm gắn bó với nghề trồng hoa. Trải qua không ít thăng trầm, ông Hiếu vẫn miệt mài với nghề trồng hoa, bởi đây không chỉ là nghề để kiếm sống mà còn là niềm đam mê của ông.
[links()]
Sinh ra trong một gia đình thuần nông, nghề trồng hoa đến với ông Hiếu như một cơ duyên và cũng là cái "nghiệp". Chính phong cảnh thiên nhiên cùng vẻ đẹp của làng quê đã đưa ông đến với nghề trồng hoa. 
Ông Võ Quang Hiếu đang tỉ mỉ chăm sóc từng chậu hoa giấy.       ẢNH: K.TRANG
Ông Võ Quang Hiếu đang tỉ mỉ chăm sóc từng chậu hoa giấy. ẢNH: K.TRANG
Ông Hiếu chia sẻ, hồi tôi học lớp 10, gia đình được tặng một chậu hoa hồng, để chưng mấy ngày Tết. Sau Tết, tôi chăm sóc, cây tiếp tục ra hoa. Điều đó khiến mình vui, cánh hoa và hương thơm từ hoa hồng cũng rất tuyệt.
 
Từ đó, ông Hiếu nhận thấy mình có niềm đam mê với việc trồng và chăm sóc hoa, nên bắt đầu tìm hiểu về các loại hoa, nghiên cứu kỹ thuật trồng và chăm sóc. Ông còn tìm đến các nhà vườn lớn nhỏ trong tỉnh để tìm hiểu, trải nghiệm thực tế với các loại hoa khác nhau. Tình yêu và niềm đam mê với hoa trong ông ngày một lớn dần...
 
Giống hoa đầu tiên ông Hiếu đem về trồng là thược dược, cúc, hoa hồng, loại hoa có mùi thơm, màu sắc đẹp. Ban đầu, việc trồng hoa của ông cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng với kỹ thuật học được từ nhiều nơi và sự quyết tâm, sau một thời gian ông Hiếu đã trồng thành công và bán ra thị trường. Ông tự nghiên cứu pha chế đất, kiểm soát sự phát triển của cây, giúp cây hoa không những đẹp mà còn phải bền, ngay cả khi hoa đã về với các khách hàng. Đây cũng chính là một trong những yếu tố giúp ông càng ngày càng tạo được uy tín cho mình.
“Trên địa bàn huyện Nghĩa Hành có nhiều mô hình trồng hoa kiểng, trong đó mô hình trồng hoa của ông Võ Quang Hiếu mang lại hiệu quả kinh tế cao và cũng là mô hình trồng hoa đầu tiên trên mảnh đất này".
 
  Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Chợ Chùa VÕ THANH QUÝ
Từ thành công ban đầu đã thôi thúc ông Hiếu tìm thêm những giống hoa mới lạ khác, như hoa giấy, trạng nguyên, dạ yến thảo... Việc trồng hoa không chỉ thỏa mãn niềm đam mê của bản thân, mà còn mang đến thu nhập cao cho gia đình ông, với vài trăm triệu đồng mỗi năm. Không những thế, ông còn chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật cắt ghép hoa cho nhiều người ở địa phương.
 
Với 1ha đất vườn, hiện nay trong khuôn viên vườn hoa của ông có hàng trăm chậu hoa kiểng đủ loại, rất đẹp mắt. Ông Hiếu bộc bạch, trải qua bao khó khăn và sự cố gắng, tôi hài lòng với những gì mình có ở hiện tại. Thành công đó không chỉ là công sức của tôi mà còn nhờ vào sự động viên, chia sẻ từ vợ để tôi tiếp tục với công việc của mình và thỏa sức với đam mê này.
 
Trong ánh nắng chiều, ông Hiếu vừa chăm sóc chậu hoa giấy, tỉ mỉ đưa lên kệ từng chậu hoa nhỏ xinh. Hướng mắt về mảnh đất của gia đình, ông Hiếu cho hay sắp tới sẽ nhập thêm nhiều giống hoa khác. Ánh mắt người đàn ông ngoài 60 tuổi này vẫn cháy lên tình yêu mãnh liệt dành cho hoa kiểng.
 
KIM TRANG
 
 
 
 

.