Phát huy vai trò Tổ Covid-19 cộng đồng

09:08, 12/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định của Bộ Y tế, trường hợp sau khi hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương phải tuân thủ thực hiện việc giám sát y tế, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo tại nhà, nơi lưu trú và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp cách ly tại nhà, lực lượng chức năng cần theo dõi, giám sát để tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. 
[links()]
Tăng cường giám sát 
 
Đến thời điểm này, huyện Bình Sơn có 520 người hoàn thành cách ly tập trung. Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn đã chỉ đạo các địa phương phải tăng cường giám sát nghiêm ngặt người hoàn thành cách ly tập trung, đang cách ly, theo dõi tại nhà, tuyệt đối không để những người này ra ngoài. Địa phương nào theo dõi, giám sát không tốt, nếu để lây nhiễm bệnh ra cộng đồng thì chịu trách nhiệm trước pháp luật.  
Các Tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi phát tờ rơi tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đến người dân.  Ảnh: PV
Các Tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi phát tờ rơi tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đến người dân. Ảnh: PV
Chủ tịch UBND huyện Võ Văn Đồng cho biết, nếu không làm tốt việc theo dõi các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà, người dân không chấp hành hoặc chấp hành không nghiêm quy định phòng, chống dịch, thì nguy cơ phát sinh F0 trong cộng đồng rất cao. Do đó, ngoài việc phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng, huyện yêu cầu các địa phương phải tăng cường giám sát, theo dõi và báo cáo thường xuyên về tình hình theo dõi cách ly tại nhà; cập nhật tình trạng sức khỏe của các trường hợp hoàn thành cách ly y tế tập trung theo quy định để huyện có chỉ đạo kịp thời.
 
Toàn huyện Bình Sơn có 440 Tổ Covid-19 cộng đồng, với 1.660 thành viên. Đây là lực lượng nòng cốt tuyên truyền, vận động và nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở. Ông Nguyễn Thanh Hải, thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng xã Bình Đông cho biết, giám sát chặt chẽ trường hợp cách ly tại nhà giúp người dân yên tâm, mỗi người cần phải nâng cao ý thức để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.
Quảng Ngãi đã kích hoạt hơn 2.000 Tổ Covid-19 cộng đồng từ tháng 6/2021. Mỗi Tổ Covid-19 cộng đồng có từ 3 - 5 thành viên, chịu trách nhiệm quản lý khoảng 50 hộ dân. Nhiệm vụ chính của các tổ là phát hiện nhanh các yếu tố dịch tễ.  Đây chính là “lá chắn thép” từ cơ sở, phối hợp đắc lực cùng với các lực lượng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Phải chấp hành nghiêm quy định cách ly 
 
Toàn tỉnh hiện có trên 1.500 trường hợp cách ly tại nhà. Để kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh từ vùng có dịch về địa phương, các xã, phường, thị trấn thường xuyên rà soát, thống kê những người từ tỉnh ngoài trở về địa phương, báo cáo đầy đủ, kịp thời để phân loại nguy cơ lây nhiễm, tổ chức cách ly theo quy định. Các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà và thân nhân của người thực hiện cách ly phải nghiêm túc chấp hành các quy định về thực hiện cách ly y tế trong phòng, chống dịch theo hướng dẫn, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh, huyện đã yêu cầu các lực lượng thực thi công tác phòng, chống dịch Covid-19 tăng cường bám sát cơ sở, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định của người đang cách ly và thân nhân, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường hợp công dân trở về từ vùng dịch ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, sau khi hoàn thành cách ly tập trung phải thực hiện nghiêm túc quy định cách ly tại nhà. Các lực lượng chức năng và mỗi người dân cần phải tăng cường giám sát, theo dõi chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà, để đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng. 
 
THANH THUẬN
 
 
 
 

.