Mang Tết đến mọi nhà

09:02, 09/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ có sự chung tay chia sẻ của cộng đồng, các đối tượng người có công, người nghèo, bất hạnh, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh đã có những phần quà vui Xuân, đón Tết. Một mùa Xuân mới đang đến rất gần với tất cả kỳ vọng, mơ ước về những điều tốt đẹp nhất...
[links()]
Ấm áp, nghĩa tình
 
Ngôi nhà của Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Võ Thị Sơn, ở xã Đức Tân (Mộ Đức) những ngày giáp Tết nhộn nhịp khách đến thăm. Dịp cuối năm này, mẹ Sơn tròn 100 tuổi, UBND xã cùng gia đình đã tổ chức một buổi mừng Thượng thượng thọ cho mẹ Sơn. Khoác lên mình bộ áo dài bằng gấm đỏ rực rỡ mà các con may tặng mẹ, trong không gian đầm ấm của buổi lễ mừng thọ, mẹ Sơn bùi ngùi: Nhiều năm qua, được sự quan tâm, thăm hỏi thường xuyên của các cấp, các ngành là nguồn động viên to lớn để Mẹ sống vui, sống khỏe. Tình cảm của thế hệ sau dành cho Mẹ còn là động lực để mẹ tiếp tục sống, động viên con cháu tiếp nối truyền thống gia đình, tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương, góp phần xây dựng quê hương và đất nước ngày càng giàu đẹp. 
Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình (thứ hai bên phải) cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà Tết cho thương binh 2/4 Trần Thị Liên, ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).               ẢNH: THANH THUẬN
Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình (thứ hai bên phải) cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà Tết cho thương binh 2/4 Trần Thị Liên, ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa). ẢNH: THANH THUẬN
Thương binh Nguyễn Thanh Vinh, ở xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) cũng xúc động khi hay tin có đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm và tặng quà Tết. Ông Vinh năm nay đã bước sang tuổi 80, nhưng rất minh mẫn, nhanh nhẹn. Ông Vinh phấn khởi cho biết: “Năm nào các đồng chí lãnh đạo địa phương cũng đến tận nhà thăm, chúc Tết. Gia đình tôi rất cảm động trước sự quan tâm ấy”. 
 
Không được đón Tết cùng gia đình, nhưng 20 người có công là các thương binh, bệnh binh, người có công (NCC) là thân nhân liệt sĩ neo đơn đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh không cảm thấy buồn bởi mọi công tác chuẩn bị cho tết Tân Sửu đã được đơn vị lên lịch cụ thể. Thực đơn ngày Tết, hoạt động vui chơi, nâng cao đời sống tinh thần, chăm sóc y tế... đã được chuẩn bị chu đáo.
 
Phó Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Quảng Ngãi Trịnh Xuân Tưởng cho biết: Trong ngày tết, thực đơn có thay đổi, sẽ có nhiều loại thức ăn truyền thống nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng và phù hợp với từng bệnh lý của NCC. Trung tâm đã chi trả kịp thời trợ cấp, phụ cấp hằng tháng trước, trong và sau tết Nguyên đán  đối với thương bệnh binh, NCC; cấp phát đủ các khoản tiền, quà bằng hiện vật. Người có công ở lại ăn tết sẽ được phục vụ chu đáo từng bữa ăn, giấc ngủ, bởi trung tâm đã phân công cụ thể lịch cán bộ, nhân viên trực chăm sóc. Trường hợp NCC được thân nhân đón về nhà ăn tết, trung tâm sẽ hỗ trợ kinh phí tàu xe.
 
 Vợ chồng ông Lê Quý Đẩu là cán bộ tiền khởi nghĩa gắn bó với trung tâm từ rất lâu chia sẻ:  “Năm nào cũng vậy, chúng tôi nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các huyện, rồi nhiều đoàn công tác đến thăm, tặng quà tết rất ấm tình. Các anh chị nhân viên, cán bộ ở đây xem chúng tôi như người thân trong nhà. Ăn Tết ở trung tâm vui và ấm áp lắm”...
 
Trước thềm năm mới, nhiều gia đình Mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh và người có công trên khắp địa bàn tỉnh cũng nhận được những lời động viên, chia sẻ, được nhận quà Tết từ các đoàn lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp.
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, toàn tỉnh có 61.400 NCC được nhận quà của Chủ tịch nước, với các mức 600 nghìn đồng và 300 nghìn đồng; có 87.200 NCC được nhận quà của tỉnh ở các mức 500 nghìn đồng và 300 nghìn đồng; có 33.576 hộ NCC được tặng quà bằng hiện vật, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng.
 
Hỗ trợ 1.240 tấn gạo đỏ lửa cho 30.328 hộ; tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 23.844 cụ người cao tuổi với tổng kinh phí 17 tỷ đồng; thăm, tặng quà cho 5.438 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng giá trị trên 4,1 tỷ đồng; hỗ trợ quà Tết cho 23.537 hộ nghèo với mức 500 nghìn đồng/hộ, 23.945 hộ cận nghèo với mức 300 nghìn đồng/hộ.
Tết sẻ chia
 
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã cận kề. Đã trở thành thông lệ, những ngày giáp Tết, gác lại mọi công việc gia đình, cơ quan bận rộn, những đoàn công tác của lãnh đạo từ tỉnh đến địa phương, các đoàn thiện nguyện ở khắp mọi miền lại lên đường mang theo những món quà tết ấm áp đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... Những món quà Tết, những tình cảm cộng đồng đẹp đẽ cứ thế được trao đi, không ngừng nối dài, nhân lên, lan tỏa vì mục tiêu đảm bảo tết ấm đến với mọi nhà, mọi người. 
Mẹ VNAH Võ Thị Sơn trò chuyện cùng lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH.             Ảnh: V.Yến
Mẹ VNAH Võ Thị Sơn trò chuyện cùng lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH. Ảnh: V.Yến
Cuối năm vừa qua, căn nhà của bà Nguyễn Thị Sáu, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) bị cháy do chập điện, hiện căn nhà ám đầy muội khói đen, mọi tài sản trong nhà cũng hư hỏng cả. “Năm nay chắc gia đình mình chẳng có Tết rồi”, bà Sáu đã nghĩ vậy. Nhưng những ngày qua, những món quà là chăn màn, gạo mắm, đồ dùng gia đình cùng những món tiền nhỏ đã được các cơ quan đoàn thể, cá nhân hảo tâm hỗ trợ cho mẹ con bà. Một niềm vui nữa cũng vừa đến với mẹ con bà khi Sắc tứ tổ đình Thiên Ấn đã hỗ trợ gia đình xây dựng căn nhà tình thương trị giá 60 triệu đồng. “Mẹ con tôi mừng lắm. Vậy là an tâm đón Tết rồi. Ra năm nhà cửa sẽ được xây dựng mới, không có niềm vui nào bằng”, bà Sáu chia sẻ.
 
Một sáng cuối năm, bà Trần Thị Quyên, ở xã Tịnh Châu rất vui mừng, phấn khởi khi có mặt tại Phiên chợ "0 đồng" được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tại xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi). Gia đình bà Quyên có hoàn cảnh khó khăn. Hai vợ chồng bà đã già yếu, không còn sức lao động lại không có con cái chăm sóc. Do vậy, khi tận tay nhận được những phần quà trong dịp Tết đến, Xuân về, bà Quyên cảm thấy vô cùng xúc động. “Tôi rất vui khi những gia đình nghèo như chúng tôi được nhận những phần quà là bánh mứt cùng nhiều nhu yếu phẩm phục vụ cho những ngày tết. Vậy là Tết này đủ đầy rồi”, bà Quyên hồ hởi bảo.
 
Ông Nguyễn Văn Thi, ở xã Tịnh Thiện cũng rất thích thú khi lần đầu tiên được thoải mái lựa chọn những món đồ cần thiết cho ngày Tết mà không phải băn khoăn lo lắng về giá cả tại phiên chợ "0 đồng". “Phần quà tết đặc biệt trong dịp này rất có giá trị về mặt tinh thần đối với gia đình tôi. Đây quả thực là một chương trình đầy ý nghĩa nhân văn”, ông Thi xúc động chia sẻ. Chợ nhân đạo được tổ chức trong một ngày tại xã Tịnh Thiện phục vụ cho khoảng 1.500 hộ nghèo. Mỗi hộ được phát một phiếu đổi hàng, trị giá 240 nghìn đồng, với tổng số tiền được vận động từ các nguồn lực khoảng 360 triệu đồng.
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Các chương trình Chợ nhân đạo được tổ chức nhằm giúp bà con được đón tết ấm áp hơn. Tại phiên chợ này có đầy đủ các loại mặt hàng nhu yếu phẩm, bà con có thể lựa chọn theo nhu cầu của gia đình mình. Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam xuân Tân Sửu 2021”, hoàn thành kế hoạch trao 350 suất quà cho hộ nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn và nạn nhân chất độc da cam, xây dựng 4 ngôi nhà chữ thập đỏ với kinh phí 300 triệu đồng...
 
Hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo dịp Tết đã trở thành nền nếp, triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh tới cơ sở, nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân.
 
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn cho biết: Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo, ngành LĐ-TB&XH từ tỉnh tới cơ sở phối hợp chặt chẽ với MTTQ các cấp tiến hành rà soát kỹ các gia đình chính sách, hộ nghèo tại từng địa phương. Từ đó làm cơ sở tổ chức vận động, kêu gọi nguồn đóng góp từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm và cộng đồng trong việc chung tay giúp đỡ các đối tượng chính sách khó khăn và người nghèo trên địa bàn tỉnh, đồng thời trao quà đúng, đủ, không để ai bị bỏ lại phía sau.
 
Tính đến đầu tháng 2.2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tiếp nhận được 1.500 suất quà từ Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup để  tặng các hộ nghèo với trị giá 600 nghìn đồng/suất; 2.000 suất quà của Đoàn thiện nguyện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 1 tỷ đồng; 12.000 suất quà với tổng trị giá 3,5 tỷ đồng của Công ty CP Đường Quảng Ngãi; Quỹ cứu trợ huyện Sơn Tịnh tặng 1.473 suất, mỗi suất 500 nghìn đồng... và rất nhiều sự đồng hành khác của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã kịp thời mang đến cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được đón một cái Tết đủ đầy, ấm áp.
 
Tết đến, Xuân về luôn mang đến cho mọi người nhiều cảm xúc, như sợi dây gắn kết mỗi người gần lại với nhau hơn. Và với người nghèo, đó là sự ấm áp, là những món quà đong đầy tình yêu thương. Với cộng đồng, đó là sự đoàn kết, san sẻ, cùng chung tay mang đến cho nhau những điều tốt đẹp. 
 
VŨ YẾN
 
 
Chăm lo Tết cho người lao động
 
Để người lao động (NLĐ) có một cái Tết đầm ấm, vui tươi, các cấp công đoàn đã phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức nhiều  hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ.  
Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Phạm Thái Dương tặng quà Tết cho công nhân Công ty TNHH Việt Quang.  Ảnh: B.S
Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Phạm Thái Dương tặng quà Tết cho công nhân Công ty TNHH Việt Quang. Ảnh: B.S
Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Happy Furniture Việt Nam cho biết: Để chia sẻ khó khăn với NLĐ, nhất là những công nhân bị thiệt hại do bão số 9 có một cái tết đầm ấm, vui tươi, công đoàn đề xuất với lãnh đạo công ty tổ chức bữa cơm tất niên cuối năm. Công ty thưởng tháng lương thứ 13 từ 7 - 20 triệu đồng, tùy vào vị trí, năng lực làm việc của mỗi NLĐ  mà mức thưởng tết khác nhau. Ngoài ra, công đoàn tặng 30 suất quà Tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất 800 nghìn  đồng); hỗ trợ vé xe cho 64 NLĐ ở xa về quê ăn tết.
 
Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam Hà Văn Hùng thì cho biết: Để CNLĐ có một cái tết đầm ấm, công ty thưởng NLĐ một tháng lương thứ 13; hỗ trợ xe cho khoảng 300 NLĐ về quê ăn Tết. Bên cạnh đó, công đoàn tặng phiếu mua hàng tại siêu thị và tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Vũ Hoài Phương, với phương châm “Đảm bảo mọi đoàn viên công đoàn được chăm lo Tết”, LĐLĐ tỉnh đôn đốc các công đoàn cơ sở phối hợp với chủ doanh nghiệp chăm lo Tết cho NLĐ. Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, mức thưởng tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, cao nhất là Công ty CP Đường Quảng Ngãi 120 triệu đồng và thấp nhất là 500 nghìn đồng...
 
BÁ SƠN

 

 


.