Tấm lòng người Quảng xa quê

09:02, 08/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bao năm qua, nhiều người con Quảng Ngãi dù đi đâu, ở đâu vẫn luôn hướng về nơi chôn nhau cắt rốn, góp sức xây dựng quê hương bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực, mang đến mùa xuân yêu thương cho những hoàn cảnh khó khăn. 
[links()]
Đón Tết trong nhà mới
 
Năm nay, gia đình anh Trần Quang Huy, thôn 1, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) đón Tết trong ngôi nhà mới. Ngôi nhà được các nhà hảo tâm, người thân, bạn bè hỗ trợ xây dựng. Trong đó, ông Nguyễn Tấn Bản, một người con quê Mộ Đức đang công tác tại huyện Châu Đốc (Bà Rịa-Vũng Tàu) hỗ trợ 50 triệu đồng. Anh Huy tâm sự: "Vợ tôi bị bệnh thận mãn tính phải chạy thận nhiều nằm nay. Cuộc sống khó khăn, không có tiền mua đất, làm nhà nên vợ chồng phải tá túc ở nhà mẹ vợ. Nhờ sự giúp đỡ của chú Bản và người thân, bạn bè, vợ chồng tôi mới được ở trong ngôi nhà của riêng mình mà bao năm nay hằng mong ước", anh Huy bộc bạch. 
Từ sự kết nối của Nhà báo Ngọc Toàn, Đoàn Bác sĩ ở TP.Hồ Chí Minh về khám sức khỏe cho người dân huyện Bình Sơn.                   Ảnh: B.Sơn
Từ sự kết nối của Nhà báo Ngọc Toàn, Đoàn Bác sĩ ở TP.Hồ Chí Minh về khám sức khỏe cho người dân huyện Bình Sơn. Ảnh: B.Sơn

Có nhiều cách để thể hiện tình yêu của mình với quê hương. Với ông Phạm Văn Triêm, quê xã Đức Thạnh (Mộ Đức), hiện là Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tân Phước Thịnh và ông Nguyễn Minh Ngọc, quê Đức Phong (Mộ Đức) hiện sống ở TP.Hồ Chí Minh, hằng năm trong mỗi dịp Tết đều về thăm quê hương, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. 

Những người con Quảng Ngãi xa quê cũng đã kịp thời hỗ trợ người dân quê nhà trong mỗi đợt thiên tai bão lũ. Năm nay, ông Phạm Văn Triêm còn hỗ trợ các xã Đức Phú, Đức Thắng, Đức Minh mỗi xã 50 triệu đồng để giúp dân khắc phục hậu quả cơn bão số 9,  sửa chữa lại nhà ở. Hay như bác sĩ Nguyễn Tiến - chuyên  khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.Hồ Chí Minh, người con xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) luôn hướng về quê nhà bằng tấm lòng giàu tình nghĩa. Nhiều năm qua, anh Tiến đã tặng học bổng, tiếp sức cho nhiều học trò nghèo ở quê vượt qua khó khăn, thực hiện ước mơ đến trường.  
 
Những tấm lòng thơm thảo
 
Hai tiếng "quê hương" như thể dòng huyết mạch, bởi vậy dù ở nơi xa những người con của quê hương núi Ấn - sông Trà vẫn luôn hướng về nhà với một tình cảm đặc biệt. Họ đã góp sức xây dựng quê hương với những việc làm lan tỏa tình người, điển hình như ở TP.Hồ Chí Minh  có nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn (Báo Thanh Niên); nhà báo Trần Đình Vĩnh, Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh; ông Hồ Minh Quang, Công ty Thép Nam Kim; bác sĩ Đào Văn Quá; bác sĩ Võ Thành Trung; bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận... 
 
Hội Đồng hương Quảng Ngãi ở các tỉnh, thành trong cả nước như: TP.Hồ Chí Minh, Kon Tum, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu;  CLB Gol Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh, CLB Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh... cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về quê nhà. Mỗi một lần về thăm quê, họ lại mang theo những món quà đầy nghĩa tình để tặng cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với họ lúc nào cũng một ước muốn người dân quê mình có cuộc sống khá hơn.
 
Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phan Đình Thắng cho biết: Nhiều năm qua, những người con Quảng Ngãi đang sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong cả nước cũng như sinh sống ở nước ngoài bằng nhiều cách làm khác nhau, họ đã cùng nhau thực hiện một ước vọng chung là đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà.
 
Họ đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhân văn để hướng về người dân nơi quê nhà như: Khám, chữa bệnh, tặng quà, hỗ trợ xây nhà tình thương; tặng học bổng, hỗ trợ vé xe cho sinh viên nghèo về quê ăn Tết; tạo việc làm cho sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng là con em Quảng Ngãi...
 
 “Những người con Quảng Ngãi xa quê đã ủng hộ và vận động ủng hộ hàng trăm tỷ đồng để góp sức mang lại cho quê hương những mùa xuân yêu thương, nhất là giúp những người dân có hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết cổ truyền, đầm ấm hơn”, ông Phan Đình Thắng cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

.