Xoay vòng đồ cũ

09:03, 05/03/2020
.
(Báo Quảng Ngai)- Với tiêu chí “cũ người mới ta”, phong trào mua và trao đổi đồ đã qua sử dụng đang phát triển khá mạnh trên mạng xã hội (MXH). Hình thức mua bán này đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
 
Rao bán trên mạng hoàn toàn miễn phí lại dễ dàng tiếp cận được với nhiều khách hàng, nên hoạt động mua bán, thanh lý, trao đổi những vật dụng trên MXH đã phát triển rầm rộ trong thời gian gần đây. Không chỉ mua bán riêng lẻ, người có nhu cầu mua và bán đồ cũ đã lập nên những chợ đồ cũ trên không gian mạng với nhiều tên gọi như: Hội thanh lý đồ dùng ở Quảng Ngãi, hội thanh lý đồ cũ giá rẻ Quảng Ngãi, hội mua bán đồ cũ Quảng Ngãi, chợ đồ cũ Quảng Ngãi...
 
Sự ra đời của các chợ mua bán đồ cũ online đã giúp nhiều người bán đi được những đồ đã qua sử dụng, tránh lãng phí. Còn người mua thì tiết kiệm được chi phí khi mua được những vật dụng còn sử dụng được, thậm chí mới toanh, nhưng giá chỉ bằng 40 - 50% so với khi mua mới. 
 
Đồ chơi trẻ em luôn là mặt hàng được mua bán, trao đổi phổ biến nhất trên các hội mua bán đồ cũ online.
Đồ chơi trẻ em luôn là mặt hàng được mua bán, trao đổi phổ biến nhất trên các hội mua bán đồ cũ online.
 
Với thành phần tham gia đông đúc, nên các mặt hàng đã qua sử dụng được rao bán trên MXH khá đa dạng. Từ các sản phẩm công nghệ như điện thoại, máy tính, máy ảnh... đến hàng gia dụng, thời trang. Thậm chí, các mặt hàng liên quan đến dinh dưỡng cho trẻ em như sữa bột, bột ăn dặm... cũng được mọi người thanh lý hoặc trao đổi trên các chợ đồ cũ online.
 
“Khi mở tiệm cà phê, tôi không vội vàng mua bàn ghế, tủ đông mới, mà chịu khó tìm kiếm trên các hội nhóm mua bán đồ cũ ở Quảng Ngãi. Kết quả là chỉ sau 20 ngày kiên nhẫn “săn lùng”, tôi đã mua được gần chục bộ bàn ghế gỗ và tủ đông mới 90%, nhưng giá chỉ bằng phân nửa so với khi mua mới”, chị Lê Thị Hằng, ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), hào hứng chia sẻ.
 
Không chỉ mua bán đồ đã qua sử dụng, người tiêu dùng, đặc biệt là các bà mẹ trẻ còn thực hiện trao đổi đồ đã qua sử dụng với nhau. “Trẻ con lớn rất nhanh, nên nếu cái gì cũng mua mới thì sẽ lãng phí lắm. Bởi vậy, tôi cùng các mẹ bỉm sữa khác vẫn thường lên các hội nhóm đồ cũ để trao đổi đồ với nhau. Từ quần áo, cho đến bình sữa, xe tập đi... thậm chí nếu sữa bột mua về mà con không chịu uống thì cũng có thể trao đổi với các mẹ khác”, chị Nguyễn Minh An, ở huyện Mộ Đức, cho biết.
 
Xoay vòng đồ cũ bằng hình thức mua bán, thanh lý qua MXH mang lại cho người tiêu dùng khá nhiều tiện ích. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có nhiều rắc rối xảy ra khi mua đồ đã qua sử dụng trên MXH. “Vì ở cách xa nhau gần 20km, nên tôi chỉ xem được hiện trạng sản phẩm qua video, hình ảnh mà người bán đăng tải lên mạng, chứ không kiểm tra thực tế. Mãi đến khi nhận được hàng qua dịch vụ chuyển phát thì mới phát hiện sản phẩm đã cũ mềm, chứ không mới như những gì người bán chia sẻ. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho tôi khi mua hàng. Bởi đồ thanh lý giá thường mềm, nên tôi thường quyết định mua một cách nhanh chóng mà không suy nghĩ, xem xét kỹ càng”, chị Trần Thiên Tâm Anh chia sẻ.
 
Với hình thức mua bán thông qua chợ online, người mua lại đồ đã qua sử dụng rất dễ bị lừa mua những sản phẩm không chất lượng như hình ảnh mà người bán đăng tải. Vì vậy, khi mua và trao đổi đồ cũ, người tiêu dùng cần chọn phương thức giao dịch an toàn là đến tận nơi xem hàng hoặc nhận hàng, kiểm tra rồi hãy trả tiền để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 

.