Bất ngờ ở một trường dạy nghề

10:10, 09/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Báo cáo của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, trong số 800 sinh viên trúng tuyển đợt I năm học 2018-2019 này có 40 em đã trúng tuyển vào các trường đại học nhưng đã từ bỏ. Đây là điều bất ngờ với cách nghĩ lâu nay của nhiều người là phải đỗ đại học bằng mọi giá!

Có lẽ, con số hơn 200 ngàn sinh viên và cao học đang thất nghiệp trên cả nước đã làm thay đổi tư duy của lớp người trẻ hôm nay chăng? Điều này chỉ đúng một nửa, nửa còn lại là chính cơ sở dạy nghề mà các bạn ấy dám từ bỏ giấc mơ đại học để vào đây học nghề, mới là điều quan trọng.

 

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp.
Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp. Ảnh TL


Lớp trẻ hiện nay năng động hơn so với thế hệ đàn anh của 10-15 năm trước. Họ sống thực tế hơn, không mơ tưởng những chuyện viển vông. Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất đã đáp ứng được những điều mà lớp trẻ hiện nay đang rất cần. Đó là phải có một nghề và một việc làm ổn định, chứ không cần có tấm bằng đại học, thậm chí thạc sĩ trong tay mà lại thất nghiệp, phải ăn bám cha mẹ.

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Tây, Hiệu trưởng nhà trường nói rằng, trong nhiều năm qua, không một học sinh, sinh viên nào tốt nghiệp trường này mà thất nghiệp cả. Thậm chí, có một số ngành đào tạo, ngay từ năm thứ 2, khi đi thực tập ở một số nhà máy, các em đã được trả thù lao 200 ngàn/ngày rồi. Ngôi trường dạy nghề này có thuận lợi hơn ở nhiều trường dạy nghề khác là được cắm rễ trên địa bàn của hai khu công nghiệp có quy mô tầm cỡ quốc gia là Dung Quất và Chu Lai.

Tuy nhiên, cái chính vẫn là họ biết cách “kết nối” với những nhà máy, xí nghiệp cần việc. Họ đào tạo đúng theo địa chỉ đặt hàng chứ không phải là cứ đào tạo ra rồi để cho sinh viên tự bơi đi tìm việc. Chẳng hạn như giai đoạn 2018-2020, nhà trường đã được các doanh nghiệp ở Dung Quất và Quảng Ngãi đặt hàng 16 ngàn chỗ làm- một con số đáng để mơ ước cho bất cứ một trường dạy nghề nào trên cả nước.

Riêng Nhà máy thép Hòa Phát-Dung Quất cần khoảng 8.000 kỹ sư và công nhân lành nghề nhưng hiện họ chỉ tuyển được 4.000 chỗ. Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất có nhiệm vụ lấp đầy khoảng trống này.

TIN LIÊN QUAN

Luôn năng động trong đào tạo, cập nhật kiến thức và trang bị kỹ năng đào tạo lẫn học tập cho thầy và trò để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhà tuyển dụng, đó là những gì mà trường đào tạo nghề này đã thực hiện trong những năm qua. Và họ đã thành công trong việc thực hiện phương châm: “Đào tào là phải có việc làm”.

Điều này cắt nghĩa vì sao nhiều sinh viên dám từ bỏ giấc mơ đại học để bước chân vào học trường này. Đúng như cổ nhân đã dạy: “Ruộng mẫu bề bề vẫn không bằng một nghề trong tay”, nhất là nghề ấy, sau khi ra trường là được sử dụng ngay.


TRẦN ĐĂNG
 

 


.