Những công trình mang tên 2 tháng 9

04:09, 03/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ mùa thu cách đây 73 năm, ngày 2.9.1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Dấu son hào hùng 2.9 đã trở thành một ngày không thể nào quên đối với dân tộc Việt Nam. Ngày 2 tháng 9 còn trở thành tên gọi của nhiều đơn vị, công trình, như một niềm tự hào, nhắc nhớ về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Ngôi trường mầm non 2.9

Là một trong những địa chỉ tin cậy, nơi phụ huynh gửi gắm con trẻ, Trường Mầm non 2.9 (TP.Quảng Ngãi), ngày càng khẳng định thương hiệu về chất lượng nuôi dạy trẻ. Hiệu trưởng nhà trường Phạm Thị Tuyết Huệ cho biết, tiền thân của trường là Nhà trẻ liên cơ 2.9, thành lập tháng 9.1979. Đến năm 2002, Nhà trẻ liên cơ 2.9 chính thức có tên là Trường Mầm non 2.9.

Hiện nay, trường có hai cơ sở tại đường Nguyễn Chánh và đường Nguyễn Tự Tân, với 64 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trường có 19 lớp với 620 cháu tại hai cơ sở. Trường Mầm non 2.9 đạt chuẩn quốc gia năm 2008 và đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2013.

Công trình đập dâng 2.9 có ý nghĩa quan trọng trong sản xuất nông nghiệp ở xã Bình Mỹ (Bình Sơn).
Công trình đập dâng 2.9 có ý nghĩa quan trọng trong sản xuất nông nghiệp ở xã Bình Mỹ (Bình Sơn).


Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, năng động, có nhiều sáng tạo, Trường Mầm non 2.9 ngày càng phát triển, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Tập thể nhà trường đã vinh dự nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen cấp Bộ, Huân chương Lao động hạng Ba, cùng nhiều thành tích cao trong các hội thi... Năm học vừa qua, trường đoạt giải nhất cấp thành phố và giải nhì cấp tỉnh trong cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Tập thể nhà trường vinh dự được biểu dương “Những tấm gương bình dị mà cao quý” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp thành phố.

“Tự hào trường mang tên 2.9, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường sẽ không ngừng học hỏi, rèn luyện chuyên môn. Nhà trường xác định nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ là nhiệm vụ hàng đầu, nhằm mục đích phát triển toàn diện và hình thành những yếu tố, nhân cách đầu tiên của con trẻ, tạo tâm thế tốt nhất cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1”.


Hiệu trưởng nhà trường PHẠM THỊ TUYẾT HUỆ


Công trình của lòng dân

Về Bình Mỹ (Bình Sơn) những ngày này, cờ đỏ sao vàng tung bay trên những tuyến đường, như bừng lên sức sống mới ở một vùng quê. Đời sống người dân ngày càng phát triển, bởi năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp không ngừng tăng lên. Công trình đập dâng 2.9 đã mang lại nguồn nước giúp người dân chủ động trong canh tác, chăm sóc lúa, hoa màu.

Công trình này nguyên trước đây là đập bổi, do nhân dân hai xã Bình Mỹ và Bình Chương thực hiện trong dịp ngày 2.9.1972. Từ đó, công trình mang tên đập dâng 2.9. Trong thời gian làm đập, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thanh Biền đã đến thăm và hỗ trợ 20 ngàn đồng. Trước đây, nguồn nước từ đập chỉ tưới 12ha lúa và 7,5ha hoa màu. Năm 2014, với nguồn vốn 4,9 tỷ đồng, UBND huyện Bình Sơn đã xây dựng lại đập dâng 2.9 kiên cố, có cầu bê tông giúp người dân đi lại thuận tiện. Nhiều người dân đồng lòng hiến đất để làm mương dẫn nước. Công trình hoàn thành phục vụ tưới cho 40ha lúa và hoa màu ở  hai xã Bình Mỹ và Bình Chương.

Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ Nguyễn Văn Quân cho biết: “Công trình đập dâng 2.9 có ý nghĩa quan trọng đối với người dân, vì xã có đến 90% hộ dân sản xuất nông nghiệp. Trước đây khi đập dâng chưa được xây dựng, hầu hết diện tích đất chỉ gieo sạ một vụ, năng suất các loại cây trồng đạt thấp. Đến nay, nguồn nước ổn định, toàn bộ diện tích đất được đưa vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống của người dân được cải thiện và phát triển”.


Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.